In hình cảnh báo tác hại sức khỏe trên bao thuốc lá

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/3/2013 | 8:17:31 AM

Đây là nội dung quan trọng của Thông tư số 05/2013/TTLT-BYT-BCT hướng dẫn việc ghi nhãn, in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá được sản xuất, nhập khẩu để tiêu thụ tại Việt Nam do liên Bộ Y tế, Công thương ban hành và có hiệu lực từ ngày 1-5-2013.

Theo quy định, trên mỗi vỏ bao thuốc lá, các công ty sản xuất phải in hình ảnh cảnh báo các nguy hại đến sức khỏe với diện tích tối thiểu 50% bề mặt trước và sau của bao thuốc lá. Hình ảnh cảnh báo sức khỏe phải được in rõ nét và dễ nhìn.

Mỗi loại sản phẩm thuốc lá của một nhãn hiệu thuốc lá phải in trên bao bì 1 trong 6 mẫu cảnh báo sức khỏe theo quy định. Các nhãn hiệu thuốc lá khác nhau của một nhà sản xuất phải in các mẫu cảnh báo sức khỏe khác nhau. Trường hợp một nhãn hiệu thuốc lá có trên 6 loại sản phẩm, một nhà sản xuất có trên 6 nhãn hiệu thuốc lá thì phải in đồng thời đủ 6 mẫu cảnh báo sức khỏe. Đáng chú ý, những mẫu hình ảnh cảnh báo được in trên bao thuốc lá tới đây là những hình ảnh “sốc” về những tác hại ghê gớm của sức khỏe do thuốc lá gây ra. Mẫu cảnh báo sức khỏe của mỗi loại sản phẩm thuốc lá phải được thay đổi định kỳ 2 năm/lần.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, hiện nay Việt Nam là quốc gia có số người hút lá nhiều trên thế giới, phần lớn là nam giới và giới trẻ. Vì vậy, mỗi năm cả nước có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh và nguy cơ có liên quan đến thuốc lá như đột quỵ, động mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi. Dự báo, nếu không có các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả, tới năm 2030, số người tử vong vì các bệnh liên quan tới thuốc lá có thể lên tới 7 vạn người/năm.

(Theo SGGP)

Các tin khác

YBĐT - Ngày 11/1/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 09/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống mua bán người (MBN).

YBĐT - Ngày 20/2/2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 14/2013/QĐ-TTg quy định thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến trung ương xuống tuyến tỉnh, từ tuyến tỉnh xuống tuyến huyện và tuyến huyện xuống tuyến xã, từ vùng có điều kiện kinh tế - xã hội không khó khăn đến vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Quý Tỵ

Ngày 30/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có Công điện đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương thực hiện đảm bảo nguồn cung hàng hóa; chất lượng an toàn thực phẩm; đảm bảo trật tự an ninh… trong dịp tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Ảnh minh họa

Người khai hải quan điện tử được thực hiện khai hải quan điện tử 24 giờ trong ngày, 7 ngày trong tuần và nhận thông tin phản hồi của cơ quan Hải quan trực tiếp qua Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục