Pháp – Ý sắp ký thoả thuận nhằm thay đổi cân bằng quyền lực trong EU

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/11/2021 | 2:00:02 PM

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Ý Mario Draghi dự kiến sẽ ký một thoả thuận trong tuần sau nhằm xoay chuyển cán cân quyền lực ở châu Âu sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel hết nhiệm kỳ, một nguồn tin nói với Reuters.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Ý Mario Draghi trong cuộc gặp tại Paris.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Ý Mario Draghi trong cuộc gặp tại Paris.

Chi tiết của thoả thuận này chưa được tiết lộ, nhưng một quan chức Ý nói rằng thoả thuận sẽ tăng cường hợp tác giữa hai nước trong hàng loạt lĩnh vực, từ kinh tế, thương mại, du lịch và văn hoá.

Dự án này được khởi xướng lần đầu từ năm 2018 dưới thời Thủ tướng Ý Paolo Gentiloni, nhưng quan hệ giữa Rome và Paris xấu đi sau khi Ý có chính phủ mới với các chính sách dân tuý.

Đến thời ông Draghi, quan hệ song phương đã được khôi phục đầy đủ và lãnh đạo hai bên ngày càng muốn bắt tay nhau để định hình chính sách của châu Âu.

"Ông Macron muốn gắn kết mạnh mẽ hơn với Ý và Ý muốn gắn mình vào quan hệ đối tác truyền thống với Pháp và Đức”, một quan chức Ý giấu tên nói với Reuters.

Một nguồn tin nói rằng Ý muốn thoả thuận sẽ được đặt tên theo Dinh Tổng thống Quirinale của Ý, nơi thoả thuận được ký kết.

Căng thẳng giữa Rome và Paris lên đến đỉnh điểm vào đầu năm 2019, khi Pháp triệu đại sứ về nước vì mâu thuẫn liên quan đến vấn đề di cư.

Cuộc gặp gần đây nhất giữa hai ông Draghi và Macron diễn ra tại Paris vào tuần trước. Hai bên tập trung bàn về quá trình chuyển đổi chính trị ở Libya, một vấn đề có ý nghĩa quan trọng chiến lược với cả hai nhà lãnh đạo.
(Theo TPO)

Các tin khác
Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Người Palestine ngồi bên đống đổ nát sau một cuộc tấn công của Israel tại phía bắc Gaza hôm 22/4.

Israel đã tăng các vụ tấn công khắp Gaza hôm thứ 23/4 với việc pháo kích lớn nhất trong nhiều tuần, quân đội đã ra lệnh sơ tán mới ở phía bắc vùng đất này, cảnh báo dân thường rằng họ đang ở trong "khu vực chiến đấu nguy hiểm".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục