LHQ báo động thảm họa chiến tranh ở Nam Sudan

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/12/2013 | 2:07:35 PM

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-Moon vừa đề nghị Hội đồng Bảo an (HĐBA) cử thêm 5.500 binh sĩ gìn giữ hòa bình và 423 cảnh sát đến bảo vệ thường dân tại chiến trường Nam Sudan.

Người dân Nam Sudan tị nạn trong một cơ sở của LHQ
Người dân Nam Sudan tị nạn trong một cơ sở của LHQ

Theo hãng tin AFP, LHQ cho biết các cuộc đụng độ giữa lực lượng ủng hộ tổng thống Salva Kiir và các nhóm đi theo cựu phó tổng thống Riek Machar, bị cách chức hồi tháng 7, đã lan rộng ra nửa đất nước.

Ít nhất 500 người đã thiệt mạng, khoảng 45.000 người đã đến lánh nạn ở các căn cứ của LHQ. Các căn cứ này đều rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng. Ước tính tổng cộng 81.000 người rơi vào cảnh phải di tản vì chiến tranh.

Ông Ban Ki-Moon đã cảnh báo các lực lượng đang đối đầu tại Nam Sudan rằng LHQ sẽ điều tra các tội ác chống lại loài người ở đây. “Những kẻ ở cấp cao vi phạm tội ác sẽ phải chịu trách nhiệm và phải đối mặt với hậu quả” - ông Ban nhấn mạnh.

Các quan chức HĐBA cho biết nhiều khả năng đề xuất tăng quân của ông Ban Ki-Moon sẽ được HĐBA sớm thông qua. Số quân sĩ mới sẽ bổ sung cho  lực lượng LHQ sẵn có ở Nam Sudan, bao gồm gần 7.000 lính, 700 cảnh sát và 2.000 nhân viên dân sự.

Reuters cho biết do chiến tranh, sản lượng dầu thô của Nam Sudan đã giảm khá mạnh. Mới đây cả tổng thống Salva Kiir và đối thủ Riek Machar đều tuyên bố sẵn sàng đàm phán ngừng bắn. Tuy nhiên chính quyền tổng thống Kiir cho biết sẽ không đáp ứng yêu cầu của phía ông Machar là thả các lãnh đạo đối lập.

(Theo TTO)

Các tin khác
Sinh viên Mỹ biểu tình phản đối cuộc chiến ở Gaza. Ảnh: Politico.

Cuộc biểu tình của các sinh viên đại học đang khiến Tổng thống Biden phải “đau đầu” tìm cách giải quyết, nhưng cũng có thể là lối thoát chính trị dành cho ông Trump khi có vẻ như ông chủ cũ của Nhà Trắng đang ở “kèo dưới” trong cuộc chiến pháp lý.

Nắng nóng ở Myanmar.

Theo Cơ quan khí tượng và thủy văn Myanmar, ngày 28/4 vừa qua là ngày tháng 4 nóng nhất ở Mandalay trong 77 năm qua, với nhiệt độ lên tới 44,8 độ C.

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ở Honolulu, ngày 2/5.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Australia Nhật Bản và Philippines đã có cuộc gặp tại Hawaii ngày 3/5. Các bên đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng trong thời gian tới.

Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục