Hungary: Thủ tướng V.Orban và thắng lợi thuyết phục

  • Cập nhật: Thứ bảy, 12/4/2014 | 9:20:03 AM

Không giống như "số phận" thiếu may mắn của nhiều nhà lãnh đạo khác tại Châu Âu trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử cuối tuần trước. Đây là lần thứ 2 đảng Fidesz cầm quyền đạt đa số ghế tuyệt đối sau lần bầu cử trước diễn ra hồi tháng 4-2010.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban phát biểu trước những người ủng hộ sau chiến thắng.
Thủ tướng Hungary Viktor Orban phát biểu trước những người ủng hộ sau chiến thắng.

Tính đến thời điểm này, với 99% số phiếu được kiểm, đảng Fidesz của Thủ tướng V.Orban đã nhận được 44,5% số phiếu ủng hộ. Với tỷ lệ này, Fidesz sẽ giành được 133 trong số 199 ghế tại Quốc hội. Trong khi đó, liên minh cánh tả đối lập chỉ giành 38 ghế và đảng Jobbik cực hữu được 23 ghế. Tỷ lệ này sẽ không có nhiều thay đổi cho đến khi kết quả cuối cùng được công bố vào ngày 25-4. Theo nhiều nhà phân tích, kết quả bầu cử là phần thưởng xứng đáng dành cho Thủ tướng V.Orban vì những gì ông đã làm trong suốt nhiệm kỳ 4 năm vừa qua. Mặc dù nhiều ý kiến cho rằng, nhà lãnh đạo 51 tuổi này đã từng bước thâu tóm quyền lực và ban hành nhiều đạo luật đi ngược với các quyền tự do cơ bản, song ông lại là người đã đưa ra nhiều biện pháp ưu đãi nhắm vào tầng lớp trung lưu. Đây chính là chìa khóa của thành công, mở ra cho ông thêm một nhiệm kỳ thủ tướng.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn khó khăn hiện nay, giống như ở nhiều quốc gia Châu Âu khác, phần lớn cử tri Hungary lấy kinh tế làm "thước đo" năng lực lãnh đạo. Về khía cạnh này, không thể phủ nhận là trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, Thủ tướng V.Orban đã triển khai nhiều bước đi quyết liệt để vực dậy nền kinh tế nước nhà. Từ chỗ suy thoái sâu, đồng nội tệ forint mất giá ở mức kỷ lục, nền kinh tế nước này đã dần có những bước phát triển ổn định với mức độ tăng trưởng dự kiến đạt 1,26% GDP trong năm nay. Tuy vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình hồi phục, nhưng cùng với những tín hiệu khả quan của kinh tế thế giới và những thành công mới trong tiến trình cải cách, nhiều chuyên gia cho rằng, đã nhìn thấy nhiều mảng sáng trong bức tranh kinh tế của Hungary.

Ngoài ra, ông V.Orban đã có những bước đi được đánh giá là khôn ngoan trong việc thu hút tỷ lệ ủng hộ của các cử tri, trong đó có việc áp đặt các hãng dịch vụ cung cấp nước, khí đốt, điện... phải hạ giá 20%, một tỉ lệ đáng kể đối với các gia đình khó khăn. Bằng động thái này, chính phủ đã chinh phục được thiện cảm của không ít người hưu trí, đứng tuổi hoặc nghèo khó, là giai tầng vốn thiên về các đảng cánh tả. Một số biện pháp thay đổi về thuế má khiến tầng lớp lao động, viên chức trung lưu có thêm thu nhập cũng mang lại thắng lợi cho đảng cầm quyền tại các thành phố lớn. Đặc biệt, một số công trình xây dựng, phát triển hệ thống hạ tầng - chủ yếu tại thủ đô Budapest và một vài đô thị lớn - đã được hoàn tất ngay trước kỳ tổng tuyển cử, mang lại ảnh hưởng tâm lý không nhỏ trong cư dân. Trong số đó, phải kể đến tuyến tàu điện ngầm thứ tư của Budapest, được coi là mơ ước suốt hơn 4 thập niên của thủ đô, đã khai trương vào cuối tháng 3 vừa qua.

Trong thời gian tới, nội các do Thủ tướng V.Orban đứng đầu sẽ duy trì các chính sách cắt giảm giá năng lượng và bãi bỏ hình thức nợ thế chấp định giá bằng ngoại tệ đang trở thành gánh nặng với rất nhiều người dân Hungary. Fidesz cũng cam kết tạo thêm nhiều việc làm, xử lý mạnh tay tội phạm, đàm phán lại về tình hình nợ quốc gia và tổ chức trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của Liên minh Châu Âu. Tất cả những động thái nói trên đã thực sự tạo thêm sức mạnh cho đảng Fidesz cầm quyền nói chung và Thủ tướng V.Orban nói riêng, khiến hình ảnh của họ thêm phần thuyết phục trong mắt dân chúng.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Ông Lawrence Wong (thứ 2, trái) tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore ngày 15/5/2024.

Ông Lawrence Wong vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, đồng thời công bố cải tổ nội các nước này. Trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử đối mặt thách thức như tỷ lệ sinh giảm, chi phí sinh hoạt tăng cao, sự biến động của nền kinh tế thế giới, Chính phủ Thủ tướng Lawrence Wong được kỳ vọng sẽ chèo lái con thuyền Singapore tiếp tục vững bước trên con đường phát triển.

Cảnh sát được triển khai tại thủ phủ Noumea nhằm ngăn cuộc biểu tình bạo loạn phản đối dự luật điều chỉnh một số quy định đối với vùng lãnh thổ New Caledonia thuộc Pháp, ngày 14/5/2024.

Chính phủ Pháp ngày 15/5 ban bố tình trạng khẩn cấp ở quần đảo New Caledonia ở Thái Bình Dương do tình trạng bạo lực nghiêm trọng tại vùng lãnh thổ hải ngoại này.

149 người chết và hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ở Nam Brazil.

Mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng ở Nam Brazil đã khiến ít nhất 149 người chết và hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục