Nhà văn Việt Nam gặp gỡ các nhà văn cựu binh Mỹ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/1/2013 | 7:52:40 AM

Các nhà văn là cựu chiến binh hai nước đưa ra nhiều sáng kiến hoạt động nhằm hàn gắn vết thương chiến tranh.

Sáng 10/1, tại Hà Nội, các nhà văn cựu binh Mỹ đã có buổi gặp gỡ và giao lưu với các nhà văn Việt Nam. Tại buổi giao lưu, các nhà văn Việt Nam và nhà văn Mỹ đã chia sẻ những sáng tác văn học hướng chủ đề về tình yêu và khát vọng hòa bình của hai dân tộc.

Một tác phẩm kịch câm dài hơn 20 phút thể hiện nỗi ám ảnh và lên án chiến tranh, do một thành viên đoàn là cựu chiến binh từng thạm chiến ở Việt Nam cũng được gửi đến người xem. Bác sĩ Edward Tick - trưởng đoàn hội nhà văn cựu chiến binh Mỹ mang tên “Sáng kiến trái tim Người lính” cho biết: nhiều cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam khi trở về nước đã thể hiện sự sám hối bằng cách sáng tác văn học, kể lại những câu chuyện ám ảnh họ trong suốt cuộc chiến. Nhiều người trong số họ trở thành những nhân tố tích cực vận động các tổ chức, cá nhân Mỹ ủng hộ hoạt động nhân đạo, khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam.

Bác sĩ Edward Tick kể lại một kỉ niệm: "Trong các buổi diễn thuyết của chúng tôi có nhiều sĩ quan cao cấp Hoa Kỳ đến nghe. Tôi cũng đã đọc rất nhiều bài thơ cũng như kể rất nhiều câu chuyện của cựu chiến binh Việt Nam cho họ nghe. Nói chuyện với tôi sau buổi diễn thuyết, các sĩ quan cao cấp của Hoa Kỳ đều tỏ ra tôn trọng những người lính Việt Nam. Họ nhờ tôi chuyển lời đến các bạn một suy nghĩ của họ là đã nhiều lần quân đội Hoa Kỳ được sử dụng không đúng mục đích. Trong tương lai thì chúng ta phải hàn gắn vết thương chiến tranh đó".

Các nhà văn là cựu chiến binh hai nước cũng đưa ra nhiều sáng kiến hoạt động nhằm hàn gắn vết thương chiến tranh, đồng thời tìm thêm những tư liệu cho việc viết sách về hậu quả chiến tranh, trị liệu sang chấn tâm lý do chiến tranh gây ra. Nổi bật là việc trao đổi xuất bản các sáng tác văn học giữa hai nước. Năm 2012, tác phẩm “Tiếng vọng từ bờ bên kia thế giới” - tuyển tập thơ gồm gần 100 bài thơ của những người bạn thơ đến từ nước Mỹ viết về chiến tranh và Việt Nam đã được giới thiệu. Trong năm 2013, những nhà văn Mỹ và Việt Nam hi vọng sẽ có nhiều sáng tác văn học đến với bạn đọc hai nước hơn nữa.

(Theo VOV)

Các tin khác
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồ Sỹ Minh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, Trưởng ban Lý luận phê bình, Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống trao Quyết định bảo trợ Cuộc thi Ảnh nghệ thuật tỉnh Yên Bái năm 2024

Nhằm quảng bá vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh quan, con người, những nét văn hóa đặc sắc của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái tới bạn bè trong nước và quốc tế, sáng 11/5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái tổ chức phát động cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật năm 2024 với chủ đề "Ảnh đẹp du lịch Yên Bái".

Nhà nước bảo đảm nguồn lực cần thiết cho hoạt động thông tin cơ sở. Ảnh minh họa: Báo Tin tức.

Ngày 10/5, Chính phủ ban hành Nghị định số 49/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động thông tin cơ sở, trong đó nêu rõ: Nhà nước bảo đảm nguồn lực cần thiết cho hoạt động thông tin cơ sở.

Ban nhạc huyền thoại Westlife xác nhận trở lại Việt Nam với đêm nhạc diễn ra ngày 4-5/6 tại Cung Điền kinh Mỹ Đình, Hà Nội. Vé bắt đầu được bán từ 13/5.

Một cảnh trong phần phim “Chúa tể những chiếc nhẫn: Sự trở lại của nhà vua”.

Đội ngũ đứng sau ba phần phim bom tấn “Chúa tể những chiếc nhẫn” đang tái hợp để sản xuất hai bộ phim mới. Warner Bros dự kiến phát hành các phim này vào năm 2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục