Tiểu thuyết ăn khách nhất thế giới ra mắt bản tiếng Việt

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/1/2013 | 8:07:07 AM

Không chỉ là "50 Sắc thái Xám", mà trọn bộ 3 tập mang sắc Đen và Tự do của tác giả E. L. James đã chính thức được tung ra tại Việt Nam.

(50 Sắc thái Đen - phần 2) Toàn bộ 3 tập đều có cảnh báo cho người đọc
(50 Sắc thái Đen - phần 2) Toàn bộ 3 tập đều có cảnh báo cho người đọc

Erika Leonard, bút danh E.L.James - chủ sở hữu mới nhất của ngôi biệt thự cổ trị giá gần 5 triệu bảng Anh từng là dinh thự của Nữ hoàng Anne thế kỷ 17 -  hẳn có thể tiếp tục sở hữu thêm nhiều căn biệt thự kiểu như vậy nữa, khi mà "50 sắc thái xám" không chỉ gặt hái thành công đến khó tin tại thị trường Âu Mỹ mà còn trên toàn thế giới, biến bà mẹ 2 con thành nhà văn triệu phú. Trong mùa thu 2012, bộ tiểu thuyết này đã được mua bản quyền tại 60 nước trong đó có Việt Nam.
 
"50 Sắc thái" đã chứng minh rằng, giọng văn không phải là điểm cốt yếu để thu hút độc giả, mà là câu chuyện. Một câu chuyện kì quặc và phi lý, nhưng đầy tính bản năng và hiển nhiên khó có thể xuất hiện trong đời thực.  Ai bảo các bà nội trợ đã thôi mơ mộng những giấc mơ thời con gái? Phát triển từ kiểu quyến rũ của anh chàng ma cà rồng Edward Cullen - người tự nhận mình là "con sư tử hung hãn" trước "con cừu non" ngây thơ Bella Swan, mối quan hệ của  Christian Grey và Anastasia Steele rõ ràng là "người lớn" hơn và tập trung vào khía cạnh nhục dục. 

Chẳng có con ma cà rồng nào ở đây cả. E.L.James đã bóc tách cảm giác tình dục bản năng giữa 2 thể trạng đối lập: một rất mạnh, một rất yếu - thứ mà Stephenie Meyer vừa hé lộ khiến cho các fan nữ tuổi teen mê mẩn - và đẩy nó đến mức tới hạn.  Kết quả thật kinh ngạc. Những bậc trưởng thành tỏ ra mơ mộng và ngây thơ không kém con em họ. Tập 1 (xuất bản lần đầu tiên năm 2011) gần như ngay lập tức leo lên hạng nhất của tất cả các bảng xếp hạng sách bán chạy trên khắp thế giới, từ New York Times, Amazon, Goodreads… đến giải thưởng Nation Book Award danh giá của nước Anh (năm 2012). Đến tháng 12/2012, xếp hạng này vẫn chưa có dấu hiệu tụt lùi. Thăm dò cho thấy, đối tượng đọc nhiều nhất là giới nữ tuổi từ 35-40. 

Điểm nổi bật của bộ sách nằm ở những chi tiết mô tả kĩ lưỡng về sinh hoạt riêng tư của đôi tình nhân trẻ Christian Grey – một triệu phú trẻ thành đạt, đứng đầu một tập đoàn kinh doanh đa quốc gia khổng lồ nhưng có cuộc sống bí hiểm và Anastasia Steele – cô nữ sinh hai mươi hai tuổi đầy trong sáng nhưng còn thiếu kinh nghiệm trường đời. Những trang sách là hành trình khám phá tâm hồn đầy đau khổ của Grey với nhiều cảnh tình dục, sự đen tối và những cảnh “tra tấn” thể xác như nô lệ. Anh luôn bị dằn vặt bởi con quỷ trong sâu thẳm phần người và khát vọng kiểm soát mọi thứ trong cuộc đời mình. Khi đôi tình nhân đắm chìm trong những khát khao sâu thẳm thì mọi đam mê nhục dục bản năng nhất được thỏa mãn. 

Tự tin và có tính toán trong việc mua bản quyền gốc, nhưng trước đó, nhà phát hành "50 sắc thái" tại Việt Nam thậm chí cũng không dám chắc 100% cuốn sách sẽ được cấp phép cho phiên bản tiếng Việt. Thành công đầu tiên của nó hẳn phải là ở chỗ đã qua cửa kiểm duyệt nhiều quốc gia trên thế giới, mặc dù tính chất BDSM (bondage/discipline, dominance/submission, sadism/masochism - nô lệ/trừng phạt, thống trị/quy phục, bạo dâm/khổ dâm) luôn gây tranh cãi. Nhìn vào những thành tố trên, nhiều học giả hẳn phải lắc đầu. Còn điều gì ta chưa biết về sự cưỡng lại của bản năng trước lý trí? 
 
(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”.

Tại chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông", Trung ương Đoàn, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chính thức phát động cuộc thi tìm hiểu truyền thống “80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân”.

'Ông già và biển cả' là một tác phẩm văn học kinh điển, được đánh giá cao bởi cả giới phê bình và công chúng.

Hướng tới kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố và 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ đặc sắc, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Thành phố Yên Bái dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay tưng bừng các hoạt động văn hoá văn nghệ khắp địa bàn, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phầndần hình thành nên nét văn hóa đặc trưng riêng có của thành phố tỉnh lỵ.

Tỉnh đoàn Yên Bái trao quà các lưu học sinh Lào đang học tập tại Yên Bái.

Trường Cao đẳng Yên Bái, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Văn nghệ Trường Sơn tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh vừa tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ Việt - Lào và ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục