Ra mắt sách Nghệ thuật đương đại Việt Nam bằng tiếng Anh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/7/2012 | 1:55:21 PM

Nghệ thuật đương đại Việt Nam bằng tiếng Anh sẽ giúp độc giả quốc tế tìm được câu trả lời rõ ràng về diễn trình hoạt động và đặc điểm của nghệ thuật đương đại Việt Nam thời gian qua, vai trò của nghệ thuật đương đại trong bối cảnh xã hội Việt Nam.

Nhà phê bình Nguyễn Quân và tác giả Bùi Như Hương.
Nhà phê bình Nguyễn Quân và tác giả Bùi Như Hương.

Quãng thời gian từ 1990  đến 2010 là hai mươi năm phát triển đặc biệt trong lịch sử Việt Nam cũng đồng thời chứng kiến và đánh dấu sự phát triển bùng nổ về nghệ thuật, không chỉ hội họa hiện đại, mà bên cạnh đó còn có cả những thử nghiệm nghệ thuật mới như sắp đặt, trình diễn, pop-art, video-art, digital-art... gọi chung là nghệ thuật đương đại- contemporary art (để tạm phân biệt với modern art của thời kỳ trước).

Đã từng có nhiều cuốn sách nghiên cứu ra đời giới thiệu chung về nghệ thuật Việt Nam thời kỳ đổi mới, chủ yếu là về hội họa. Tuy nhiên, có nhiều nhận định cho rằng, mối quan tâm về nghệ thuật đương đại còn rời rạc, chưa được hình thành rõ nét, thiếu hệ thống. Dường như chưa có một ấn phẩm nào được xuất bản đề cập một cách khái quát, chuyên sâu những đặc điểm, sự kiện nghệ thuật, những cá nhân nghệ sĩ tiêu biểu của nghệ thuật đương đại Việt Nam thời gian qua.

Vì vậy, cuốn sách Nghệ thuật đương đại Việt Nam 1990-2010, phiên bản tiếng Anh (do Quỹ Trao đổi và phát triển văn hóa – Đại sứ quán Đan Mạch tại Hà Nội CDEF tài trợ kinh phí dịch), là nỗ lực của nhóm tác giả với mong muốn giản dị: Trước hết là tập hợp thông tin, sau là bù đắp được phần nào những thiếu hụt kể trên của lĩnh vực nghiên cứu, đồng thời, hy vọng có thể đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu của công chúng nghệ thuật.

Với phần viết tổng quan về nghệ thuật đương đại Việt Nam và giới thiệu quá trình hoạt động, ảnh minh họa tác phẩm của các nghệ sĩ, cuốn sách sẽ giúp cho người đọc có được thêm thông tin về những sự kiện, hoạt động và những nghệ sĩ đương đại đặc sắc trong 20 năm vừa qua. Sự hiểu biết được phần nào hoạt động và các nghệ sĩ đương đại thông qua cuốn sách sẽ giúp cho người đọc Việt Nam và nước ngoài biết rõ hơn những giá trị văn hóa, xã hội của Việt Nam hiện nay.

Vào 9h00, thứ Bảy ngày 28/7 tại Hà Nội sẽ diễn ra buổi ra mắt sách Nghệ thuật đương đại Việt Nam bản tiếng Anh. Xuất hiện trong buổi ra mắt sách này còn có sự hiện diện của hai tác giả, hai nhà nghiên cứu mỹ thuật Bùi Như Hương và Phạm Trung.

Buổi ra mắt sẽ giúp độc giả quốc tế tìm được câu trả lời rõ ràng về diễn trình hoạt động và đặc điểm của nghệ thuật đương đại Việt Nam thời gian qua, vai trò của nghệ thuật đương đại trong bối cảnh xã hội Việt Nam, các loại hình nghệ thuật nổi bật và vị trí, tương quan với hoạt động nghệ thuật đương đại khu vực và thế giới. Đồng thời, buổi giới thiệu sách cũng là không gian cho các nghệ sĩ có cơ hội được giới thiệu nhiều hơn các hoạt động của mình với công chúng nghệ thuật.

Nhà nghiên cứu phê bình Mỹ thuật Bùi Như Hương và Phạm Trung hiện đều đang sống và làm việc tại Hà Nội.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác

Lễ Phật đản trở thành ngày lễ hội lớn của tăng ni, phật tử, được Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Giáo hội Phật giáo tổ chức trang trọng, nhằm lan tỏa giá trị văn hóa, tinh thần hòa bình của Phật giáo.

Tiết mục của Cụm thi đua số 5 giành giải Nhất thể loại tốp ca .

Thiết thực hưởng ứng các phong trào thi đua do công đoàn viên chức tỉnh phát động và chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), chiều 18/5, tại rạp Hồng Hà, Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan “Tiếng hát công chức, viên chức, lao động (CCVCLĐ)” năm 2024.

Việc lựa chọn công nghệ thực tế ảo tương tác 3D trong một không gian di sản đã được thực hiện tại một khu phòng trưng bày của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ảnh: Báo Nhân dân

Nhiều bảo tàng ở Việt Nam hiện không chỉ đơn thuần là nơi diễn ra trưng bày, triển lãm theo kỳ/cuộc mà hướng tới cung cấp trải nghiệm toàn diện cho du khách từ không gian thực cho đến không gian “ảo”.

Cựu thanh niên xung phong tham dự triển lãm cùng thắp hương cho đồng đội từng tham gia mở đường Trường Sơn

80 bức ảnh tư liệu khơi gợi niềm tự hào, kiêu hãnh trong những năm tháng mở đường Trường Sơn vừa được Trung ương Đoàn tổ chức triển lãm tại Quảng Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục