Máy bay mất tích: Chuyên gia hạt nhân vào cuộc

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/3/2014 | 12:51:50 PM

Người đứng đầu tổ chức giám sát hiệp ước cấm thử hạt nhân – ông Lassina Zerbo ngày 10/3 cho biết, ông đã yêu cầu các chuyên gia hạt nhân của mình tìm hiểu xem liệu họ có phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu nào về một vụ nổ ở độ cao rất cao trong thời điểm chiếc máy bay Boeing 777 mất tích một cách đầy bí ẩn cách đây 3 ngày.

Nỗi lo lắng, đau buồn của gia đình các hành khách đi trên chiếc máy bay mất tích bí ẩn.
Nỗi lo lắng, đau buồn của gia đình các hành khách đi trên chiếc máy bay mất tích bí ẩn.

Ông Lassina Zerbo – Giám đốc điều hành Tổ chức Hiệp ước Cấm thử Hạt nhân Toàn diện, hôm qua đã cho biết tại một cuộc họp báo rằng, tổ chức này đã sử dụng thiết bị cảm biến đo âm thanh có tần số dưới 20 Hz (âm thanh mà con người không thể nghe thấy được) để giám sát trái đất, chủ yếu là giám sát các vụ nổ hạt nhân trên không khí.
 
Hơn 3 ngày kể từ khi chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines biến mất một cách bí ẩn cùng với 239 hành khách, người ta vẫn chưa thể tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của nó. Chiếc máy bay bị mất liên lạc ở vùng biển giữa Malaysia và Việt Nam vào rạng sáng ngày thứ Bảy (8/3). Ông Zerbo cho biết, ông đã yêu cầu người đứng đầu Trung tâm Dữ liệu Quốc tế của Tổ chức Hiệp ước Cấm thử Hạt nhân Toàn diện xem xét dữ liệu và “gửi lại cho tôi”.
 
Theo lời ông Zerbo, công nghệ đo âm thanh có tần suất dưới 20 Hz là công nghệ tốt nhất để kiểm tra xem có một vụ nổ xảy ra trên chiếc máy bay mất tích hay không nếu như có một đài giám sát gần đó hoặc vụ nổ ở một mức độ hoặc ở một độ có thể phát hiện được.
 
"Công nghệ nói trên có khả năng chứ không phải là hoàn toàn tuyệt đối” trong việc phát hiện một vụ nổ, Giám đốc điều hành Tổ chức Hiệp ước Cấm thử Hạt nhân Toàn diện (CTBTO) trả lời một câu hỏi của phóng viên.
 
Sóng âm thanh với tần số rất thấp không thể nghe được bằng tai thường được gọi là âm thanh có tần số dưới 20 Hz. "Loại âm thanh đó có thể được tạo ra từ các nguồn tự nhiên hoặc nhân tạo như: các vụ nổ ở núi lửa, động đất, sao băng, bão và cực quang (nguồn tự nhiên) và nổ hạt nhân, hóa học hay nổ mỏ hoặc phóng tên lửa, máy bay trong lĩnh vực con người tạo ra”, CTBTO cho hay.
 
Giám sát âm thanh có tần số dưới 20 Hz là một trong 4 công nghệ được Hệ thống Giám sát Quốc tế (IMS) sử dụng để giám sát xem các nước có tuân thủ hiệp ước cấm thử hạt nhân hay không. CTBTO cho biết, việc thiết lập các hệ thống giám sát âm thanh có tần số dưới 20 Hz “đã đóng góp cho việc khôi phục lại sự quan tâm của giới khoa học vào công nghệ này."
 
Mạng lưới giám sát âm thanh có tần số dưới 20 Hz của IMS là mạng lưới giám sát toàn cầu duy nhất thuộc loại này và khi nó hoạt động ở mức cao nhất, nó sẽ bao gồm 60 trạm giám sát “được định vị ở các địa điểm chiến lược tại 35 nước trên thế giới”, CTBTO cho hay nhưng không cho biết cụ thể nơi các trạm giám sát trên được đặt.
 
10 quốc gia tích cực tham gia tìm kiếm máy bay mất tích
 
Chiếc máy bay Boeing 777 khổng lồ của hãng hàng không Malaysia Airline chỉ chưa đầy một giờ sau khi cất cánh đến thủ đô Bắc Kinh là một “bí ẩn chưa từng có”, người đứng đầu Cục hàng không dân sự Malaysia cho biết sau khi công việc tìm kiếm, cứu hộ được tích cực triển khai liên tiếp trong 3 ngày nhưng người ta không thể phát hiện bất kỳ được dấu vết hay vết tích nào của chiếc máy bay với 239 hành khách đi trên nó.
 
Hàng chục tàu thuyền và máy bay được huy động từ 10 quốc gia đã rà soát mọi ngõ ngách ở vùng biển xung quanh Malaysia và phía nam Việt Nam trong khi các câu hỏi tiếp tục dồn lên về việc liệu có kẻ hở an ninh nào trên máy bay hoặc liệu có khả năng xảy ra một vụ đánh bom hoặc một vụ cướp máy bay trên chuyến bay của chiếc Boeing 777-200ER từ thủ đô Kuala Lumpur đến Bắc Kinh hay không.
 
Khu vực tìm kiếm sẽ được mở rộng từ ngày hôm nay (11/3), ông Azharuddin Abdul Rahman – người đứng đầu Cục Hàng không Dân sự Malaysia cho phóng viên biết.
 
Khoảng 2/3 trong tổng số 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đi trên chiếc Boeing 777 gặp nạn là người Trung Quốc. Ngoài ra, các hành khách của chiếc máy bay này còn đến từ 12 nước khác, bao gồm 38 người Malaysia, 7 người Indonesia, 6 người Australia, 5 người Ấn Độ, 4 người Pháp và 3 người Mỹ.
 
Trung Quốc đang thúc giục Malaysia đẩy thêm tốc độ triển khai công tác tìm kiếm máy bay mất tích.
 
"Vụ việc này xảy ra hơn 2 ngày nay và chúng tôi hy vọng Malaysia có thể hiểu rõ tình khẩn cấp của tình hình đối với Trung Quốc, đặc biệt là với gia đình các nạn nhân. Chúng tôi mong Malaysia đẩy cao tốc độ điều tra và tăng cường các nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang đã nói như vậy tại thủ đô Bắc Kinh.
 
Một nguồn tin cấp cao tham gia những cuộc điều tra ban đầu ở Malaysia cho rằng, việc họ không thể tìm thấy bất kỳ mảnh vỡ nào của chiếc máy bay có thể cho thấy chiếc máy bay này đã vỡ tan giữa không trung và các mãnh vỡ của nó có thể đã phát tán ở một khu vực rất rộng.
 
Khi được hỏi về khả năng có một vụ nổ xảy ra, nguồn tin trên cho hay, đến thời điểm này không có bằng chứng gì về việc có hành động xấu ở đây và rằng chiếc máy bay có thể vỡ tan vì những nguyên nhân lỗi kỹ thuật.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Mỹ - EU khởi động vòng đàm phán thứ 4 về tự do hóa thương mại.

Đại diện của Mỹ và Liên minh châu Âu hôm 10/3 đã khởi động vòng đàm phán thương mại thứ 4 nhằm hướng tới một hiệp định về thị trường tự do hóa thương mại lớn nhất thế giới.

Cơ quan Khảo sát Địa chất của Mỹ (USGS) cho biết, một trận động đất mạnh 6,9 độ Richter vừa xảy ra tối 9/3 theo giờ địa phương ngoài khơi bang California ở miền Nam.

Sáng 10-3, Bộ Quốc phòng Yemen cho biết 42 người nhập cư bất hợp pháp đã chết đuối khi thuyền chở họ bị đắm ngoài khơi phía Nam Yemen.

Công tác tìm kiếm, cứu hộ chiếc máy bay mất tích đang được triển khai tích cực từng giờ, từng phút.

Sau 48 giờ đồng hồ mất tích một cách đầy bí ẩn, chiếc máy bay Boeing 777 chở 239 người của Malaysia vẫn “bặt vô âm tín”. Các nhà điều tra bắt đầu nghĩ đến khả năng chiếc máy bay này đã bị vỡ tan tành giữa không trung.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục