Mỹ-Ấn Độ đạt thỏa thuận về thuế kỹ thuật số

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/11/2021 | 2:34:59 PM

Ngày 24/11, Bộ Tài chính Mỹ thông báo đã đạt thỏa thuận bãi bỏ các loại thuế quan chưa từng được thực hiện đối với Ấn Độ để đổi lấy việc nới lỏng thuế suất đối với các công ty công nghệ quốc tế.

Biểu tượng Facebook tại Menlo Park, California, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN
Biểu tượng Facebook tại Menlo Park, California, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ấn Độ hiện nằm trong danh sách các quốc gia áp thuế đối với các dịch vụ kỹ thuật số nước ngoài.

Washington đã bày tỏ sự bất bình, cho rằng các khoản thuế này là một "sự tấn công không bình đẳng" nhằm vào các "ông lớn công nghệ" của Mỹ.

Tuy nhiên, trong tuyên bố mới nhất, Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ Ấn Độ sẽ tuân theo một thỏa thuận đánh thuế tối thiểu được 140 quốc gia ký kết vào tháng 10 năm nay với sự bảo trợ của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Theo đó, New Delhi sẽ chỉ áp thuế doanh nghiệp tối thiểu ở mức 15% trên toàn thế giới. Dự kiến chính sách này sẽ có hiệu lực vào năm 2023.

Bộ Tài chính Mỹ nhấn mạnh thỏa thuận mới nhất với Ấn Độ biểu trưng cho một giải pháp thực tế và cho phép ngừng thực thi các biện pháp thương mại được áp đặt nhằm đáp trả động thái đánh thuế bù trừ của Ấn Độ, hay còn được gọi là thuế kỹ thuật số.

Đầu tuần này, Mỹ cũng đã đạt được một thỏa thuận tương tự với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm bãi bỏ thuế dịch vụ kỹ thuật số của nước này, hưởng ứng việc áp mức thuế tối thiểu toàn cầu của OECD.

Thỏa thuận áp thuế tối thiểu lịch sử này nhằm chấm dứt tình trạng trốn thuế khi các tập đoàn chuyển lợi nhuận thu được đến các quốc gia được coi là "thiên đường thuế".

Bên cạnh đó, thỏa thuận cũng sẽ giúp giải quyết các vấn đề về thuế dịch vụ kỹ thuật số.

(Theo bnews)

Các tin khác
Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Đường phố Dubai ngập trong nước lũ (Ảnh: Reuters).

Dubai, UAE, thành phố xây dựng trên sa mạc, bị ngập lụt sau khi hứng lượng mưa trong một ngày tương đương với một năm rưỡi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran nhằm vào Israel có một phần không nhỏ lỗi của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục