Chùa Một Cột đón kỷ lục kiến trúc độc đáo

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/11/2012 | 8:22:05 AM

Sáng 12/11, tại Hà Nội, chùa Một Cột đã vinh dự được công nhận kỷ lục "Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á" do Tổ chức Kỷ lục châu Á trao tặng.

Chùa Một Cột.
Chùa Một Cột.

Đại diện Giáo Hội Phật giáo Việt Nam, thành phố Hà Nội, các cơ quan quản lý văn hóa và đông đảo phật tử đã đến dự.

Chùa Một Cột còn có tên gọi là Diên Hựu Tự hoặc Liên Hoa Đài gồm đài hoa sen hình vuông, chiều dài mỗi cạnh 3 mét, mái cong, dựng trên cột cao 4 mét (không kể phần chìm dưới đất) đường kính 1,2 mét, có cột đá là hai khúc chồng lên nhau thành một khối.

Phần trên của cột là hệ thống những đòn gỗ làm giá đỡ cho ngôi đài ở trên. Đài Liên Hoa có mái ngói, bốn góc uốn cong, trên có lưỡng long triều nguyệt.

Ngôi chùa dựng trên cột vươn lên khỏi mặt nước gợi hình tượng một bông sen vươn thẳng lên khu hồ hình vuông là biểu trưng của đạo Phật, cho giác ngộ tự giác (hạnh phúc, tự do).

Phát biểu tại buổi lễ, Hòa thượng Thích Đức Nghiệp, Phó Tổng thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam chia sẻ: "Ngôi chùa được đón nhận kỷ lục châu Á này là niềm vinh dự đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các phật tử và nhân dân Hà Nội. Đó là công lao của Đại đức trụ trì, các phật tử dưới sự giúp đỡ của các cơ quan quản lý văn hóa Việt Nam. Chúng tôi cầu mong đức độ của Đức Phật Quan Âm bảo trì dấu ấn của chùa Diên Hựu mãi bảo tồn và tỏa sáng trong lòng dân tộc Việt Nam."

Còn Đại đức Thích Tâm Kiên, trụ trì chùa Một Cột cho biết: "Từ nay, chúng ta sẽ chung tay xây dựng, phục hưng ngôi chùa xứng với di tích nghìn năm văn hiến. Việc bảo tồn, phát huy giá trị ngôi chùa trong thời gian tới sẽ đảm bảo tính cổ kính, những kiến trúc vốn có, hài hòa với khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, bảo tàng Hồ Chí Minh.

Chính vì vậy, công tác tu bổ tôn tạo tới đây cần có những cuộc hội thảo, lấy ý kiến các nhà khoa học, các cơ quan chức năng để khi tôn tạo ngôi chùa đảm bảo các giá trị gốc và bản sắc văn hóa".

(Theo VTC)

Các tin khác
Việc lựa chọn công nghệ thực tế ảo tương tác 3D trong một không gian di sản đã được thực hiện tại một khu phòng trưng bày của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ảnh: Báo Nhân dân

Nhiều bảo tàng ở Việt Nam hiện không chỉ đơn thuần là nơi diễn ra trưng bày, triển lãm theo kỳ/cuộc mà hướng tới cung cấp trải nghiệm toàn diện cho du khách từ không gian thực cho đến không gian “ảo”.

Cựu thanh niên xung phong tham dự triển lãm cùng thắp hương cho đồng đội từng tham gia mở đường Trường Sơn

80 bức ảnh tư liệu khơi gợi niềm tự hào, kiêu hãnh trong những năm tháng mở đường Trường Sơn vừa được Trung ương Đoàn tổ chức triển lãm tại Quảng Bình.

Ba cuốn tiểu thuyết trong bộ tiểu thuyết

Tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã ra mắt nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2023). Sách do Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt ấn hành.

Cụm thi đua số 5 tích cực tham gia luyện tập  để tham gia Liên hoan

Công đoàn Viên chức tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức Liên hoan “Tiếng hát công chức, viên chức, lao động” năm 2024, dự kiến khai mạc vào ngày 18/5 tại Rạp Hồng Hà, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục