Tiếng Bjẳm Mường Lai trong thơ Nông Quốc Chấn

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/1/2013 | 9:58:47 AM

YBĐT - Mường Lai là cái nôi của các làn điệu hát khắp, hát cọi cùng những điệu phong slư nổi tiếng. Chả thế mà từ xưa đã có câu: “Đất khắp ở Mường Nọi, đất cọi Mường Lai”.

Tiếng sáo Mường Lai đi vào thơ ca Nông Quốc Chấn.
Tiếng sáo Mường Lai đi vào thơ ca Nông Quốc Chấn.

Những năm 60 của thế kỷ XX, các cô gái của Mường Lai đã biết thổi sáo để đệm cho hát khắp, hát cọi. Sáo ở đây tiếng Tày gọi là bjẳm. Tiếng bjẳm vang lên để tiễn người trai bản lên đường tòng quân, tiếng bjẳm cũng cất lên khi mừng cánh đồng bội thu hay thay cho lời tỏ tình của đôi trai gái…
 Trong chuyến đi cơ sở công tác, nhà thơ Nông Quốc Chấn lúc đó là Thứ trưởng Bộ Văn hóa đã đến đất Mường Lai. Trong đêm trăng vằng vặc trên đất Mường Lai, nhà thơ đã nghe tiếng bjẳm cất lên để rồi xao xuyến tâm hồn. Và tiếng bjẳm nơi này đã đi vào thơ Nông Quốc Chấn:

Vi vu tiếng sáo Mường Lai
Lắng nghe lòng những bồi hồi thực mơ
Ngọt ngào âm sắc xa xưa
Tiếng vang hùng tráng bây giờ, mai sau
Trúc xinh hay nứa rừng sâu
Ngân dài tiếng gió, ngân cao tiếng người
Nhắn anh qua sáo anh ơi
Lòng em yêu nước yêu đời, yêu anh
Nhịp hơi khi chậm khi nhanh
Tình yêu mãi mãi là tình thủy chung
Nhắn anh nhịp sáo hào hùng
Như cờ nổi dậy tiến công diệt thù
Sáo vang sông Chảy sông Lô
Đất trời Yên Bái bốn mùa xanh trong.

Nông Quốc Chấn còn một bài thơ khác viết khoảng năm 1968 là bài “Hênh bjẳm Mường Lai” (Tiếng sáo Mường Lai). Bài thơ này ông sáng tác tặng Đảng bộ và nhân dân xã Mường Lai. Xin tạm dịch bài thơ ra tiếng phổ thông:

Trăng rằm nay sáng tỏ
Sáo Mường Lai vọng cả đêm dài
Gió đưa về giọng trầm tiếng bổng
Rừng sâu chim muông im cất giọng
Cối nước chày đứng lặng ngẩn ngơ
Bếp lửa người vừa cho thêm củi
Tiếng sáo gọi bản dưới mường trên
Người già vục dậy dỏng tai nghe
Trẻ quay nghiêng dừng nghe nín khóc
Sáo này chọn rừng già mấy dóng
Khoét nốt tròn ngọt giọng ngân xa
Gió nói hộ lời ca người thổi
Sáo ơi! Tiếng vọng của tim người
Mười hai vía trong mình thức hết
Sáo gọi người già, trẻ đi đâu
Sáo vọng về lòng ta thương thiết quá.

Tiếng sáo Mường Lai đã đi vào tâm hồn thơ ca của nhà thơ, để rồi thơ ca Nông Quốc Chấn lại in dấu ấn trên đất Mường Lai. Không chỉ tạo ấn tượng cho một vị Thứ trưởng, tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI tháng 12/1986 ở thủ đô Hà Nội, đội sáo gồm tám cô gái Mường Lai còn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình khi cùng hòa tấu bài “Gửi người trai bản”. Tám cô gái ấy là các chị: Luật, Huấn, Nhương, Dùng, Khoan, Tài, Văn, Kiệm. Chị Nông Thị Kiệm hiện phụ trách Đài truyền thanh xã Mường Lai.

Mùa xuân này, chị Kiệm cùng các chị khác trong đội sáo đã ở tuổi nên bà nhưng tiếng bjẳm Mường Lai vẫn vang lên trẻ trung mãi cùng mùa xuân trên đất ngọc Lục Yên.

Hoàng Tương Lai

Các tin khác
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”.

Tại chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông", Trung ương Đoàn, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chính thức phát động cuộc thi tìm hiểu truyền thống “80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân”.

'Ông già và biển cả' là một tác phẩm văn học kinh điển, được đánh giá cao bởi cả giới phê bình và công chúng.

Hướng tới kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố và 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ đặc sắc, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Thành phố Yên Bái dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay tưng bừng các hoạt động văn hoá văn nghệ khắp địa bàn, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phầndần hình thành nên nét văn hóa đặc trưng riêng có của thành phố tỉnh lỵ.

Tỉnh đoàn Yên Bái trao quà các lưu học sinh Lào đang học tập tại Yên Bái.

Trường Cao đẳng Yên Bái, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Văn nghệ Trường Sơn tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh vừa tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ Việt - Lào và ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục