Phim 3D không còn sức hút

  • Cập nhật: Chủ nhật, 24/7/2011 | 8:25:53 AM

Năm 2009, "bom tấn" Avatar với định dạng 3D của đạo diễn Jame Cameron công chiếu đã khiến cả thế giới ngỡ ngàng bởi sức hút công nghệ. Ngay sau đó "Avatar" nhanh chóng đạt ngưỡng tỷ đô và mở ra trào lưu làm phim 3D tại Hollywood. Sau hai năm ở đỉnh cao, dường như sức hút của phim 3D với khán giả đã mất đà.

“Cướp biển” 3D đã không đạt doanh thu như kỳ vọng.
“Cướp biển” 3D đã không đạt doanh thu như kỳ vọng.

Khi doanh thu tiền vé giảm mạnh trong nửa đầu năm 2011, Hollywood hy vọng loạt phim 3D hè sẽ trám vào lổ thủng. Trong mùa phim hè từ tháng 5 đến tháng 9 năm nay, các studio tung ra 16 phim định dạng 3D, gấp đôi năm 2010. Đáng chú ý nhất là "Transformers: Dark of the Moon" do Paramount phát hành vào ngày 1-7, Harry Potter phần 2 của tập 7 được Warner Brothers công chiếu vào giữa tháng 7. Nhưng hai bom tấn này khó có thể kéo được doanh thu ảm đạm  trong 6 tháng đầu năm 2011 khi giảm đến 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rõ ràng, sức hút của 3D đang giảm dần tại Bắc Mỹ khi bộ phim "Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides" công chiếu đầu tháng 5 chỉ thu được kết quả nghèo nàn so với dự tính. Nếu trước đây, những bộ phim định dạng 3D thường mang về trên 60% tổng doanh thu thì "Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides" chỉ mang về có 47%, trong khi tác phẩm này ngốn của Hãng Walt Disney Studios khoảng 400 triệu USD kinh phí sản xuất. "Kung Fu Panda 2", một bộ phim hoạt hình 3D khác do DreamWorks Animation sản xuất, Paramount Pictures phát hành thu được 53,8 triệu USD trong 4 tuần công chiếu đầu tiên, tuy có khá hơn nhưng vẫn không gây ấn tượng lắm vì chỉ đạt được 45% tổng doanh thu.

Nhà phân tích tại Công ty Dịch vụ tài chính BTIG Richard Greenfield cho rằng giá vé và việc phải đeo kính để xem phim chính là những điều làm cho khán giả Mỹ dần quay lưng với các bộ phim 3D ở rạp. "Giá tiền là một bất lợi có thể thấy rõ nét, bản 3D của bộ phim "Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides" đắt gấp đôi so với phiên bản 2D thông thường. Trong khi đó, các rạp chiếu phim lại trang bị quá nhiều phòng 3D, còn 2D thì không đủ cho mọi người", nhà phân tích này cho biết. Vì sử dụng công nghệ 3D cho các bộ phim, nhà sản xuất buộc phải nâng kinh phí đầu tư lên, kéo theo đó, các bộ phim 3D khi chiếu ngoài rạp cũng phải tăng giá vé lên từ 5 đến 7,5 USD, nhưng chất lượng hình ảnh còn không tốt bằng tiêu chuẩn thông thường của phim 2D, đề tài thì quá ít để các đạo diễn có thể lựa chọn.

Trong một cuộc khảo sát với 2.600 khán giả gần đây, có tới 77% số người Mỹ được hỏi cho biết số tiền chênh lệch trung bình 4 USD giữa một tác phẩm 3D và 2D là quá cao, trong đó có khoảng 37% cho biết họ sẽ không trả thêm tiền để xem phim 3D nữa. Bên cạnh đó, kính là yếu tố bất lợi thứ hai của 3D tại rạp. Ban đầu khi mới tiếp cận các bộ phim 3D, người xem còn tỏ ra không phàn nàn về thiết bị chuyên dụng này. Tuy nhiên khi lúc nào cũng phải đeo cặp kính nhựa quá khổ, không thoải mái và gây mệt mỏi, đặc biệt là với trẻ em, việc xem phim 3D tại rạp đang dần trở nên tẻ nhạt.

Phải công nhận là phim 3D đã tạo ra cuộc cách mạng trong việc xem phim và tạo ra những bộ phim đạt doanh thu chót vót như "Avatar" và "Alice in Wonderland". Chủ tịch Imax Filmed Entertainment Greg Foster đánh giá một cách hài hước: "Khán giả thời nay rất tinh khôn. Khi họ ngửi thấy mùi lạ, họ tìm đến rất nhanh. Nhưng khi thấy quá tốn kém vì mùi lạ này và giá trị tăng thêm không nhiều lắm, họ sẽ bỏ đi cũng nhanh như lúc tìm đến".

(Theo HNMO)

Các tin khác
Sẽ xây dựng phim ngắn về tác giả “Búp sen xanh”.

Tác giả của những tác phẩm viết về Bác Hồ sẽ được thể hiện trên màn ảnh của Hãng phim Hội Nhà văn.

Dàn hợp xướng thiếu nhi Sol Art của Việt Nam lần đầu tiên tham dự cuộc thi và liên hoan hợp xướng quốc tế Johannes - Brahams vừa diễn ra tại Đức đã đoạt 3 giải thưởng là HCV bảng thi dân gian.

Bếp lửa trên sàn “Hạn Khuống” của người Thái Mường Lò.

YBĐT - Xưa kia, khi cuộc sống của người dân vùng trung du và miền núi còn nhiều khó khăn, mọi mối giao lưu chủ yếu nằm trong phạm vi làng bản thì bếp lửa được coi như một trung tâm văn hoá cộng đồng.

Ca sĩ Mỹ Linh vừa được Phòng Du lịch và Văn hóa Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội mời làm Đại sứ danh dự quảng bá du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục