Yên Bái: Tăng cường triển khai các biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch cúm A (H1N1)

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái xuất hiện nhiều ca bệnh có biểu hiện hội chứng cúm rải rác ở hầu hiết các địa phương, chỉ tính riêng địa bàn huyện Văn Chấn từ ngày 19 đến 23/9/2009 đã có 378 ca bệnh có biểu hiện hội chứng cúm, trong đó có 01 ca dương tính với cúm A (H1N1).

Diễn tập phòng chống cúm A/H1N1 tại huyện Trấn Yên.
Diễn tập phòng chống cúm A/H1N1 tại huyện Trấn Yên.

Trước tình hình đó, ngày 25 tháng 9 năm 2009, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 1838/UBND-VX yêu cầu các ngành thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở người tỉnh Yên Bái và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 11/5/2009 của UBND tỉnh về phòng chống dịch cúm A/H1N1; Công văn số 1395/UBND-VX ngày 5/8/2009 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác phòng chống dịch cúm A (H1N1) và thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể như sau:

 

Theo đó, ngành Y tế tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc cúm A (H1N1) tại cộng đồng, đặc biệt tại các cơ quan, trường học, các chùm ca bệnh để xử lý triệt để không để lan rộng ra cộng đồng; Các cơ sở điều trị sẵn sàng bố trí cơ số thuốc, hóa chất, phương tiện, vật tư, các phòng cách ly để thu dung, điều trị bệnh nhân; Tổ chức trực luân phiên 24/24 các đội chống dịch cơ động, các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ các địa phương, triển khai ngay các biện pháp xử lý khoanh vùng ổ dịch, xử lý môi trường tại những nơi có dịch; Bố trí đầy đủ cơ số hóa chất, thuốc, phát hiện điều trị kịp thời ca bệnh với phương châm điều trị tại chỗ là chính, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do dịch; Theo dõi sát tình hình dịch, khi cần thiết tham mưu thành lập bệnh viện dã chiến thu dung, cách ly, điều trị tại chỗ; Thành lập các đường dây nóng báo cáo kịp thời tình hình dịch về Ủy ban nhân dân tỉnh.

 

Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác tuyên truyền, chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền rộng rãi đến cộng đồng dân cư về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và các khuyến cáo của Bộ Y tế; các chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống đại dịch cúm A (H1N1) tại các giờ cao điểm trên Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh; thông báo hệ thống mạng lưới điều trị cúm A (H1N1), số điện thoại đường dây nóng để người dân biết, chủ động phòng chống, không để hoang mang lo sợ, nhưng cũng không chủ quan để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

 

Ngành Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo phòng, chống đại dịch cúm A (H1N1) tổ chức triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch tại các nhà trường, trước mắt yêu cầu giáo viên, học sinh, sinh viên tại các nhà trường chủ động theo dõi sức khỏe hàng ngày để phát hiện triệu chứng cúm. Nếu có biểu hiện như sốt, ho, đau họng…. thì không đến trường, đồng thời gia đình thông báo cho Ban Giám hiệu nhà trường, y tế địa phương để được tư vấn, xử lý, trước mắt chưa tiến hành đóng cửa các trường học. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cần ban hành các văn bản hướng dẫn việc tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm A (H1N1) ở các trường học và đơn vị trong ngành Giáo dục, có kế hoạch kiểm tra việc triển khai thực hiện ở các đơn vị trường học.

Lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp với ngành Y tế làm tốt công tác phòng, chống dịch trong đơn vị; Tổ chức tốt việc giữ gìn an ninh trật tự tại những nơi có dịch xẩy ra; Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng quân y hỗ trợ khi cần thiết.

 

Các ngành Tài Chính, Kế hoạch và Đầu tư cân đối ngân sách cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn trên cơ sở theo đề nghị của ngành Y tế để bố trí kinh phí đảm bảo mua thuốc, hóa chất, vật tư, phương tiện phục vụ chống dịch khẩn cấp tại địa phương; Bố trí kinh phí dự phòng cho các hoạt động phòng, chống dịch để bổ sung trong trường hợp dịch kéo dài; Có kế hoạch xin kinh phí hỗ trợ từ Trung ương.

 

Các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công chủ động phối hợp với ngành y tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai các biện pháp phòng, chống trong đơn vị theo sự phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh.

 

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch để quán triệt, thông báo tình hình dịch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân về 4 khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch cúm A (H1N1); triển khai khẩn cấp các hoạt động phòng, chống cho người dân trên địa bàn; chỉ đạo các đơn vị y tế giám sát chặt chẽ tình hình dịch, tổng hợp thông tin, báo cáo kịp thời về Sở Y tế (cơ quan thường trực là Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh); cân đối, bố trí kinh phí cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, khi vượt quá khả năng báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị bổ sung.

 

Ủy ban nhân dân tỉnh cũng yêu cầu: Thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện và báo cáo hàng ngày về thường trực Ban chỉ đạo của tỉnh (Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh - điện thoại 029 3851 718, 029 3852 519, 0913 539 809).

 

(Theo Cổng TTĐT Yên Bái)

Các tin khác

Chính phủ vừa ban hành Nghị định sửa đổi chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Nghị định sửa đổi, bổ sung này có hiệu lực từ ngày 1/11.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định 73/2009/NĐ-CP quy định hướng dẫn chi tiết việc thi hành một số điều của Pháp lệnh Công an (CA) xã. Theo nội dung nghị định này, lực lượng CA xã sẽ được qui định cụ thể về tiêu chuẩn tuyển chọn, biên chế khung, số lượng phó trưởng CA xã, CA viên, yêu cầu đào tạo, huấn luyện, trang phục, phù hiệu, chế độ, chính sách...

YBĐT - Ngày 25/8/2009, UBND tỉnh Yên Bái đã ký Quyết định số 20/2009/QĐ-UBND ban hành Quy chế xuất bản bản tin trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Quy chế gồm 5 chương, 21 điều quy định về nội dung, hình thức của bản tin; hoạt động in, phát hành, lưu chiểu, sử dụng tranh, ảnh, tác phẩm khai thác trong bản tin; điều kiện và thủ tục cấp phép xuất bản bản tin...

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục