Bức tranh gốm Việt trên đất Pháp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/7/2012 | 2:40:58 PM

Một bức tranh gốm do các họa sĩ và thợ Việt Nam thực hiện sẽ được dựng trong Tòa thị chính thành phố Choisy le Roi, Pháp.

Phác thảo bức tranh gốm kỷ niệm 40 năm ký kết Hiệp định Paris - Ảnh do họa sĩ Nguyễn Thu Thủy cung cấp.
Phác thảo bức tranh gốm kỷ niệm 40 năm ký kết Hiệp định Paris - Ảnh do họa sĩ Nguyễn Thu Thủy cung cấp.

Tháng 9/2011, ông Thị trưởng thành phố Choisy le Roi đã đề xuất ý tưởng thực hiện bức tranh gốm kỷ niệm dấu ấn Việt Nam ở thành phố này với họa sĩ Nguyễn Thu Thủy.

Đây sẽ là món quà UBND TP.Hà Nội dành tặng Choisy le Roi nhân kỷ niệm 40 năm Hiệp định Paris được ký kết (1973 - 2013). Một tháng ở Choisy le Roi, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy đã có những phác thảo ban đầu cho bức tranh.

Bên cạnh trung tâm là những hình ảnh của lịch sử, chị đặt hình ảnh của ba thành phố - ba người bạn kết nghĩa đứng bên cạnh nhau: Hà Nội (Việt Nam), Choisy le Roi (Pháp) và Lugo (Ý). “Thật bất ngờ là Choisy le Roi rất nổi tiếng với gốm sứ Boulenger. Xưởng gốm này nay đã không còn, nghề làm gốm đã thất truyền, nhưng đây được coi là di sản của thành phố. Còn thành phố Lugo lại được biết đến với kỹ thuật gắn gốm mosaic, có thể nhìn thấy trong rất nhiều nhà thờ được xây dựng từ thời Trung cổ. Vì vậy tôi đã nảy ra ý tưởng đưa hình ảnh về gốm của ba thành phố vào tranh: bình gốm thời Lý - Trần (khai quật tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội), xưởng gốm Boulenger (Choisy le Roi) và bức tranh được gắn gốm theo kỹ thuật mosaic (Lugo).

Bức tranh thể hiện tình bạn giữa ba thành phố có cùng những nét tương đồng: đều có dòng sông chảy qua và đều có nghề làm gốm truyền thống, đặc biệt là sự gắn bó trong lịch sử giữa Choisy le Roi và Hà Nội”, họa sĩ Thu Thủy cho biết.

Bức tranh cao 5m, bề ngang rộng 4m, thể hiện hình ảnh chân dung Bác Hồ, lễ ký kết Hiệp định Paris năm 1973, phái đoàn Việt Nam tham gia đàm phán trước ngôi nhà tại thành phố Choisy le Roi, và bức ảnh phản đối chiến tranh Việt Nam tại Mỹ của Marc Riboud. Những mảnh gốm nung tại làng gốm Bát Tràng, Hà Nội sẽ được vận chuyển tới Choisy le Roi vào tháng 9 tới. Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy và những người thợ Việt Nam sẽ hoàn thành bức tranh trước dịp kỷ niệm 40 năm ký Hiệp định Paris.

Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy là tác giả Con đường gốm sứ tại Hà Nội, được Tổ chức kỷ lục Guinness thế giới công nhận là bức tranh ghép gốm sứ lớn nhất thế giới vào năm 2010. Vừa qua, họa sĩ Thu Thủy và các đồng nghiệp đã hoàn thành lá cờ Tổ quốc gắn gốm tại đảo Trường Sa lớn (ảnh). Lá cờ được ghép từ 310.000 viên gốm, nặng 3,5 tấn, có diện tích 310 m2 (12,4 m x 25 m), được Tổ chức kỷ lục Việt Nam trao bằng chứng nhận là cờ Tổ quốc bằng gốm lớn nhất Việt Nam. Công trình được thực hiện với ý tưởng: từ trên không trung, vệ tinh, máy bay, Google Earth, có thể thấy rõ quốc kỳ Việt Nam, góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

(Theo VOV)

Các tin khác

Lễ Phật đản trở thành ngày lễ hội lớn của tăng ni, phật tử, được Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Giáo hội Phật giáo tổ chức trang trọng, nhằm lan tỏa giá trị văn hóa, tinh thần hòa bình của Phật giáo.

Tiết mục của Cụm thi đua số 5 giành giải Nhất thể loại tốp ca .

Thiết thực hưởng ứng các phong trào thi đua do công đoàn viên chức tỉnh phát động và chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), chiều 18/5, tại rạp Hồng Hà, Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan “Tiếng hát công chức, viên chức, lao động (CCVCLĐ)” năm 2024.

Việc lựa chọn công nghệ thực tế ảo tương tác 3D trong một không gian di sản đã được thực hiện tại một khu phòng trưng bày của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ảnh: Báo Nhân dân

Nhiều bảo tàng ở Việt Nam hiện không chỉ đơn thuần là nơi diễn ra trưng bày, triển lãm theo kỳ/cuộc mà hướng tới cung cấp trải nghiệm toàn diện cho du khách từ không gian thực cho đến không gian “ảo”.

Cựu thanh niên xung phong tham dự triển lãm cùng thắp hương cho đồng đội từng tham gia mở đường Trường Sơn

80 bức ảnh tư liệu khơi gợi niềm tự hào, kiêu hãnh trong những năm tháng mở đường Trường Sơn vừa được Trung ương Đoàn tổ chức triển lãm tại Quảng Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục