Quy định mới về cổ phần hóa

  • Cập nhật: Chủ nhật, 1/7/2007 | 12:00:00 AM

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định 109/2007/NĐ-CP về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần. Đây là hướng dẫn mới nhất về cổ phần hóa thay thế cho Nghị định số 187/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004 về chuyển công ty nhà nước thành công ty cổ phần.

Một cuộc hội thảo về cổ phần hóa. (Ảnh minh họa)
Một cuộc hội thảo về cổ phần hóa. (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại nghị định mới, đối tượng cổ phần hóa đã được mở rộng thêm rất nhiều bao gồm các đối tượng công ty nhà nước độc lập; công ty mẹ của tập đoàn kinh tế; tổng công ty nhà nước bao gồm các ngân hàng thương mại nhà nước; công ty mẹ trong tổ hợp công ty mẹ - công ty con; công ty thành viên hạch toán độc lập thuộc tổng công ty do Nhà nước quyết định đầu tư và thành lập; đơn vị hạch toán phụ thuộc của công ty nhà nước độc lập, tập đoàn, tổng công ty nhà nước; công ty trách nhiệm hữu hạn do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ...

Theo nghị định mới, điều kiện để CPH là DN không thuộc diện Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và còn vốn nhà nước sau khi đã được xử lý tài chính và đánh giá lại giá trị doanh nghiệp.

Về phương thức bán cổ phần lần đầu cũng được mở rộng. Ngoài việc thực hiện theo các phương thức đấu giá công khai còn cho phép bảo lãnh phát hành, thoả thuận trực tiếp và tuỳ theo đối tượng và điều kiện mua cổ phần lần đầu, cơ quan quyết định cổ phần hóa xác định phương thức bán cổ phần một cách phù hợp.

Về cơ cấu vốn cổ phần sau khi bán cổ phần lần đầu ra công chúng, ngoài cổ phần Nhà nước nắm giữ (tỷ lệ cổ phần Nhà nước nắm giữ thực hiện theo quy định) thì cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư khác không thấp hơn 25% vốn điều lệ. Riêng đối với các doanh nghiệp quy mô lớn có vốn nhà nước trên 500 tỷ đồng hoặc hoạt động kinh doanh trong những lĩnh vực, ngành nghề đặc thù sẽ do cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Nghị định cũng quy định cổ phần bán cho tổ chức công đoàn tại doanh nghiệp không quá 3% vốn điều lệ. Đối với người lao động trong doanh nghiệp cổ phần hóa được mua tối đa 100 cổ phần cho mỗi năm thực tế làm việc.

Các doanh nghiệp đã có quyết định phê duyệt phương án cổ phần hóa trước ngày nghị định này có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện theo phương án được duyệt. Việc cổ phần hóa các ngân hàng thương mại nhà nước được tiến hành theo nghị định mới và các quy định có liên quan đến lĩnh vực quản lý ngân hàng và đề án cổ phần hóa được phê duyệt. 

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công điện gửi các cục quản lý vận tải chuyên ngành, các Sở Giao thông Vận tải (Giao thông Công chính), yêu cầu không vận chuyển gia súc, gia cầm, sản phẩm gia súc, gia cầm trên các phương tiện vận chuyển khách công cộng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Chỉ thị về một số giải pháp chủ yếu nhằm thu hút nhiều hơn nữa vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký quyết định số 93/2007/QĐ - TTg, ban hành qui chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.

Bộ Tài chính vừa ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện đề án chăm sóc trẻ đặc biệt khó khăn giai đoạn 2005-2010, trong đó quy định trẻ em từ 13 tuổi trở lên, có nhu cầu học nghề, sẽ được hỗ trợ tiền học là 300.000 đồng/tháng và tiền sinh hoạt là 240.000 đồng/tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục