IS có thủ lĩnh mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/10/2019 | 10:51:58 AM

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã chỉ định Abdullah Qardash, còn gọi là Hajji Abdullah al-Afari, kế nhiệm Abu Bakr al-Baghdadi làm thủ lĩnh IS sau khi tên này bị tiêu diệt.

Abdullah Qardash, thủ lĩnh mới của IS.
Abdullah Qardash, thủ lĩnh mới của IS.

Qardash là người được Baghdadi lựa chọn để phụ trách các vấn đề Hồi giáo của IS. Hiện có rất ít thông tin về Qardash, ngoài việc đây là cựu sĩ quan quân sự Iraq, từng phục vụ chính quyền Iraq dưới thời nhà lãnh đạo Saddam Hussein.

Trước đó ngày 27/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định thủ lĩnh IS Baghdadi đã tử vong trong chiến dịch của các lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở tỉnh Idlib của Syria.

Lâu nay, Baghdadi được tin là đang ẩn náu tại khu vực biên giới giữa Iraq và Syria. Từ năm 2010, tên này đã xây dựng phong trào cực đoan bạo lực IS thành một lực lượng mạnh với lãnh thổ của riêng chúng trên khắp những dải đất rộng lớn của Syria và Iraq.

Vào thời kỳ đỉnh cao quyền lực, IS cai trị hàng triệu người tại vùng lãnh thổ chạy từ phía Bắc Syria tới các thị trấn và làng mạc dọc lưu vực sông Tigris và Euphrates tới vùng ngoại thủ đô Baghdad của Iraq. Mùa Thu năm 2017, hai sào huyệt của IS tại Mosul và Raqqa ở Iraq và Syria lần lượt thất thủ, Baghdadi cùng tàn quân tháo chạy về khu vực biên giới giữa hai nước và rút vào hoạt động ngầm.

Việc tiêu diệt Baghdadi được đánh giá là một bước tiến mới trong cuộc chiến chống IS, tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo cuộc chiến này vẫn chưa kết thúc.
(Theo baoquoicte.vn)

Các tin khác
Người Anh tưởng niệm 39 nạn nhân trong container

Các buổi tưởng niệm được tổ chức tại nhiều địa điểm nhằm bày tỏ tiếc thương với 39 nạn nhân thiệt mạng trong xe container ở hạt Essex.

Người biểu tình tập trung tại quảng trường Tahrir ở Baghdad, Iraq, ngày 25/10/2019.

Phần lớn những người thiệt mạng là do bị lực lượng bảo vệ các phe phái chính trị bắn bằng đạn thật khi người biểu tình tấn công vào trụ sở các đảng này.

Tổng thống Chile Pinera phát biểu ở Santiago hôm 26/10.

Tổng thống Chile Sebastian Pinera tuyên bố dỡ bỏ lệnh giới nghiêm ban đêm kéo dài hơn một tuần qua ở thủ đô vào ngày 27/9.

Một nhóm người Kurd ở khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Các Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd dẫn đầu ngày 27/10 cho biết, đã đồng ý rút ra khỏi khu vực cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ hơn 30km.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục