IS tấn công ngôi làng của Iraq sát hại 13 người

  • Cập nhật: Thứ bảy, 4/12/2021 | 10:14:15 AM

Đại diện khu vực người Kurd tự trị của Iraq cho biết, ngày 3/12, IS đã tấn công vào một ngôi làng ở miền Bắc Iraq, khiến 3 dân làng và 10 binh sĩ người Kurd thiệt mạng.

Bia mộ bị vỡ do chiến binh IS đập phá trong thời gian chiếm đóng thành phố Mosul, miền Bắc Iraq.
Bia mộ bị vỡ do chiến binh IS đập phá trong thời gian chiếm đóng thành phố Mosul, miền Bắc Iraq.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công gây chết người này trong một tuyên bố được đăng trên một tài khoản Telegram.

Cuộc tấn công diễn ra ở khu vực Makhmour, một điểm nóng hoạt động của các tay súng IS, nơi thường xuyên xảy ra các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng người Kurd, lực lượng Chính phủ Iraq và dân thường tại đây.

Makhmour là một vùng núi cách thành phố Mosul khoảng 70 km (45 dặm) về phía Đông Nam và cách thủ phủ Erbil của người Kurd 60 km (40 dặm) về phía Tây Nam.

Thủ tướng Khu vực Kurdistan Masrour Barzani kêu gọi hợp tác an ninh nhiều hơn giữa lực lượng an ninh người Kurd và quân đội Iraq để ngăn chặn các hoạt động trỗi dậy của IS.

Chính quyền Iraq và các nhà phân tích từ lâu đã cho rằng, việc thiếu phối hợp dọc theo dải lãnh thổ mà cả Baghdad và Erbil tuyên bố chủ quyền là nguyên nhân khiến IS tiếp tục có khả năng tiến hành các cuộc tấn công gây thiệt hại về sinh mạng.

IS kiểm soát khoảng 1/3 lãnh thổ Iraq từ năm 2014 đến năm 2017, bao gồm cả vùng Makhmour hẻo lánh và các thành phố lớn như Mosul.

Một liên minh gồm các lực lượng do Mỹ dẫn đầu, quân đội Iraq, lực lượng người Kurd và dân quân Shiite do Iran hậu thuẫn đã đánh bại nhóm cực đoan Hồi giáo Sunni vào năm 2017, nhưng các phần tử của nhóm này vẫn lẩn trốn và hiện diện ở các khu vực phía Bắc Iraq và Đông Bắc Syria.

Giới chức quân sự phương Tây cho biết, ít nhất 10.000 chiến binh IS vẫn còn ở Iraq và Syria.

Một tuyên bố từ lực lượng vũ trang của khu vực Kurdistan (Peshmerga, chi nhánh người Kurd của lực lượng vũ trang Iraq) cho biết, các tay súng IS đã tấn công ngôi làng vào sáng 3/12 (theo giờ địa phương), sát hại 3 cư dân.

Theo thông báo, lực lượng Peshmerga đã can thiệp, dẫn đến các cuộc đụng độ khiến ít nhất 7 binh sĩ của họ thiệt mạng. Tuy nhiên, các quan chức an ninh người Kurd và bệnh viện cho biết, số người thiệt mạng cuối cùng là ít nhất 10 binh sĩ Peshmerga và 3 dân làng.

(Theo VTV)

Các tin khác
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Các bể chứa nước thải đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản ngày 24/8/2023. Ảnh tư liệu

Ngày 19/4, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản thông báo bắt đầu đợt xả thứ 5 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hong Kong (Trung Quốc) phải vật lộn với việc xử lý hàng ngàn tấn rác thải nhựa mỗi ngày.

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) sẽ cấm đồ bằng nhựa dùng một lần tại các nhà hàng từ ngày 22/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục