UNESCO đánh giá cao Hồ sơ tín ngưỡng Hùng Vương

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/11/2012 | 1:54:26 PM

Việt Nam có cơ hội được vinh danh 2 lần, 1 với hồ sơ Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và 2 là bản báo cáo về công tác bảo tồn di sản.

Bà Cécile Duvelle phát biểu tại cuộc họp báo.
Bà Cécile Duvelle phát biểu tại cuộc họp báo.

Ngày 28/11, tại cuộc họp báo ở trụ sở UNESCO, Paris, bà Cécile Duvelle, Trưởng ban thư ký của Công ước 2003 về bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể cho biết, Hồ sơ Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ đã được chuẩn bị rất tốt và nằm trong số 18 di sản được khuyến nghị công nhận tại cuộc họp Ủy ban liên chính phủ của Công ước 2003 về di sản văn hóa phi vật thể tuần tới tại Paris.

Cũng theo bà Cécile Duvelle, lịch trình kỳ họp lần thứ 9 Ủy ban liên chính phủ của Công ước này sẽ diễn ra tại Paris từ 3-5/12 tới. Đáng chú ý, Ủy ban sẽ dành thời gian để xem xét hai danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo tồn khẩn cấp và Danh sách các di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, trong danh sách này có Hồ sơ Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ của Việt Nam. 

Đặc biệt, bà Cécile Duvelle cho biết, Việt Nam là quốc gia được chọn làm báo cáo tại hội nghị về công tác bảo tồn di sản mà Việt Nam đang làm rất tốt. Bà Duvelle đánh giá cao hồ sơ của Việt Nam đệ trình năm nay và khẳng định: “Việt Nam lần này có cơ hội được vinh danh 2 lần, một với hồ sơ Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và hai là bản báo cáo về công tác bảo tồn di sản”

Theo bà Duvelle, trong phiên họp lần này, các chuyên gia của ban xét duyệt hồ sơ di sản khuyến nghị Ủy ban liên chính phủ về di sản văn hóa phi vật thể công nhận 18 trong tổng số 35 hồ sơ đệ trình vào danh sách các di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và 3 trong tổng số 7 hồ sơ đệ trình vào danh sách các di sản văn hóa phi vật thể cần bảo tồn khẩn cấp.

Cùng với hồ sơ Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, một số di sản đáng chú ý có khả năng được công nhận năm nay như: Nghệ thuật gốm đất nung ở Kgatleng, Botswana; nghệ thuật đan túi Noken của Indonesia; Điệu dân ca truyền thống Arirang của Hàn Quốc ; nghệ thuật làm đàn violon ở Crémone, Italy ; hay nghệ thuật nuôi chim ưng săn bắt của nhóm 13 nước như Áo, Bỉ, UAE, Pháp, Hungaria, Tây Ban Nha, Mông Cổ.

(Theo VOV)

Các tin khác
Đại Phật Từ Phụ A Di Đà tại chùa Tòng Lâm Lô Sơn.

Sáng 28-11, tại chùa Tòng Lâm Lô Sơn (thường gọi là chùa Đá Lố, ở thôn Như Xuân, xã Vĩnh Phương, thành phố Nha Trang, Khánh Hòa), Trung tâm Kỷ lục Việt Nam đã trao bằng kỷ lục tượng phật cao nhất Việt Nam cho công trình Đại Phật Từ Phụ A Di Đà.

Khách tham quan xem nhân vật Gollum tại Bảo tàng Weta Cave ở Wellington ngày 25-11.

Tối 28-11 đã diễn ra buổi ra mắt Hobbit - tập phim mới của loạt phim Chúa tể những chiếc nhẫn (Lord of the rings) tại thủ đô Wellington (New Zealand) với sự tham dự của khoảng 100.000 người hâm mộ và nhiều diễn viên nổi tiếng.

Hàng ngàn người dân đổ về Ao Bà Om dự lễ hội Ok-Om-Bok vào tối 28/11 tại Trà Vinh.

Tối ngày 28/11 (Rằm tháng Mười âm lịch), hàng ngàn người dân từ khắp nơi đổ về Ao Bà Om (TP.Trà Vinh) cùng dự lễ hội Ok-Om-Bok 2012, một lễ hội có nhiều nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ .

Ngô Thanh Vân dịu dàng khi xuất hiện với vai trò là đại sứ chương trình

Từ lúc làm đại sứ của ‘Nhịp tim Việt Nam’, nữ diễn viên sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để gây quỹ trợ giúp và đem lại cuộc sống cho hơn 500 em nhỏ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục