Trưng bày “Văn minh sông Hồng”

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/5/2013 | 7:46:19 AM

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia phối hợp với Bảo tàng TP. Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Văn minh sông Hồng”.

Văn minh sông Hồng là một nền văn minh bản địa có cội rễ và cơ sở sâu xa trong cuộc sống của các lớp cư dân trên lãnh thổ Văn Lang-Âu Lạc. Qua mỗi giai đoạn phát triển, nền văn minh sông Hồng đã để lại những dấu ấn vô cùng đặc sắc về cả mặt kỹ thuật, kinh tế lẫn xã hội.

Nền văn minh sông Hồng cũng sớm có quan hệ giao lưu mật thiết với các nền văn minh láng giềng, đặc biệt là văn minh Trung Hoa và văn minh Ấn Độ.

Với gần 300 tài liệu hiện vật của Bảo tàng Lịch sử quốc gia có niên đại từ 2500 –2000 BP đến đầu thế kỷ 20 với các chất liệu: đồng, gốm, đá, thuỷ tinh, gỗ… trên diện tích khoảng 500m2,  trưng bày chuyên đề sẽ giới thiệu với công chúng những thành tựu, những đặc trưng và sự đa dạng phong phú về đời sống, văn hóa, từ quá khứ cho đến hiện tại của cư dân Việt vùng đồng bằng sông Hồng.

Nội dung trưng bày một lần nữa khẳng định, trước khi văn minh Trung Hoa và văn minh Ấn Độ lan truyền, ảnh hưởng đến Đông Nam Á, trên địa bàn miền Bắc nước ta mà trung tâm là lưu vực sông Hồng đã xuất hiện một nền văn minh rực rỡ, xác lập được truyền thống Việt Nam, lối sống Việt Nam, đặt cơ sở vững chắc cho sự phát triển của quốc gia dân tộc Việt Nam ngày nay.

Lễ khai mạc trưng bày chuyên đề dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 11-5-2013 tại Bảo tàng TP.Hải Phòng (65 Điện Biên Phủ, Q. Hồng Bàng) nhân kỷ niệm 58 năm ngày giải phóng thành phố Hải Phòng.

(Theo TTO)

Các tin khác
Hoài Linh (bìa trái) và các nghệ sĩ nhận Giải thưởng truyền hình HTV 2013

Với số bình chọn cách biệt 11.352, Hoài Linh đã giành giải diễn viên kịch nói và hài được yêu thích nhất tại lễ trao giải Giải thưởng truyền hình HTV lần thứ 7-2013, diễn ra tối 4-5 tại nhà thi đấu Phan Ðình Phùng (TP.HCM).

Hiện nay, những người am hiểu về chữ Thái ở Nghĩa Lộ có rất ít.
Ảnh: Nghệ nhân Lò Văn Biến trình diễn chữ Thái cổ trong lễ khai mạc Chương trình “Du lịch về cội nguồn” năm 2011.
(Ảnh: Đặng Phương Lan)

YBĐT - Trong tiến trình xây dựng thị xã văn hóa ở Nghĩa Lộ (Yên Bái), việc khôi phục, bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc, nổi bật là văn hóa của đồng bào dân tộc Thái - một cộng đồng người chiếm tới gần 50% tổng dân số toàn thị xã rất được quan tâm, trong đó vấn đề khôi phục và bảo tồn chữ Thái cổ đã được đặc biệt chú trọng.

Ông John Ramsden tại buổi triển lãm.

Một triển lãm ảnh về cuộc sống thường ngày ở Hà Nội trong những năm đầu 1980 do một nhà ngoại giao Anh chụp đã khai mạc tại thủ đô London ngày 3/5.

Hai bức tranh sẽ được bán đấu giá của Picasso

Lần đầu tiên kể từ khi Pablo Picasso (1881-1973) qua đời cách đây 40 năm, Marina Picasso - cháu nội của danh họa - đồng ý bán hai bức tranh trong tài sản thừa kế để lấy tiền làm từ thiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục