Tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 65 năm Bác Hồ về ATK Thái Nguyên

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/5/2012 | 2:04:17 PM

Các hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về ATK Thái Nguyên lãnh đạo kháng chiến và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt sẽ được tổ chức tại Khu di tích lịch sử và sinh thái ATK Định Hóa, Trung tâm tổ chức sự kiện, khu du lịch vùng hồ Núi Cốc, TP Thái Nguyên…

Lán Khau Tý - nơi ở và làm việc đầu tiên của Hồ Chủ tịch khi Người về ATK Định Hóa lãnh đạo kháng chiến chống thực dân Pháp (20/5/1947).
Lán Khau Tý - nơi ở và làm việc đầu tiên của Hồ Chủ tịch khi Người về ATK Định Hóa lãnh đạo kháng chiến chống thực dân Pháp (20/5/1947).

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta (1946-1954), Thái Nguyên vinh dự được Bác Hồ và Trung ương chọn là an toàn khu (ATK) Trung ương - Thủ đô kháng chiến của cả nước. Chính tại nơi đây, Hồ Chủ tịch cùng Trung ương Đảng, Chính phủ và Bộ Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân đã có nhiều quyết định quan trọng liên quan đến vận mệnh dân tộc như: “Chỉ thị đập tan cuộc tấn công của giặc Pháp” trong chiến dịch thu đông năm 1947 nhằm đánh úp Chính phủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở chiến khu Việt Bắc; chiến dịch biên giới năm 1950; chiến dịch Hòa Bình (1952); Tây Bắc năm 1953.

Đặc biệt, ngày 6/12/1953, tại xóm Tỉn Keo, xã Phú Đình, huyện Định Hóa, Bộ Chính trị đã họp và quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta đến thắng lợi hoàn toàn.

Trong những năm kháng chiến đầy gian khổ ấy, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã hết lòng bảo vệ ATK Trung ương, chở che cán bộ cách mạng, cùng bộ đội chiến đấu anh dũng bảo vệ quê hương.

Mỗi tên bản, tên núi, tên làng, tên sông đều gắn liền với các sự kiện lịch sử của cuộc kháng chiến. ATK giờ đây đã trở thành mảnh đất cội nguồn của cách mạng Việt Nam.

Trong những ngày tháng 5 lịch sử này, để ca ngợi công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; phát huy những giá trị lịch sử, ý nghĩa to lớn của ATK Thái Nguyên đối với giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay và mai sau, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức các hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về ATK Thái Nguyên để lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (20/5/1947 - 20/5/2012) và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt dành cho khu di tích lịch sử ATK Định Hóa.

Đây là sự kiện lịch sử, chính trị và văn hóa quan trọng của đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên thể hiện lòng biết ơn của các thế hệ hôm nay và mai sau, vững bước đi theo con đường mà Bác Hồ đã chọn.

Các hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về ATK Thái Nguyên lãnh đạo kháng chiến và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt sẽ được tổ chức tại Khu di tích lịch sử và sinh thái ATK Định Hóa, Trung tâm tổ chức sự kiện, khu du lịch vùng hồ Núi Cốc, TP Thái Nguyên với nhiều hoạt động như tổ chức hội thảo khoa học “Bác Hồ với Thái Nguyên”; tổ chức giao lưu với các nhân chứng lịch sử; triển lãm ảnh về “Chủ tịch Hồ Chí Minh với ATK Thái Nguyên”, chương trình nghệ thuật sân khấu với vở kịch “Bác không phải là vua” và một số hoạt động về văn hóa, thể thao khác…

Dự kiến lễ khai mạc sẽ diễn ra lúc 20h ngày 19/5/2012 và sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

(Theo CAND)

Các tin khác
Phim dự kiến ra rạp từ 17-5.

Phim "Vầng trăng thơ ấu" kể về thời thơ ấu của Bác Hồ được đạo diễn Hồ Ngọc Xum thực hiện, Công ty cổ phần phim Giải phóng sản xuất, dự kiến ra rạp từ ngày 17-5.

Thành phố Yên Bái sẽ tổ chức Festival múa sạp có chủ đề “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” vào ngày 4 - 5/5/2024.

Dự kiến trong 2 ngày 4 – 5/5, thành phố Yên Bái sẽ tổ chức Festival múa sạp có chủ đề “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh làm việc tại chiến khu Việt Bắc trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Ảnh: Tư liệu TTXVN

“Theo dấu chân Người” là chủ đề chuỗi hoạt động tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trong tháng 5/2024, hướng tới kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024); 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959-19/5/2024).

16 tiết mục văn nghệ tham gia trong chương trình văn nghệ “Vang mãi bản hùng ca chiến thắng

Tối 30/4, tại Quảng trường 19/8, thành phố Yên Bái đã diễn ra Chương trình giao lưu văn nghệ với chủ đề “Vang mãi bản hùng ca chiến thắng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục