Chỉ thị của UBND tỉnh Về công tác phòng, chống lụt, bão và giảm nhẹ thiên tai năm 2009

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trước dự báo tình hình thiên tai, bão lũ năm 2009 còn nhiều diễn biến phức tạp, mới đây, UBND tỉnh Yên Bái đã có Chỉ thị số 07/CT-UBND "Về công tác phòng chống lụt, bão và giảm nhẹ thiên tai năm 2009”. Sau đây là nội dung chi tiết:

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, những năm gần đây, ở nước ta thiên tai xảy ra nhiều hơn; bão, mưa lớn với cường độ mạnh, diễn biến bất thường đã gây ra lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt làm thiệt hại lớn về người, tài sản.

Dự báo tình hình thiên tai, bão lũ năm 2009 còn nhiều diễn biến phức tạp. Để chủ động phòng, chống thiên tai, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu các cơ quan, ban ngành, đoàn thể kể cả các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh thực hiện những nội dung sau:

1.Tổ chức ngay việc đánh giá, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2008. Xác định rõ những mục tiêu và giải pháp để xây dựng kế hoạch và phương án phòng chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2009 một cách cụ thể sát với thực tế của cơ quan, đơn vị và các địa phương.

2.Kiện toàn ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão các cấp, các ngành đặc biệt là cấp xã. Tổ chức tập huấn, diễn tập các phương án phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ đối với các xã, phường trọng điểm.

3.Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

-Tổ chức thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về công tác phòng ngừa thiên tai. Chỉ đạo việc thực hiện phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ). Thực hiện tốt công tác dự báo, cảnh báo để có phương án chủ động di dời người và tài sản đến nơi an toàn.

-Phối hợp với ngành chức năng để kiểm tra, đánh giá an toàn các công trình chống lũ. Xây dựng phương án chống lũ bão, bảo vệ an toàn cho tài sản và tính mạng của nhân dân, các công trình cơ sở hạ tầng khác, đặc biệt là các hồ chứa.

-Ban chỉ huy phòng chống lụt bão các huyện, thị, thành phố kiểm tra, rà soát toàn bộ các thiết bị đo mưa đơn giản ở các địa phương để đảm bảo thiết bị hoạt động tốt.

4.Các sở, ban, ngành:

-Thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh kiểm tra việc xây dựng phương án phòng chống lụt bão của các địa phương; tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh việc điều hành, xử lý kịp thời, có hiệu quả trong việc đối phó với thiên tai; kiểm tra đôn đốc các sở, ngành, các địa phương thực hiện công tác phòng chống lụt bão năm 2009.

-Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Yên Bái thực hiện các phóng sự, tin bài về cảnh báo về thiên tai và tuyên truyền công tác phòng, chống lụt, bão cho nhân dân trước mùa mưa bão. Trong mùa mưa bão cần tăng cường thời lượng phát sóng các bản tin về diễn biến thời tiết để nhân dân có biện pháp phòng tránh.

-Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh - cơ quan thường trực về tìm kiếm cứu nạn của tỉnh chuẩn bị lực lượng, phương tiện; xây dựng phương án sẵn sàng ứng cứu, chi viện các tình huống khẩn cấp về mưa lũ, coi đây là nhiệm vụ thường trực chiến đấu của quân đội.

-Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn tỉnh nâng cao chất lượng dự báo, đặc biệt là việc công tác dự báo sớm các khả năng xuất hiện và diễn biến của các tình huống phức tạp về thời tiết, cung cấp kịp thời các số liệu về dòng chảy, về mưa lũ cho Ban chỉ huy phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các ban, ngành, địa phương liên quan để kịp thời chỉ đạo đối phó với mọi diễn biến của thiên tai.

-Sở Thông tin và Truyền thông cần chủ động lập kế hoạch về phương tiện, thiết bị đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống.

-Điện lực tỉnh cần tăng cường kiểm tra hệ thống đường dây cao thế và hạ thế, các trạm trung gian và phụ tải để đảm bảo cung cấp điện an toàn không để xảy ra sự cố trong khi lụt bão, thiên tai.

-Công an tỉnh đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội khi có thiên tai xảy ra, phối hợp với lực lượng quân đội, với các ngành và địa phương tham gia cứu hộ, cứu nạn.

-Viễn thông, Bưu điện tỉnh đảm bảo thông tin thông suốt trong mọi tình huống từ tỉnh đến các địa phương, nhất là những vùng thường xuyên bị ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.

-Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương chỉ đạo hoàn thành kế hoạch gia cố tu bổ hệ thống đê điều, hồ đập và các công trình thủy lợi trước mùa mưa lũ. Tổ chức kiểm tra và bố trí lực lượng phòng chống dịch bệnh cho gia súc và cây trồng ở những khu vực xảy ra thiên tai; nhanh chóng dập tắt các ổ dịch ngay khi mới phát sinh. Chuẩn bị đủ giống dự phòng cho sản xuất nông nghiệp.

-Sở Giao thông vận tải có kế hoạch đảm bảo giao thông thông suốt cho các tuyến đường trọng điểm; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, phương tiện, lực lượng ứng cứu và thay thế khi có sự cố giao thông xảy ra.

-Sở Công thương phối hợp với ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có kế hoạch dự phòng các mặt hàng thiết yếu, thực hiện cung ứng hàng cho vùng sâu, vùng xa trước mùa mưa lũ.

-Các sở, ban, ngành của tỉnh ngoài việc làm tốt công tác phòng, chống lụt, bão bảo vệ cơ sở của ngành mình, cần sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tham gia vào công tác phòng chống và khắc phục hậu quả mưa lũ theo sự điều động của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Văn phòng Thường trực phòng, chống lụt, bão, xây dựng mẫu biểu tổng hợp, thống kê thiệt hại theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng, chống lụt, bão tìm kiếm cứu nạn Trung ương gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thuộc tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng tại tỉnh; chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.

KT. Chủ tịch
Phó chủ tịch
Nguyễn Văn Bình
(đã ký)

Các tin khác

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 28/2009/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet.

Hàng viện trợ, quà tặng, hàng miễn ôtô chuyên dụng, điều hòa nhiệt độ có công suất từ 90.000 BTU trở xuống dùng để lắp đặt trên các phương tiện vận tải... là những mặt hàng được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt từ 1/4 theo nghị định mới do Chính phủ vừa ban hành.

Ngày 10-3, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 333/QÐ-TTg bổ sung đối tượng được hỗ trợ lãi suất cho vay theo Quyết định 131/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức, cá nhân vay vốn ngân hàng để sản xuất, kinh doanh.

Đây là quy định mới với đối tượng được mua hàng miễn thuế theo Quy chế kinh doanh bán hàng miễn thuế ban hành kèm theo Quyết định số 24/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục