Ai Cập: Hỗn loạn thông tin về biểu tình

  • Cập nhật: Thứ bảy, 7/9/2013 | 7:22:13 AM

Tại thủ đô Cairo, các cuộc biểu tình chỉ lác đác diễn ra tại một số quận ngoại thành với khoảng vài nghìn người tham gia

Ngày 6/9, Tổ chức Anh em Hồi giáo, lực lượng đi đầu trong Liên minh quốc gia ủng hộ sự hợp pháp tại Ai Cập, tiếp tục tổ chức chiến dịch biểu tình mới chống Chính quyền Ai Cập với tên gọi "Nhân dân bảo vệ Cách mạng". Và cũng giống như một loạt cuộc biểu tình do Anh em Hồi giáo phát động thời gian qua, chiến dịch biểu tình "Nhân dân bảo vệ Cách mạng" ngày 6/9 một lần nữa trở thành tâm điểm tranh cãi của truyền thông Ai Cập với một số phương tiện truyền thông khu vực có tư tưởng ủng hộ Anh em Hồi giáo. 

Theo các phương tiện truyền thông chính thức của Ai Cập, chiến dịch biểu tình ngày 6/9 của Tổ chức Anh em Hồi giáo thêm một lần nữa thất bại, khi không thể quy tụ được số người tham gia đông đảo như thời điểm giữa tháng 8 vừa qua.

Tại thủ đô Cairo, các cuộc biểu tình chỉ lác đác diễn ra tại một số quận ngoại thành với khoảng vài nghìn người tham gia và phần lớn đã nhanh chóng tự giải tán chỉ sau ít giờ bắt đầu. Đặc biệt, tại các quảng trường lớn mang tính biểu tượng cao ở khu vực trung tâm Cairo, các cuộc biểu tình đã không diễn ra như lo ngại của một số nguồn tin.

Tại một số địa phương khác, các cuộc biểu tình quy mô nhỏ có diễn ra, nhưng cũng không kéo dài và hầu hết không dẫn tới các hành động bạo lực nghiêm trọng. Tuy nhiên, tại 4 địa phương ở miền Bắc và miền Trung, đụng độ nhỏ đã nổ ra giữa người biểu tình với dân cư địa phương, khiến 1 người chết và 24 người khác bị thương. Ngoài ra, một số cuộc biểu tình đã vi phạm giờ giới nghiêm có hiệu lực lúc 11h đêm 6/9, song không dẫn tới đụng độ với lực lượng an ninh.

Trong khi đó, theo kênh truyền hình Aljazera, kênh truyền hình tiếng A rập có trụ sở tại Qatar và đang là tâm điểm chỉ trích của Chính quyền và giới truyền thông Ai Cập, các cuộc biểu tình quy mô lớn đã nổ ra tại hầu hết các tỉnh thành của Ai Cập. Dẫn chiếu nhiều hình ảnh được cho là được ghi bằng thiết bị cầm tay cùng nhận xét của một số nhà phân tích, Aljazera cho rằng, chiến dịch biểu tình trên thực tế lớn hơn rất nhiều so với thông tin do các nguồn tin chính thống của Ai Cập cung cấp.

Chỉ tính riêng tại Alexandria, thành phố cảng lớn nhất ở phía Bắc Ai Cập, đã có ít nhất 25 cuộc tuần hành với hàng chục nghìn người tham giaa. Còn tại Cairo, các cuộc biểu tình và tuần hành lớn đã diễn ra tại ít nhất 7 quận khác nhau, trong đó có nhiều quận trung tâm.

Cũng theo kênh truyền hình này, có hàng nghìn nhà thờ Hồi giáo tại nhiều địa phương, bao gồm cả Cairo, bị Chính quyền ra lệnh đóng cửa, cấm cầu kinh nhằm ngăn chặn nguy cơ người cầu kinh đổ ra đường biểu tình sau giờ cầu kinh. Thậm chí, lực lượng an ninh Ai Cập còn tiến hành bắt giữ tất cả những người tới cầu kinh tại một nhà thờ ở tỉnh Asyut sau giờ cầu kinh tối 6/9.   

Đến thời điểm này, chưa có nguồn tin độc lập nào đánh giá về quy mô và thực hư diễn biến các cuộc biểu tình trên toàn lãnh thổ Ai Cập hôm 6/9. Tuy nhiên, theo quan sát của Phóng viên Đài TNVN, tình hình tại Cairo ngày 6/9 nhìn chung khá yên tĩnh. Biểu tình hầu như không diễn ra tại Mohandessin, một quận thường xuyên diễn ra các cuộc biểu tình của Tổ chức Anh em Hồi giáo thời gian qua. Sinh hoạt của người dân ở đây vẫn diễn ra bình thường với sự hiện diện khá thân thiện của các lực lượng an ninh.

(Theo VOV)

Các tin khác
Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Ông Lawrence Wong (thứ 2, trái) tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore ngày 15/5/2024.

Ông Lawrence Wong vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, đồng thời công bố cải tổ nội các nước này. Trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử đối mặt thách thức như tỷ lệ sinh giảm, chi phí sinh hoạt tăng cao, sự biến động của nền kinh tế thế giới, Chính phủ Thủ tướng Lawrence Wong được kỳ vọng sẽ chèo lái con thuyền Singapore tiếp tục vững bước trên con đường phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục