Chuyên viên LHQ đến Syria điều tra vũ khí hóa học

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/8/2013 | 7:53:38 AM

Người phát ngôn tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 15-8 cho biết đoàn chuyên viên LHQ đã đến Syia để điều tra cáo buộc vũ khí hóa học được sử dụng trong cuộc nội chiến ở Syria, ngay sau khi Damascus chấp thuận phương thức hợp tác điều tra với LHQ.

Khung cảnh hoang tàn tại tỉnh Raqqa ở miền đông Syria sau cuộc không kích của quân đội chính phủ ngày 10-8.
Khung cảnh hoang tàn tại tỉnh Raqqa ở miền đông Syria sau cuộc không kích của quân đội chính phủ ngày 10-8.

"Chính phủ Syria đã chính thức chấp nhận các phương thức hợp tác cần thiết để bảo đảm cuộc điều tra được tiến hành an toàn và hiệu quả" - người phát ngôn của Tổng thư ký Ban Ki Moon cho biết.

Phái đoàn do chuyên gia về vũ khí người Thụy Điển Ake Sellstroem dẫn đầu, cùng các thành viên từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW). Họ sẽ điều tra ba địa điểm được cho đã xảy ra tấn công bằng vũ khí hóa học.

LHQ cho biết thời gian làm việc của đoàn chuyên viên tại Syria khoảng hai tuần. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao và chuyên gia vũ khí hóa học hoài nghi về những kết quả mà các chuyên gia LHQ sẽ thu thập được, vì thời điểm xảy ra những vụ tấn công - theo cáo buộc - đã xảy ra trước đó hàng tháng trời.

Hãng tin Reuters cho biết nhiệm vụ của đoàn chuyên gia chỉ được giới hạn trong việc xác thực có hay không vũ khí hóa học đã được sử dụng - và nếu có thì là loại hóa chất nào - chứ không được điều tra bên nào (phe chính phủ hay phe nổi dậy) phải chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công.

Phe đối lập Syria tuyên bố các điều tra viên LHQ có thể tiếp cận những địa điểm đang do quân nổi dậy kiểm soát nếu đó là nơi họ cần điều tra.

Syria là một trong bảy nước không tham gia Công ước cấm vũ khí hóa học năm 1997. LHQ cho biết cuộc nội chiến tại Syria bùng phát từ đầu năm 2011 đến nay đã khiến hơn 100.000 người thiệt mạng.

(Theo TTO)

Các tin khác
Ông Lawrence Wong

Ông Lawrence Wong sẽ tuyên thệ nhậm chức thủ tướng tiếp theo của Singapore hôm nay, trở thành lãnh đạo thế hệ thứ tư của quốc đảo này kể từ năm 1965.

Người cao tuổi di chuyển trên đường phố tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh tư liệu

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt tại Jerusalem để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024.

Hội đồng châu Âu ngày 14/5 công bố quyết định mở rộng phạm vi trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Iran, với các lý do như Tehran ủng hộ Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Châu Âu đang đối mặt với làn sóng ồ ạt người nhập cư.

Chính sách mới được kỳ vọng sẽ giúp EU giải quyết phần nào những thách thức từ làn sóng người nhập cư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục