Tăng giờ cho phim Việt trên sóng truyền hình

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/9/2012 | 2:06:38 PM

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các Đài truyền hình dành thêm thời lượng phát sóng cho phim Việt Nam.

Một cảnh trong phim
Một cảnh trong phim "Mình cưới thật em nhé"

Lãnh đạo Bộ VHTTDL đã có cuộc họp với đại diện các Cục NTBD, Cục Điện ảnh và lãnh đạo đại diện các đài trung ương, địa phương để bàn về việc tăng thời gian phát sóng phim truyện Việt Nam trên các kênh truyền hình.

Có sóng nhưng thiếu phim

Lý giải việc sóng tràn ngập phim ngoại, đại diện lãnh đạo VTV cho biết: trong số 63 đài PT&TH địa phương, nhiều đài năng lực tự sản xuất chương trình rất thấp, chỉ khoảng 20-30 phút/ ngày, nhiều lắm cũng chỉ khoảng 120 phút. Để lấp sóng, các đài buộc phải chiếu phim và nguồn thì hầu hết là phim ngoại cho... rẻ. Không chỉ riêng VTV mà đây là giải pháp các đài truyền hình từ trung ương đến địa phương đang áp dụng. 63 kênh địa phương cộng với hàng chục kênh truyền hình trả tiền... đồng loạt phát phim ngoại để “tiết kiệm kinh phí” cho đơn vị, dẫn đến hệ quả là phim ngoại “đè bẹp” phim nội ngay trên sân nhà.

HTV từng mua hơn 50 phim Việt Nam từ kho phim của Viện Phim VN, phát đi phát lại tới mức hình ảnh đã mờ nhòe. Nay, quyết định sẽ mua thêm phim tài liệu, các chương trình sân khấu để tăng thời lương phim Việt, chương trình giải trí Việt trên sóng. Nhưng chỉ là vài bộ phim tài liệu và chương trình thôi, kinh phí cho kế hoạch này cũng đã khoảng vài tỉ. Với nguồn kinh phí hạn chế thì việc sản xuất phim nội xem ra rất khó thực hiện. Năm 2012, HTV chỉ tự sản xuất được 30 tập phim còn lại là mua của các đơn vị khác.

Nỗ lực vì phim Việt

Phát biểu tại cuộc họp Ông Phạm Tiến Việt – Phó giám đốc VTV cho biết:  VTV  quyết tâm dành trọn kênh VTV1 cho phim Việt và tiếp tục tăng thời lượng phim Việt trên 6 kênh quảng bá và đã quyết định chấp nhận lỗ để sản xuất phim 1 tập song song với việc sản xuất phim dài tập và mua phim dài tập của các đối tác. Với kinh phí sản xuất hiện nay tại VTV là 450 triệu/ tập, muốn có lãi phải sản xuất phim từ 30 tập trở lên. Phim dài tập, quảng cáo sẽ nhiều và khả năng thu hồi vốn và có lãi càng cao. Trong khi phim 1 tập, kinh phí sản xuất lớn hơn, phát sóng cả chục lần cũng không thu hồi đủ vốn. Biết vậy, nhưng VTV vẫn quyết định sản xuất phim 1 tập đề tài chính luận. Kế hoạch là khoảng 20-30 phim / năm và cuối năm 2012 sẽ phát sóng những bộ phim 1 tập đầu tiên.

Ông Việt cũng cũng có ý kiến: Thời lượng phim Việt trên sóng VTV hiện chiếm 50%. Riêng kênh VTV1 gần như chỉ có phim Việt giữ sóng. Với những nỗ lực như vậy cùng với kế hoạch sắp tới VTV đã phải rất nỗ lực nên với riêng kênh VTV 3 – kênh dành cho các chương trình giải trí, mong khán giả sẽ thông cảm cho việc tăng thời lượng phát sóng để có thêm nguồn chi phí đầu tư vào các kênh khác.

Bên cạnh đó Đại diện lãnh đạo các đài truyền hình đều mong muốn ngành điện ảnh nâng cao năng lực sản xuất để tăng nguồn phim hỗ trợ các đài. Bởi, hiện tại nguồn phim do điện ảnh sản xuất rất hạn chế, phần lớn do tư nhân đầu tư nên phải đợi sau khi nhà sản xuất khai thác tận thu ngoài rạp, tận thu đĩa hình... mới hy vọng họ bán lại cho truyền hình và... cái giá cũng không “dễ chịu” trong khi chất lượng phim cũng hạn chế, không dễ thu hút quảng cáo.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đánh giá cao tinh thần hợp tác của các đài VTV, HTV, VOV và đề nghị các đơn vị này tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTTDL trong việc chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, nâng cao năng lực thẩm định phim phát sóng, tăng thời lượng phim Việt trên sóng, dành những giờ đẹp cho phim Việt.

(Theo VOV)

Các tin khác
Các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà văn hoá thôn Cửa Ngòi, xã Âu Lâu.

Sáng nay - 4/5, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái đã tổ chức khánh thành Nhà văn hoá thôn Cửa Ngòi. Đây là công trình tiêu biểu của xã lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 79 năm ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7/5/1945 - 7/5/2024).

(Ảnh: tuyengiao)

Từ việc được đọc, được học, được nghe giảng bài thơ “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” của Tố Hữu trong nhà trường, với thế hệ chúng tôi mỗi lần đọc lại bài thơ ấy vẫn như thước phim thời sự nóng bỏng, hôi hổi chuỗi thông tin chiến trường và sống động khúc ca trữ tình cách mạng reo vui muôn nốt.

Phim dự kiến ra rạp từ 17-5.

Phim "Vầng trăng thơ ấu" kể về thời thơ ấu của Bác Hồ được đạo diễn Hồ Ngọc Xum thực hiện, Công ty cổ phần phim Giải phóng sản xuất, dự kiến ra rạp từ ngày 17-5.

Thành phố Yên Bái sẽ tổ chức Festival múa sạp có chủ đề “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” vào ngày 4 - 5/5/2024.

Dự kiến trong 2 ngày 4 – 5/5, thành phố Yên Bái sẽ tổ chức Festival múa sạp có chủ đề “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục