Tưng bừng Hội diễn nghệ thuật quần chúng toàn tỉnh lần thứ X

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong 2 ngày từ 17 – 18/ 8, tại huyện Lục Yên, Trung tâm Văn hoá tỉnh Yên Bái tổ chức Hội diễn nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục các dân tộc toàn tỉnh lần thứ X – 2009. Tham gia hội diễn có hơn 200 nghệ nhân diễn viên các dân tộc Tày, Kinh, Thái, Dao, khơ Mú, Xa Phó, Mường... thuộc 9 huyện thị, trong tỉnh.

Với 11 tiết mục múa; 32 tiết mục hát; 11 tiết mục tấu nhạc cụ; 9 màn trình diễn trang phục dân tộc của 23 thí sinh và 7 trích đoạn lễ hội truyền thống được tuyển chọn từ cơ sở. Mỗi tiết mục mà các đơn vị, cá nhân tham gia biểu diễn đã tạo ra sắc thái riêng của mỗi đoàn. Các nội dung đều giữ được tính nguyên bản, phản ánh rõ bản sắc văn hoá của mỗi dân tộc cũng như khát vọng hướng tới cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc bằng sự đan xen hài hoà của âm nhạc, đã tạo được sự hấp dẫn và sự chú ý của khán giả.

 

Các tiết mục trích đoạn lễ hội thực sự là một hoạt động văn hoá thể hiện, phản ánh các phong tục, tập quán của đồng bào các dân tộc.

Với tiết mục múa, nhiều đoàn đã khai thác những làn điệu dân ca truyền thống của từng dân tộc sinh sống trên địa phương, khả năng diễn xuất của diễn viên trẻ thể hiện sự cảm thụ dân ca vào giọng hát của mình, các thí sinh đã khai thác cách nhả lời, nhả chữ đạt trình độ cao nhiều tiết mục nhạc như pí, khèn bè, nhị, khèn lá, đàn môi... hướng người nghe tận hưởng những âm thanh độc đáo. Các tiết mục trích đoạn lễ hội thực sự là một hoạt động văn hoá thể hiện, phản ánh các phong tục, tập quán của đồng bào các dân tộc đều hướng tới cái đẹp nét văn hoá riêng. Phần trình diễn trang phục được nhiều đoàn chuẩn bị chu đáo, nội dung trình diễn của từng thí sinh được lồng ghép hậu cảnh sinh động.

Sau hai ngày so tài sôi nổi Ban tổ chức Hội diễn đã trao giải nhất cho đoàn thành phố Yên Bái; 2 giải nhì cho đoàn thị xã Nghĩa Lộ và Văn Chấn; 3 giải ba cho đoàn huyện Lục Yên; Trấn Yên và huyện Mù Cang Chải; tặng 13 Huy chương vàng; 19 huy chương bạc; 24 huy chương đồng cho các tiết mục đạt chất lượng cả về nội dung và hình thức thể hiện.

Quang Thiều

Các tin khác

Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra lấy ý kiến rộng rãi tại Thành phố Hồ Chí Minh sáng 19/8.

Hoàng Yến đạt 8.710 trong trang phục áo tắm và 8.890 phần thi trang phục dạ hội , điểm trung bình trước khi có điểm của phần thi phỏng vấn là 8.800. Hoàng Yến xếp vị trí thứ 24/84 thí sinh sau phần thi sơ khảo vừa qua.

Ngày 18-8, tại Hà Nội, Bộ VH-TT-DL, Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2010.

Vị tướng lỗi lạc Võ Nguyên Giáp.

“Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp – Vị tướng của hòa bình” là tựa đề cuốn sách do Công ty Văn hóa Truyền thông Thành Đô vừa giới thiệu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục