UBND tỉnh ra Chỉ thị về việc tăng cường công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 20/4/2007, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Lộc đã ký, ban hành Chỉ thị số 13/2007/CT-UBND về việc tăng cường công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh. Nội dung Chỉ thị như sau:

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong thời gian qua, công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã được triển khai, thực hiện và đạt được những kết quả tốt; tổ chức và hoạt động trợ giúp pháp lý đã được phát triển sâu rộng tới các cơ sở trong toàn tỉnh. Công tác trợ giúp pháp lý đã góp phần tích cực để tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giúp tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc về pháp luật trong nhân dân, đặc biệt là đối với người nghèo, đối tượng chính sách, đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa. Qua công tác trợ giúp pháp lý, nhiều vướng mắc, bức xúc do chưa thông hiểu về pháp luật trong nhân dân đã được giải quyết ngay từ cơ sở, từ đó đã góp phần hạn chế tình trạng đơn thư khiếu kiện gửi vượt cấp, gửi không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết, giúp nhân dân thêm tin tưởng vào chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Ngày 29/6/2006, Luật Trợ giúp pháp lý đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2007. Đây là một văn bản pháp luật có hiệu lực pháp lý cao trong lĩnh vực hoạt động trợ giúp pháp lý. Để tiếp tục tăng cường công tác trợ giúp pháp lý và tổ chức triển khai thi hành Luật Trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái yêu cầu các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt những nội dung sau:

1) Sở Tư pháp có trách nhiệm xây dựng kế hoạch triển khai thi hành Luật Trợ giúp pháp lý và Nghị định số 07/2007/NĐ-CP ngày 12/01/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý; kiện toàn, rà soát lại đội ngũ cán bộ làm công tác trợ giúp pháp lý, bố trí sắp xếp cán bộ có trình độ, năng lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu về trợ giúp pháp lý trong giai đoạn hiện nay; chủ động phối hợp với các ngành chức năng, các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, công chức và mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh nội dung của Luật Trợ giúp pháp lý và các văn bản pháp luật khác có liên quan đến hoạt động trợ giúp pháp lý. Tiến hành nghiên cứu, khảo sát nhu cầu trợ giúp pháp lý và các điều kiện thực tế của các huyện, thị xã để tiến hành lập chi nhánh của Trung tâm Trợ giúp pháp lý tại khu vực phía Tây của tỉnh.

2) Sở Nội vụ có trách nhiệm phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài chính xây dựng Đề án tăng cường, bổ sung chỉ tiêu biên chế sự nghiệp cho Trung tâm Trợ giúp pháp lý thuộc Sở Tư pháp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét quyết định.

3) Các cơ quan, tổ chức trong phạm vi quyền hạn của mình có trách nhiệm khuyến khích và tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức, thành viên, hội viên và các cá nhân khác công tác, làm việc tại cơ quan, tổ chức mình tham gia làm cộng tác viên trợ giúp pháp lý. Cung cấp thông tin, tài liệu (đối với những thông tin tài liệu được phép cung cấp) của những vụ việc có liên quan đến lĩnh vực mình quản lý cho tổ chức trợ giúp pháp lý để thực hiện trợ giúp pháp lý.

4) Để đảm bảo sự thống nhất trong việc thực hiện trợ giúp pháp lý có liên quan đến hoạt động tố tụng, Sở Tư pháp chủ động phối hợp với Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh để tạo điều kiện cho luật sư, trợ giúp viên pháp lý tham gia tố tụng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người được trợ giúp pháp lý theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý.

5) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm phối hợp với tổ chức trợ giúp pháp lý trong việc tuyên truyền, giới thiệu những nội dung cơ bản của Luật Trợ giúp pháp lý và các văn bản khác có liên quan đến hoạt động trợ giúp pháp lý; tổ chức các đợt trợ giúp pháp lý lưu động trên phạm vi địa bàn mình quản lý một cách thiết thực, hiệu quả.

Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể; chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.


 

Các tin khác
Trước đó, từ ngày 15/9/2007, quy định này được áp dụng trên tất cả các tuyến quốc lộ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Nghị quyết số 32 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông. Trong đó, đáng chú ý nhất là để giảm thiệt hại do TNGT, từ ngày 15/12/2007, người đi mô tô, xe máy trên tất cả các tuyến đường (kể cả trong đô thị) đều bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm.

Công trình sử dụng vốn ODA

Ngày 27/6, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 94/2007/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch hành động thực hiện Đề án "Định hướng thu hút và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức thời kỳ 2006-2010".

Một cuộc hội thảo về cổ phần hóa. (Ảnh minh họa)

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định 109/2007/NĐ-CP về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần. Đây là hướng dẫn mới nhất về cổ phần hóa thay thế cho Nghị định số 187/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004 về chuyển công ty nhà nước thành công ty cổ phần.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công điện gửi các cục quản lý vận tải chuyên ngành, các Sở Giao thông Vận tải (Giao thông Công chính), yêu cầu không vận chuyển gia súc, gia cầm, sản phẩm gia súc, gia cầm trên các phương tiện vận chuyển khách công cộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục