Chương trình “Truyền lửa thanh niên” - Thắp sáng nhiệt huyết tuổi trẻ

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/1/2013 | 8:34:35 AM

Chương trình giao lưu ca nhạc “Truyền lửa thanh niên” do Nhạc viện TPHCM phối hợp với Đài Truyền hình TPHCM thực hiện, sẽ được phát sóng vào lúc 14 giờ 30 ngày 9-1 trên kênh HTV9 nhân kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống học sinh-sinh viên Việt Nam.

Nhạc sĩ Lê Văn Lộc, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung và Chỉ huy trưởng Lực lượng TNXP TPHCM Lê Tấn Hùng cùng hòa ca sáng tác Những vết chai cho Tổ quốc.
Nhạc sĩ Lê Văn Lộc, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung và Chỉ huy trưởng Lực lượng TNXP TPHCM Lê Tấn Hùng cùng hòa ca sáng tác Những vết chai cho Tổ quốc.

Tràn ngập chương trình là khí thế hào hùng một thời lịch sử oanh liệt của quân và dân Việt Nam kiên cường, bất khuất, anh dũng, kiên trung, đồng thời cũng là sự khẳng định những đóng góp hết sức to lớn của bao thế hệ thanh niên Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giành lại tự do cho quê hương, nỗ lực kiến thiết nước nhà, dựng xây và bảo vệ Tổ quốc trong thời đại mới.

Những ca khúc ra đời trong chiến tranh như: Bước chân trên dải Trường Sơn (của Vũ Trọng Hối), Cô gái Sài Gòn đi tải đạn (Lư Nhất Vũ), Nổi lửa lên em (Huy Du) được các giọng ca trẻ trong dàn hợp xướng sinh viên Nhạc viện TPHCM ngân vang, tái hiện sinh động hình ảnh các anh bộ đội, cô gái giải phóng quân trẻ trung, nhiệt huyết với tình yêu quê hương, đất nước.

Trong không gian lịch sử lung linh ấy, những hình ảnh (từ clip tư liệu lịch sử được trình chiếu trong chương trình) và âm thanh như quấn quyện vào nhau, khơi gợi bao cảm xúc sâu lắng, giúp bao thế hệ khán giả được cùng nhau ôn lại những ký ức lịch sử đấu tranh giữ nước hào hùng của dân tộc. Ngọn lửa tuổi trẻ yêu nước ấy còn tiếp tục thắp sáng mãi những đêm không ngủ của phong trào thanh niên, sinh viên, học sinh “Hát cho đồng bào tôi nghe” với những bài hát Dậy mà đi (nhạc: Nguyễn Xuân Tân - thơ: Tố Hữu), Tiếng hát những đêm không ngủ (Phạm Tuyên), Tự nguyện (Trương Quốc Khánh)…

Đến khi hòa bình lập lại, tuổi trẻ lực lượng TNXP lại hăng hái xông pha tuyến đầu, lên rừng, xuống biển, vững bước chân trên những mảnh đất cằn cỗi để khai hoang, cỏ cây ra hoa kết trái, làm tươi mát cuộc sống mới. Trong chặng đường đầy gian khó này, các sáng tác về TNXP ra đời đã góp phần giữ lửa cho bao trái tim trẻ kiên trì ý chí sắt đá, vững niềm tin vào công cuộc dựng xây đất nước…

Chương trình như thêm ấm cúng và gần gũi hơn với những sẻ chia đầy cảm xúc từ những người nhạc sĩ từng góp mặt, góp tác phẩm của mình vào từng thời khắc lịch sử đáng nhớ, đáng trân trọng ấy. Nhạc sĩ Trần Long Ẩn xúc động khi nhớ lại một thời trai trẻ cùng bạn bè vai sát vai trong phong trào sinh viên, học sinh thành thị đấu tranh chống áp bức. Nhạc sĩ Tôn Thấp Lập cũng chia sẻ ký ức trong bao nỗi niềm: “Chính tại khán phòng nhạc viện này, 42 năm về trước cũng diễn ra buổi ca nhạc nằm trong phong trào “Hát cho đồng bào tôi nghe” với khí thế hừng hực…”.

Chỉ huy trưởng Lực lượng TNXP TPHCM Lê Tấn Hùng và hai đồng đội của mình là nhạc sĩ Lê Văn Lộc và nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung khiến khán giả dâng trào bao tình cảm khi ngẫu hứng hát vang ca khúc Những vết chai cho Tổ quốc và Đêm rừng Dakmil… Để rồi, theo tháng năm, kế thừa nhiệt huyết tuổi trẻ TNXP, phong trào thanh niên tình nguyện của thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu lại vang lên những khúc ca đầy chất lửa, ngập tràn tình yêu thương cộng đồng, vì một xã hội phát triển, đoàn kết, sẻ chia.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải từng phát biểu: “Tinh thần thanh niên tình nguyện là tài sản quý giá của thành phố”. Câu nói càng thêm khẳng định giá trị cao quý của bao thế hệ tuổi trẻ trong quá khứ và hiện tại, đầy nhiệt huyết, trách nhiệm, với công cuộc xây dựng thành phố, xây dựng đất nước ngày càng phát triển, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. 

(Theo SGGP)

Các tin khác
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồ Sỹ Minh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, Trưởng ban Lý luận phê bình, Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống trao Quyết định bảo trợ Cuộc thi Ảnh nghệ thuật tỉnh Yên Bái năm 2024

Nhằm quảng bá vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh quan, con người, những nét văn hóa đặc sắc của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái tới bạn bè trong nước và quốc tế, sáng 11/5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái tổ chức phát động cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật năm 2024 với chủ đề "Ảnh đẹp du lịch Yên Bái".

Nhà nước bảo đảm nguồn lực cần thiết cho hoạt động thông tin cơ sở. Ảnh minh họa: Báo Tin tức.

Ngày 10/5, Chính phủ ban hành Nghị định số 49/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động thông tin cơ sở, trong đó nêu rõ: Nhà nước bảo đảm nguồn lực cần thiết cho hoạt động thông tin cơ sở.

Ban nhạc huyền thoại Westlife xác nhận trở lại Việt Nam với đêm nhạc diễn ra ngày 4-5/6 tại Cung Điền kinh Mỹ Đình, Hà Nội. Vé bắt đầu được bán từ 13/5.

Một cảnh trong phần phim “Chúa tể những chiếc nhẫn: Sự trở lại của nhà vua”.

Đội ngũ đứng sau ba phần phim bom tấn “Chúa tể những chiếc nhẫn” đang tái hợp để sản xuất hai bộ phim mới. Warner Bros dự kiến phát hành các phim này vào năm 2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục