Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định tên lửa S-400 có thể bảo vệ cả EU và NATO

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/4/2019 | 9:03:33 AM

Người phát ngôn của Đảng cầm quyền Công lý và Phát triển Thổ Nhĩ Kỳ, Omer Celik tuyên bố rằng hệ thống tên lửa phòng không S-400 mà nước này mua của Nga sẽ bảo vệ không chỉ Thổ Nhĩ Kỳ, mà còn bảo vệ cả các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Hệ thống tên lửa phòng không S400 của Nga
Hệ thống tên lửa phòng không S400 của Nga

Ông Omer Celik lưu ý rằng Ankara đã buộc phải tìm kiếm các phương án để tăng cường phòng không, bởi vì các điều kiện do Hoa Kỳ đề xuất để mua các hệ thống tên lửa phòng không Patriot không phù hợp với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, phát ngôn viên Omer Celik cũng cáo buộc NATO sử dụng tiêu chuẩn kép. Ông nhấn mạnh rằng Hy Lạp có thể mua các hệ thống phòng không S-300 của Nga mà không gặp vấn đề gì, trong khi đó Ankara gặp khó khăn khi cố gắng mua hệ thống phòng không S-400.

Ông khẳng định rằng Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có chủ quyền và sẽ không cho phép bất kỳ ai áp đặt ý kiến của mình liên quan đến việc nước này mua các hệ thống phòng không của Nga. Ông cũng xác nhận hệ thống phòng không S-400 sẽ được chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7 năm nay.

Cuộc đàm phán giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga về việc mua hệ thống phòng không S-400 bắt đầu vào năm 2016. Năm 2017, Moscow xác nhận rằng các bên đã ký kết hợp đồng. Sau đó, Tổng thống Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã thanh toán trước cho việc mua các hệ thống phòng không của Nga.

Hoa Kỳ vẫn đang cố gắng ngăn Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400. Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence hôm thứ Tư (3/4) tuyên bố rằng hợp đồng mua bán S-400 giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga khiến Washington quan ngại nghiêm trọng và tạo ra mối đe dọa đối với sự thống nhất của NATO.

Ông kêu gọi Ankara đưa ra lựa chọn: hoặc vẫn là đối tác chính của liên minh NATO, hoặc tiếp tục mua S-400 của Nga. Đáp lại, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố thỏa thuận mua bán S-400 giữa Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đã khép lại. Ông cũng nhắc lại rằng Hoa Kỳ đã không cho Ankara những điều kiện thuận lợi tương tự trong việc mua tổ hợp tên lửa Patriot như Moscow.

(Theo Infonet)

Các tin khác
EU tuyên bố không thể

EU ngày càng mất kiên nhẫn với tiến trình Brexit, tuyên bố rằng Liên minh này không thể mãi "làm con tin” cho cuộc khủng hoảng chính trị tại Anh.

Ảnh minh họa

Giao tranh ác liệt giữa quân đội quốc gia Libya và lực lượng của Chính phủ lâm thời Lybia vẫn diễn ra ác liệt và bước sang ngày thứ 4 liên tiếp.

Thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi xuất hiện trong đoạn phim hồi năm 2014.

Chuyên gia chống khủng bố Hisham al-Hashemi ở Iraq cho rằng thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi hiện chỉ có thể ẩn náu ở một trong 3 khu vực sau khi IS bị đánh bại.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông sẽ sáp nhập các khu định cư tại khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng, nếu ông tái đắc cử Thủ tướng trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra ngày 9/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục