Khe Tăng: Thôn điểm trong phong trào xây dựng làng văn hoá

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/4/2013 | 1:41:40 PM

YBĐT - Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, những năm qua, nhân dân trong thôn Khe Tăng, xã Quang Minh, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã tích cực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở.

Năm 2012, thôn Khe Tăng chỉ còn 19 hộ nghèo.
Năm 2012, thôn Khe Tăng chỉ còn 19 hộ nghèo.

Ở Khe Tăng, có 82 hộ với trên 340 nhân khẩu, trong đó, đồng bào dân tộc Tày, Dao chiếm 85% còn lại là các dân tộc khác. Một trong những tiêu chí trong xây dựng làng văn hoá là phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo.

Là địa phương thuần nông, để tăng nguồn thu, nâng cao thu nhập cho người dân, trong 15 ha ruộng nước, nhân dân đã tích cực đưa giống lúa lai Nhị ưu 838 và các loại giống lúa thuần chất lượng cao như: Chiêm hương, Nhị hương và HT1 vào gieo cấy hai vụ cùng với tiếp thu, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để chăm sóc, đồng thời tăng cường sản xuất rau màu vụ đông. Chăn nuôi ngày càng được quan tâm phát triển mạnh với tổng đàn trâu, bò trên 80 con và hàng trăm con lợn, gia cầm các loại.

Bên cạnh đó, phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư cũng được Đảng uỷ, chính quyền địa phương quan tâm tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các tiêu chí, quy ước, hương ước xây dựng làng văn hoá, gia đình văn hoá.

Theo trưởng thôn Nguyễn Xuân Hảo, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đã giúp nhân dân hiểu đúng về ý nghĩa và giá trị của làng văn hoá, từ đó, mỗi cá nhân, mỗi gia đình tự giác thực hiện tốt. Hiện nay, trên 80% số hộ của thôn có đủ 3 công trình phụ hợp vệ sinh, thôn còn có trên 20 hộ đã xây được hầm biogas xử lý chất thải gia súc bảo vệ môi trường, 80/82 hộ được sử dụng điện lưới.

Được vận động, nhân dân tích cực đóng góp công sức, hiến đất nên trên 70% hệ thống đường giao thông trong thôn được bê tông hoá. Đặc biệt, thôn Khe Tăng đã làm tốt công tác an ninh trật tự, không có các tệ nạn xã hội như: trộm cắp, nghiện hút, buôn bán tàng trữ các chất ma tuý, cờ bạc, mại dâm... tạo môi trường lành mạnh, ổn định giúp người dân yên tâm lao động, sản xuất nâng cao đời sống.

Năm 2012, hộ nghèo ở thôn Khe Tăng giảm xuống 19/82 hộ, duy trì trên 60 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá 5 năm liền trở lên, 100% trẻ em trong độ tuổi  được đến trường học chữ, gia đình chính sách, người nghèo, người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ được quan tâm chăm sóc sức khoẻ định kì.

Ông Triệu Trung Kim - Phó chủ tịch UBND xã đánh giá: “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đặc biệt là công tác quản lý cộng đồng, thôn đã ngăn chặn được ma tuý, cờ bạc và các tệ nạn xã hội khác. Ngoài ra, nhân dân còn nghiêm túc thực hiện tốt các quy ước, hương ước về xây dựng nếp sống văn minh nên mặc dù phần lớn nhân dân trong thôn là đồng bào dân tộc thiểu số nhưng hầu hết các đám cưới, đám tang đều được tổ chức đơn giản, văn minh. Với Quang Minh, thôn Khe Tăng luôn là thôn điểm trong phong trào xây dựng làng văn hoá”.

A Mua

Các tin khác
Rạp Hồng Hà (thành phố Yên Bái) trước kia thuộc Trung tâm phát hành Phim và Chiếu bóng tỉnh, đã từng có một thời hoàng kim.

YBĐT - Không phải người dân thành phố Yên Bái đang quay lưng lại với điện ảnh, không phải họ không có nhu cầu xem phim chiếu rạp mà chỉ là ở Yên Bái không có rạp để xem...

Tác phẩm Người lính biển đảo Lý Sơn của NSNA Phạm Long Thành tại triển lãm.

Hưởng ứng Tuần lễ biển đảo Quảng Ngãi tổ chức vào cuối tháng 4, sáng 7-4 tại 122 Sương Nguyệt Ánh, quận 1, TPHCM, Hội Văn học nghệ thuật Quảng Ngãi và Hội Nhiếp ảnh TPHCM phối hợp tổ chức khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề: Đất và người trên quê hương Hải đội Hoàng Sa.

Hoa lan mang tên phu nhân nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Singapore vừa đề nghị Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận Vườn thực vật Singapore (Singapore Botanic Gardens) là khu Di sản thế giới.

Roger Ebert là nhà phê bình hiếm hoi có tên trên Đại lộ Danh vọng của Hollywood.

Làng điện ảnh thế giới vừa đón nhận tin buồn khi Roger Ebert, nhà phê bình phim duy nhất từng đoạt giải Pulitzer danh giá đã qua đời hôm 4/4 tại Mỹ, hưởng thọ 70 tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục