Cá cảnh thú chơi tao nhã

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/2/2013 | 3:46:30 PM

YBĐT - Những năm gần đây, khi đời sống ngày một nâng lên thì việc chơi cá cảnh đã trở thành thú vui khá phổ biến đối với người dân Yên Bái. Với nhiều người chơi cá cảnh, việc nuôi cá cảnh không chỉ còn là sở thích, niềm đam mê mà nó còn mang ý nghĩa phong thủy sẽ đem lại niềm vui, hạnh phúc, thành đạt và gặp nhiều điều may mắn trong cuộc sống.

Cửa hàng bán cá cảnh của anh Hoàng Anh, nằm trên đường Điện Biên, TPYB. Anh Hoàng Anh cho biết: “Vào dịp Tết nhu cầu mua sắm, chơi cá cảnh cũng đông hơn so với những ngày bình thường, việc nuôi cá cảnh cũng là để còn làm đẹp hơn trong không gian ngôi nhà của mỗi gia đình”.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người chơi cá cảnh, cửa hàng đã nhập rất nhiều các loại cá, từ những loại cá bình dân như: cá vàng, chép vẩy rồng, hồng kép, thần tiên cho đến những loại cá cao cấp như: cá  kim cương, hoàng bảo yến, hồng vịt, ngân long, sấu hỏa tiễn hay cá rồng… Đến những cửa hàng bán cá, người chơi cá được thỏa sức ngắm và lựa chọn những loại cá mà mình ưa thích và dễ dàng lựa chọn được những đồ trang trí cho bể cả thêm phần sinh động như: Hòn non bộ, cây sinh thủy và rất nhiều các loại bể, bình nuôi cá to, nhỏ khác nhau phù hợp với đối với không gian trong mỗi ngôi nhà của từng gia đình.

Trong các loại cá cảnh trên thị trường hiện nay thì cá rồng, là loại cá hiện đang được dân chơi cá cảnh ưa chuộng và “hót” nhất hiện nay. Đây cũng là một loại cá xếp vào hàng “quý tộc”, bởi giống cá này rất đắt tiền và hiện nay thì ở Yên Bái đối với những người chơi loại cá này chưa nhiều.

Là người có sở thích, đam mê chơi cá cảnh từ nhiều năm nay, anh Thọ Huy Bình, ở tổ 1, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái đã mua sắm bể, các thiết bị để phục vụ nuôi cá cảnh. Những con cá rồng này được anh Bình mua về nuôi từ năm 2009, khi ấy chúng mới được gần một tuổi, dài khoảng 20 cm, anh Bình đã phải mua với giá hơn 10 triệu đồng/con. Sau một thời gian đầu tư công sức, chăm sóc, đến nay những con cá rồng đã phát triển dài khoảng hơn 40 cm và có màu sắc rực rỡ, rất đẹp và mỗi con cá rồng như thế này, hiện nay có giá bán khoảng từ 60 đến 70 triệu đồng/ con.

Anh Thọ Huy Bình chăm sóc cá rồng.

Việc đầu tư nuôi cá rồng đòi hỏi lắm công phu, từ đầu tư thiết bị máy móc đến thức ăn, cách chăm sóc, phòng bệnh cho cá và nguồn nước phải sạch… điều quan trọng nhất phải là những người có kinh nghiệm nuôi cá rồng lâu năm thì mới chọn được những con cá giống đẹp và khỏe mạnh.

Cá rồng là giống cá rất quí hiếm và hiện nay chỉ có ở một số các nước như: Inđônêxia, Malayxia, Singgapo… Cá rồng này có điều hoàn toàn khác biệt so với cá cảnh khác đó là ở phía đuôi mỗi con cá được gắn một hệ thống con “chíp” và mỗi con cá đều có một giấy chứng nhận để người nuôi có thể xác định được độ tuổi và nguồn gốc xuất xứ của con cá đó.

Con Huyết Long này trị giá hơn 60 triệu đồng. 

Hiện nay, giống cá rồng có 2 màu chính là: Huyết Long (màu đỏ) và Kim Long (màu vàng); giống cá Kim Long có 2 loại được gọi là Quá Bối, có nghĩa là cá rồng có màu vàng leo qua lưng mà đối với dân chơi cá cảnh gọi đó là loại cá rồng vàng đạt tới đỉnh như là vàng 24K 9999 và một loại là Cao Lưng, là loại cá rồng vàng nhưng không leo qua lưng, thì loại cá này cũng rẻ tiền hơn rất nhiều và giống cá rồng này càng nuôi lâu năm, có tuổi cao thì có màu sắc càng đẹp và đắt giá. 

Ngày nay, việc chơi cá cảnh không còn chỉ đơn thuần là sở thích, niềm đam mê, thú vui tao nhã mà còn mang ý nghĩa phong thủy sâu sắc với những hy vọng sẽ đem lại nhiều niềm vui, hạnh phúc, thành đạt và gặp nhiều điều may mắn trong cuộc sống đối với những người nuôi cá cảnh.

Thú chơi cá cảnh đã đem lại nhiều niềm vui cho người nuôi cá.

Xuân đến, cũng là lúc để những người có niềm đam mê và thú vui chơi cá cảnh, có thể ngồi hàng giờ bên bể cá để được chăm chút, thả hồn theo những uốn lượn của từng con cá để xua đi những cảm giác mệt mỏi, nỗi lo toan thường nhật, để lòng mình có được những phút giây nhẹ nhàng, thanh thản, vui vẻ, hạnh phúc và ước mong có được một cuộc sống tươi đẹp hơn.

Đức Toàn – Hoài Văn

Các tin khác
Các nhiếp ảnh gia chụp ảnh mùa lúa chín tại đồi Móng Ngựa, Mù Cang Chải

UBND huyện Mù Cang Chải sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) huyện Mù Cang Chải.

Ảnh minh hoạ

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng” sẽ diễn ra từ ngày 25-29/6 tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (thành phố Hải Phòng) với sự tham gia của các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Các em học sinh trải nghiệm đọc sách tại Thư viện tỉnh.

Trong bối cảnh hiện nay, công nghệ thông tin phát triển, tài nguyên thông tin gia tăng nhanh chóng, đa dạng và yêu cầu của người sử dụng có nhiều thay đổi đã tác động đến cách thức triển khai hoạt động của các thư viện. Vậy làm thế nào để thu hút độc giả, thúc đẩy phong trào đọc sách trên địa bàn tỉnh? Vấn đề này sẽ được làm rõ trong cuộc trao đổi của phóng viên (P.V) Báo Yên Bái với bà Đồng Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Thư viện tỉnh Yên Bái dưới đây!

Cho phép khai quật khảo cổ tại Đại nội Huế

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) vừa ban hành Quyết định số 1266/QĐ-BVHTTDL cho phép Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn (cửa chính vào Tử Cấm Thành) - Đại nội Huế, phường Đông Ba, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục