Chile dỡ lệnh giới nghiêm ban đêm

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/10/2019 | 9:37:09 AM

Tổng thống Chile Sebastian Pinera tuyên bố dỡ bỏ lệnh giới nghiêm ban đêm kéo dài hơn một tuần qua ở thủ đô vào ngày 27/9.

Tổng thống Chile Pinera phát biểu ở Santiago hôm 26/10.
Tổng thống Chile Pinera phát biểu ở Santiago hôm 26/10.

Quyết định được đưa ra hai ngày sau khi hơn một triệu người Chile xuống đường biểu tình, đòi chính phủ phải thay đổi cả về kinh tế và chính trị đồng thời kêu gọi Tổng thống Pinera từ chức.

Nhà chức trách Chile tuyên bố áp đặt tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm ban đêm ở nước này cuối tuần trước, sau khi Chile rung chuyển bởi tình trạng bất ổn tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Biểu tình và đụng độ khởi phát từ việc sinh viên phản đối việc tăng giá vé tàu điện ngầm, sau đó nhanh chóng chuyển thành biểu tình bạo lực vượt khỏi tầm kiểm soát. Tài khoản Twitter của Tổng thống Pinera cho hay đã triển khai 20.000 binh sĩ quân đội và cảnh sát nhằm chấm dứt bạo lực ở "tất cả các khu vực và thị trấn".

Trước làn sóng biểu tình quy mô lớn, Tổng thống Pinera tuyên bố "đã nghe thấy thông điệp" của người dân và cam kết sẽ "yêu cầu tất cả các bộ trưởng từ chức để thành lập chính phủ mới". "Chúng ta đang ở trong một thực tế mới", ông Pinera nói hôm 26/10, "Chile khác với những gì của một tuần trước". Đến chiều ngày 26/10, sự hiện diện của các binh sĩ quân đội ở thủ đô Santiago giảm rõ rệt.

Những người biểu tình tuần qua phá hủy các trạm tàu điện ngầm, đốt siêu thị, đập vỡ đèn giao thông và các trạm dừng xe buýt, dựng hàng rào và đốt phá trên phố. Ít nhất 19 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình và đụng độ tồi tệ nhất kể từ khi Chile thiết lập lại chế độ dân chủ, sau chế độ độc tài Augusto Pinochet kéo dài từ năm 1973 đến 1990.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Một nhóm người Kurd ở khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Các Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd dẫn đầu ngày 27/10 cho biết, đã đồng ý rút ra khỏi khu vực cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ hơn 30km.

Do tính chất nghiêm trọng của vụ việc 39 nạn nhân thiệt mạng trong xe container tại ngoại ô London, Anh, hiện quá trình điều tra đang được tiến hành ở cấp độ châu Âu.

Ngày 27-10, Bộ trưởng Ngân sách Sophie Wilmes đã được Ủy ban Bộ trưởng lựa chọn vào vị trí nữ Thủ tướng đầu tiên của Bỉ, kế nhiệm Thủ tướng Charles Michel - người sẽ nhậm chức Chủ tịch Hội đồng châu Âu ngày 1-12 tới. Bà S.Wilmes lần đầu tiên được bầu vào Quốc hội Bỉ năm 2014 và được đánh giá là một đồng minh gần gũi của ông C.Michel.

Cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ xả súng.

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 20 người bị thương trong vụ xả súng tại một bữa tiệc của sinh viên trường Đại học thương mại Texas A & M ở Greenville, bang Texas, Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục