Quốc hội Mỹ bỏ phiếu về việc tấn công Syria

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/9/2013 | 2:07:07 PM

Ngày 9.9, Quốc hội Mỹ làm việc trở lại sau một tháng nghỉ hè với nhiệm vụ trọng tâm là thảo luận và bỏ phiếu về nghị quyết cho phép Tổng thống Barack Obama được quyền tấn công Syria.

Tổng thống al-Assad một lần nữa bác bỏ liên quan đến vụ tấn công hóa học.
Tổng thống al-Assad một lần nữa bác bỏ liên quan đến vụ tấn công hóa học.

Theo chương trình dự kiến, Thượng viện và Hạ viện Mỹ có phiên họp vào 14h (giờ địa phương) ngày 9.9 (2h sáng 10.9 giờ Hà Nội). Lãnh đạo đa số thượng viện - ông Harry Reid - tiến hành những bước đi mang tính thủ tục đầu tiên nhằm vượt qua rào cản ở nghị viện để thông qua nghị quyết về Syria.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Rand Paul nói với Hãng tin Fox News rằng ông đang cân nhắc các phương án để trì hoãn nghị quyết nói trên. Sau đó, Tổng thống Obama sẽ có bài phát biểu trước người dân Mỹ khi ông trả lời phỏng vấn hàng loạt hãng tin tức và truyền hình. Những lá phiếu đầu tiên tại thượng viện sẽ được bỏ trong ngày 11.9, trong đó cần ít nhất 60 phiếu thuận để nghị quyết được thông qua. Nếu phe đối lập thua, họ có thể yêu cầu thảo luận thêm 30 tiếng nữa.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kênh truyền hình PBS của Mỹ- phát sóng hôm 9.9, Tổng thống Syria Bashar al-Assad một lần nữa bác bỏ có liên quan đến vụ tấn công hóa học ở ngoại ô Damascus hôm 21.8. Theo người phỏng vấn Charlie Rose, Tổng thống al-Assad đã tuyên bố không có bằng chứng cho thấy ông sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân của mình. Tuy nhiên, ông al-Assad cũng thừa nhận “có một phần trách nhiệm ở mức độ nhất định” về việc này. “Với cương vị lãnh đạo đất nước, đó là việc rất nghiêm trọng và tôi vô cùng lo lắng về những gì xảy ra với nhân dân nước mình”. Ông al-Assad khẳng định sẽ cùng đồng minh thực hiện các hành động đáp trả nếu Syria bị tấn công.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định rằng chính quyền Syria đã sử dụng vũ khí hóa học ít nhất 11 lần hoặc nhiều hơn nữa trong quá trình xung đột với phe đối lập. Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Kerry, nhận định Syria có một trong những kho vũ khí hóa học lớn nhất thế giới; còn tình báo Pháp cáo buộc Syria tự sản xuất và sở hữu hơn 1.000 tấn khí độc.

Trong khi đó, Nga và Syria tiếp tục thúc giục Mỹ tập trung nỗ lực vào tổ chức hội nghị hòa bình về Syria thay vì lên kế hoạch can thiệp quân sự. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng, cuộc tấn công của Mỹ vào Syria có thể dẫn đến sự lan tràn của chủ nghĩa khủng bố, trong khi Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem cáo buộc ông Obama hỗ trợ khủng bố.

Trong những diễn biến khác có liên quan, chính quyền Israel đã bố trí hệ thống phòng không Mái vòm sắt trong khu vực Jerusalem. Đại diện Bộ Quốc phòng nước này xác nhận thông tin, nhưng từ chối bình luận. Trước đó, Israel bố trí hệ thống tương tự ở gần Tel Aviv. Hệ thống nhằm mục đích chống lại cuộc tấn công tiềm năng từ phía Syria trong trường hợp Mỹ tấn công nước này.

Bên cạnh đó, 6 chiếc máy bay quân sự F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã được điều đến biên giới Syria trong chuyến bay trinh sát theo mệnh lệnh “báo động”. Trong trường hợp cần thiết, các chiến đấu cơ này có quyền khai hỏa. Hiện ở phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ đã tập trung 15.000 lính bộ binh và gần 450 xe tăng và xe bọc thép, cùng hơn 150 súng máy cỡ nòng lớn.

(Theo LĐO)

Các tin khác
Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Ông Lawrence Wong (thứ 2, trái) tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore ngày 15/5/2024.

Ông Lawrence Wong vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, đồng thời công bố cải tổ nội các nước này. Trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử đối mặt thách thức như tỷ lệ sinh giảm, chi phí sinh hoạt tăng cao, sự biến động của nền kinh tế thế giới, Chính phủ Thủ tướng Lawrence Wong được kỳ vọng sẽ chèo lái con thuyền Singapore tiếp tục vững bước trên con đường phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục