Phát hiện mới trong hệ thống kiến trúc khảo cổ học đồi Pú Tre

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/7/2011 | 9:58:28 AM

YBĐT - Thực hiện chương trình kế hoạch, nhiệm vụ công tác năm 2011 và được sự đồng ý của Sở VH-TT & DL, nửa cuối tháng 6, Bảo tàng tỉnh Yên Bái tổ chức thám sát khảo cổ học đồi Pú Chìa Chùa tại bản Noong, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn, bước đầu lộ ra một phế tích di tích kiến trúc (nghi là nền móng kiến trúc chùa).

Từ những vật liệu kiến trúc như: gạch, ngói bằng chất liệu đất nung (ngói hình hoa chanh trang trí diềm mái nóc, ngói mũi hài, ngói bò...) cho thấy đây là dấu tích của một kiến trúc tôn giáo, tín ngưỡng cổ từ khá sớm.

Trong quá trình đào thám sát, các cán bộ chuyên môn của Bảo tàng tỉnh phát hiện được các bó nền được xếp tương đối cẩn thận bắng đá cuội với quy mô của một kiến trúc. Đây là một phát hiện mới trong hệ thống kiến trúc khảo cổ học đồi Pú Tre.

So sánh với những phát hiện mà Bảo tàng tỉnh đã đào thám sát tại đồi Pú Tre, bản ỏ, xã Phù Nham năm 2010 (cách địa điểm Pú Chìa Chùa khoảng 1km về phía bắc) có thể nhận thấy ở hai điểm đều có điểm tương đồng về vật liệu kiến trúc, niên đại.

Theo đánh giá khả quan ban đầu của Bảo tàng tỉnh thì khu di tích Pú Chìa Chùa mới phát hiện và đồi Pú Tre có thể cùng nằm trong hệ thống di tích (có thể đây là một hệ thống kiến trúc văn hóa cổ có niên đại từ thời Trần thế kỷ XIII, XIV).

Từ những kết quả thực tế của đợt thám sát cho thấy, đây là một  hệ thống di tích phế tích kiến trúc có từ khá sớm cần được khai quật và làm rõ quy mô diện mạo.

Việc khảo sát mở rộng và phát hiện mới cho biết đây là di tích phế tích kiến trúc có quy mô, hệ thống rộng và khép kín của một thiết chế kiến trúc lần đầu tiên phát hiện được ở phía tây của tỉnh, rất cần sự phối hợp của các nhà khoa học ở địa phương và trung ương tiếp tục nghiên cứu, đi đôi với khảo sát thăm dò, khai quật khảo cổ học dài hạn để làm rõ quy mô, giá trị của khu di tích này giúp các ngành, các cấp quản lý có cơ sở đầu tư phát triển vùng văn hóa tâm linh gắn liền với phát triển kinh tế du lịch khu vực miền Tây của tỉnh trong tương lai.

Phạm Quỳnh Phượng

Các tin khác

Đầu tháng 7-2011, Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam (Vietkings) đã chính thức công bố chương trình “Hành trình S100 Đặc sản nổi tiếng ở Việt Nam”, gồm hai phần: “S100 Đặc sản thiên nhiên nổi tiếng Việt Nam” và “S100 Đặc sản món ăn nổi tiếng Việt Nam”.

YBĐT - Cây gỗ phách ở núi rừng Việt Bắc được nhà thơ Tố Hữu nói tới chính là cây mạy mí, vốn rất gần gũi với người Tày Trấn Yên quê tôi.

Đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Trái đất Nhật Bản 2011 với kết quả chung cuộc người đẹp Tomoko Maeda đến từ Tokyo đã đăng quang danh hiệu cao nhất.

Người họa sĩ chỉ tốn vài nghìn USD để hoàn thành những tác phẩm có giá bán lên tới cả trăm triệu USD.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục