Từ 1/7, Pháp lệnh Thực hiện dân chủ ở xã, phường có hiệu lực

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/5/2007 | 12:00:00 AM

Pháp lệnh này quy định những nội dung phải công khai để dân biết, dân bàn, quyết định, dân tham gia ý kiến và giám sát. Đồng thời, pháp lệnh nêu rõ trách nhiệm của chính quyền, cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn... của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan và của nhân dân trong việc thực hiện dân chủ ở cấp xã.

Chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên địa bàn xã Âu Lâu, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đem lại nguồn thu hiệu quả cho người dân địa phương.
Chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên địa bàn xã Âu Lâu, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đem lại nguồn thu hiệu quả cho người dân địa phương.

Theo Pháp lệnh này, những nội dung công khai cho dân biết bao gồm: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phương án chuyển dịch cơ cấu kinh tế và dự toán, quyết toán ngân sách hàng năm của cấp xã; dự án, công trình đầu tư và thứ tự ưu tiên, tiến độ thực hiện, phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư liên quan đến dự án, công trình trên địa bàn cấp xã; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết và phương án điều chỉnh, quy hoạch khu dân cư trên địa bàn cấp xã...

Việc quản lý và sử dụng các loại quỹ, khoản đầu tư, tài trợ theo chương trình, dự án với cấp xã; các khoản huy động nhân dân đóng góp. Chủ trương, kế hoạch vay vốn cho nhân dân để phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo; phương thức và kết quả bình xét hộ nghèo được vay vốn phát triển sản xuất, trợ cấp xã hội, xây dựng nhà tình thương, cấp thẻ bảo hiểm y tế...

Pháp lệnh cũng quy định phải công khai kết quả thanh tra, kiểm tra, giải quyết các vụ việc tiêu cực, tham nhũng của cán bộ, công chức cấp xã, của cán bộ thôn, tổ dân phố; kết quả lấy phiếu tín nhiệm Chủ tịch và Phó Chủ tịch HĐND, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND cấp xã. Công khai đối tượng, mức thu các loại phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính khác do chính quyền cấp xã trực tiếp thu...

Pháp lệnh quy định chậm nhất là hai ngày kể từ ngày văn bản được thông qua, ký ban hành đối với những việc thuộc thẩm quyền quyết định của chính quyền cấp xã hoặc kể từ ngày nhận được văn bản đối với những việc thuộc thẩm quyền quyết định của cơ quan Nhà nước cấp trên phải công khai bằng các hình thức...

Theo quy định của Pháp lệnh này, hai năm một lần trong mỗi nhiệm kỳ của HĐND cấp xã, Ban Thường trực UBMT Tổ quốc Việt Nam cùng cấp tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND và Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã.

Pháp lệnh này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2007.

(Theo CAND)

Các tin khác

Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa ra Chỉ thị số 13-CT/TƯ về lãnh đạo đại hội Hội nông dân các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ V.

Trước những diễn biến phức tạp tại một số điểm kinh doanh dịch vụ vũ trường, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTT) vừa có công văn (số 283/NTBD-PQL) gửi các trường văn hóa - nghệ thuật trên phạm vi toàn quốc, đề nghị không cho phép học sinh, sinh viên các trường này tham gia hoạt động biểu diễn tại các quán bar, nhà hàng karaoke, vũ trường.

Bị tai nạn trong khi làm nhiệm vụ quốc phòng được xác nhận là liệt sĩ, thương binh

Ngày 18/5, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ đã ký công văn số 2656/VPCP- V.III gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục