Mũ bảo hiểm phải được gắn đầy đủ nhãn mác, đăng ký giá và bán theo giá niêm yết

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/9/2007 | 12:00:00 AM

Nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trước việc xuất hiện nhiều loại mũ bảo hiểm (MBH) nhập lậu, hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng không đảm bảo, Ban chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại Trung ương (Ban Chỉ đạo 127 TW) đã có công văn yêu cầu Ban Chỉ đạo 127 các địa phương và các lực lượng chức năng khẩn trương triển khai một số công tác sau:

Tăng cường theo dõi và kiểm tra chặt chẽ các địa điểm sản xuất, các trung tâm thương mại, các nơi phát luồng hàng, cung cấp và tiêu thụ MBH. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc tàng trữ, chứa chấp và tiêu thụ MBH nhập lậu, sản xuất, kinh doanh MBH giả, không đúng tiêu chuẩn chất lượng. 

Đối với MBH sản xuất trong nước, doanh nghiệp sản xuất phải thực hiện quy trình sản xuất đảm bảo chất lượng và công bố hàng hoá phù hợp TCVN 5756:2001. Công bố hợp chuẩn ("CS") phải được in/gắn trên MBH trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Đối với MBH nhập khẩu, phải kiểm tra chất lượng, chứng nhận/thử nghiệm phù hợp với tiêu chuẩn nêu trên, hoặc tiêu chuẩn nước ngoài tương đương và phải được in hoặc dán tem chứng nhận/lô gô của tổ chức chứng nhận/phòng thử nghiệm đó để người tiêu dùng dễ nhận biết. Lực lượng Hải quan kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu chính ngạch MBH, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, kiểm soát các loại MBH nhập khẩu có giá rẻ, không được kiểm tra chất lượng.

Song song với việc kiểm tra chất lượng, nhãn mác và các gian lận trong kinh doanh MBH, cần kiểm tra việc niêm yết giá, đăng ký giá và bán hàng theo giá niêm yết, không để xảy ra tình trạng tuỳ tiện nâng giá làm thiệt hại đến lợi ích người tiêu dùng.

Các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm bị xử lý theo quy định tại các Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực liên quan. Các vụ việc nghiêm trọng có dấu hiệu tội phạm hình sự phải kịp thời chuyển giao cho cơ quan điều tra xử lý. Tang vật vi phạm, nếu không đảm bảo chất lượng phải tổ chức tiêu huỷ.

Theo Nghị định 89/2006/NĐ-CP ngày 30/8/2006 của Chính phủ, các loại MBH lưu thông trên thị trường đều phải ghi nhãn với các nội dung bắt buộc: Tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; xuất xứ hàng hóa.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội (lần 2) đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Công tác tổng hợp, tiếp thu ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã được thực hiện công phu, khoa học

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với Bộ TN&MT và cơ quan liên quan về tổng hợp, tiếp thu ý kiến nhân dân đối với Luật Đất đai (sửa đổi), chiều 4/4.

Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thời gian qua, việc triển khai lấy ý kiến của nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được tỉnh Yên Bái triển khai tích cực, đã có 52.805 lượt ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục