Những qui định mới từ 1-7-2008

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/7/2008 | 12:00:00 AM

Từ ngày 1-7-2008, nhiều qui định mới liên quan đến cuộc sống của người dân bắt đầu có hiệu lực thi hành. Xin giới thiệu một số qui định dưới đây:

* Các hành vi bạo lực trong gia đình tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo qui định của pháp luật. Bạo lực gia đình không chỉ là hành hạ, đánh đập mà còn cả việc gây áp lực tinh thần, làm tổn thương tâm lý cho người khác.

Hành vi này bao gồm: lăng mạ, cố ý xúc phạm danh dự nhân phẩm, cưỡng ép quan hệ tình dục hay cố tình cô lập hoặc xua đuổi, ngăn cản không cho thực hiện các quyền trong quan hệ với những người thân trong gia đình... Việc cưỡng ép kết hôn, ly hôn hay kiểm soát thu nhập các thành viên trong gia đình nhằm tạo ra tình trạng phụ thuộc về tài chính cũng bị nghiêm cấm (Luật phòng chống bạo lực gia đình).

* Phải ban bố tình trạng khẩn cấp khi dịch lây lan trên diện rộng, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và kinh tế - xã hội của đất nước. Những hành vi bị nghiêm cấm là che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm; cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm; phân biệt đối xử và đưa hình ảnh, thông tin tiêu cực về người mắc bệnh truyền nhiễm; không chấp hành các biện pháp phòng chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền...

Ngoài ra, người tiêu dùng có quyền được cung cấp thông tin về vệ sinh an toàn thực phẩm; có trách nhiệm thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm... (Luật phòng chống dịch, bệnh truyền nhiễm).

* Tất cả ôtô đang lưu hành trên cả nước phải áp dụng tiêu chuẩn mới về khí thải tương đương với tiêu chuẩn Euro 2 của châu Âu nhằm siết chặt giới hạn tối đa cho phép về khí thải độc hại, gây ô nhiễm môi trường như: carbon monoxide, hydrocarbon, khói. Nếu ôtô không đạt tiêu chuẩn này sẽ không được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật môi trường.

Cụ thể, đối với các xe có động cơ xăng, giới hạn khí thải tối đa cho phép phải không quá 4,5 CO; không quá 1.200ppm với động cơ bốn kỳ, 7.800ppm với động cơ hai kỳ và 3.300ppm với động cơ có kết cấu đặc biệt. Đối với động cơ diesel, giới hạn là không quá 72% HSU (quyết định 249/2005/QĐ-TTg qui định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ).

* Việc cấp sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) lần đầu không quá 30 ngày đối với người tham gia BHXH bắt buộc; 20 ngày đối với người tham gia BHXH tự nguyện, tính theo ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ hợp lệ (qui định về cấp, quản lý và sử dụng sổ BHXH theo quyết định 3636/QĐ của Bảo hiểm xã hội VN).

* Lãi suất tín phiếu Ngân hàng Nhà nước bằng đồng Việt Nam dưới hình thức bắt buộc phát hành ngày 17-3-2008 sẽ được điều chỉnh tăng từ 7,8%/năm lên 13%/năm, áp dụng đối với thời hạn thanh toán còn lại của tín phiếu. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước quyết định giữ mức lãi suất cơ bản bằng đồng VN là 14%/năm (quyết định số 1435/QĐ-NHNN).

* Các cơ quan tiến hành tố tụng Việt Nam có thể yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền nước ngoài dẫn độ cho Việt Nam người có hành vi phạm tội hoặc bị kết án hình sự mà bản án đã có hiệu lực. Luật cũng qui định cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam có quyền từ chối dẫn độ công dân Việt Nam ra nước ngoài (Luật tương trợ tư pháp).

(Theo TTO)

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội (lần 2) đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Công tác tổng hợp, tiếp thu ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã được thực hiện công phu, khoa học

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với Bộ TN&MT và cơ quan liên quan về tổng hợp, tiếp thu ý kiến nhân dân đối với Luật Đất đai (sửa đổi), chiều 4/4.

Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thời gian qua, việc triển khai lấy ý kiến của nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được tỉnh Yên Bái triển khai tích cực, đã có 52.805 lượt ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục