Vệ tinh Mỹ phát hiện tia chớp nhiệt khi máy bay Nga rơi ở Ai Cập

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/11/2015 | 2:08:11 PM

CBS News cho biết, một vệ tinh dò hồng ngoại của Mỹ đã phát hiện một tia chớp nhiệt trên bán đảo Sinai, Ai Cập, vào thời điểm máy bay Airbus A321-200 của Nga bị rơi làm toàn bộ 224 người thiệt mạng ngày 31-10.

Những mảnh vỡ của máy bay Nga rơi ở bán đảo Sinai, Ai Cập.
Những mảnh vỡ của máy bay Nga rơi ở bán đảo Sinai, Ai Cập.

Dữ liệu vệ tinh đang được giới chức Mỹ phân tích để xác định nguyên nhân gây tia chớp nhiệt. Một khả năng là do một quả bom, nhưng một vụ nổ trong bình nhiên liệu hoặc trong động cơ do lỗi kỹ thuật cũng có thể sinh tia chớp nhiệt.

Một số chuyên gia hàng không đưa ra khả năng có một quả bom nổ trên máy bay của hãng Metrojet (tên mới từ năm 2011, tên trước đó là Kogalymavia), trong khi những chuyên gia khác dẫn một sự cố của chính chiếc máy bay này vào năm 2001 khi hạ cánh đã va đập đuôi xuống đường băng.

James Clapper, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (DNI), nói với các phóng viên ở Washington, trong khi chưa có bằng chứng trực tiếp liên quan khủng bố, không thể loại trừ khả năng máy bay đã bị rơi bởi khủng bố.
Khi được hỏi nếu có thể loại trừ khả năng máy bay rơi do bị tấn công khủng bố, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Dmitry Peskov cũng cho biết: "Không khả năng nào có thể được loại trừ".
Theo các chuyên gia, máy bay bị vỡ trên không thường do một trong 3 nguyên nhân: một hiện tượng thời tiết thảm khốc, một vụ va chạm giữa không trung hoặc một mối đe dọa bên ngoài, chẳng hạn một quả bom hoặc tên lửa. 



Đặt hoa tại Moscow tưởng niệm các nạn nhân tai nạn máy bay Nga ở Ai Cập.

Chuyên gia hàng không Pháp Robert Galan nhận định, tuyên bố của hãng Metrojet về một "tác động bên ngoài" chỉ ra 2 khả năng: một quả bom hoặc sự phá hoại. Hoặc một quả bom đã được đặt và lập trình để nổ sau khi máy bay cất cánh, hoặc một nhân viên kỹ thuật phá hoại máy bay. Đây là 2 giả thiết có thể xảy ra nhất. Để phá hoại cần phải am tường hệ thống điện hoặc hệ thống nhiên liệu của máy bay A321-200, nhưng giấu một quả bom sẽ cần ít kiến thức hơn.

Galan cho biết việc phân tích dữ liệu các hộp đen của máy bay sẽ không xác nhận được một quả bom hay sự phá hoại, vì hộp đen chỉ ghi âm liên lạc của các phi công trong buồng lái và thông tin kỹ thuật. Tuy nhiên, trong vòng 48 giờ, các nhà điều tra có thể xác định liệu có phải một quả bom đã làm rơi máy bay hay không vì các mảnh vỡ sẽ có dấu vết thuốc nổ.

Hình ảnh một số nạn nhân vụ máy bay Nga rơi ở Ai Cập, The Telegraph tập hợp từ các trang mạng xã hội.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Phi cơ quân sự Ai Cập bay qua xác máy bay A321 ở bán đảo Sinai hôm qua.

Kết quả phân tích dữ liệu từ các hộp đen cho thấy máy bay Nga gặp nạn ở Ai Cập không chịu tác động từ bên ngoài và phi công không phát tín hiệu cấp cứu trước khi nó biến mất khỏi radar.

Thành phố cổ đại 2.000 năm tuổi Palmyra, nằm ở phía Đông Bắc thủ đô Damascus, Syria bị không quân Nga không kích ngày 2/11.

Các máy bay chiến đấu Su-25 của không quân Nga ngày 2/11 đã ném bom các “sào huyệt” của phiến quân Hồi giáo tự xưng IS xung quanh thành phố cổ Palmyra, nằm ở phía Đông Bắc thủ đô Damascus, Syria.

Hàng nghìn người tị nạn mạo hiểm tính mạng vượt biển Địa Trung Hải tới châu Âu.

Cơ quan tị nạn của Liên hợp quốc (UNHCR) hôm 2/11 cho biết, chỉ trong tháng 10 đã có hơn 218.000 người di cư và tị nạn vượt biển Địa Trung Hải để đến châu Âu.

Nhà máy sản xuất nhiên liệu ở tỉnh Isfahan, miền trung Iran ngày 9/4/2009. (Ảnh tư liệu)

Ngày 2/11, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi tuyên bố nước này đã bắt đầu tắt các máy ly tâm làm giàu urani và tiến thánh tháo dỡ theo đúng điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà nước này cùng Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) đạt được hồi tháng 7 vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục