Taliban thảo luận khả năng phụ nữ tham gia chính phủ

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/12/2021 | 2:22:44 PM

Taliban sẽ tham vấn các nhà thần học Hồi giáo về quyền phụ nữ, trong đó có khả năng để phụ nữ tham gia chính phủ.

Phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid tại cuộc họp báo ở Kabul, Afghanistan hồi tháng 8.
Phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid tại cuộc họp báo ở Kabul, Afghanistan hồi tháng 8.

Phát ngôn viên Taliban Zabiullah Mujahid hôm 12/12 cho biết các nhà thần học Hồi giáo sẽ chia sẻ quan điểm về các vấn đề gây tranh cãi và Taliban sẽ tiếp tục điều hành Afghanistan dựa theo quan điểm riêng về quyền phụ nữ.

Các nhà hoạt động về quyền công dân tại Afghanistan, nhất là những người đấu tranh vì quyền phụ nữ, cho rằng các nhà thần học nữ cũng phải được tham gia vào quá trình tham vấn, vì quá trình này sẽ có tác động tích cực đến quyền tiếp cận việc làm và giáo dục của phụ nữ.

Đầu tháng 12, Taliban ban sắc lệnh về quyền phụ nữ, công nhận phụ nữ không phải là tài sản và cấm ép phụ nữ kết hôn nhưng không đề cập đến quyền tiếp cận giáo dục và việc làm.

Taliban tiếp quản Afghanistan từ ngày 15/8 sau khi lật đổ chính phủ do phương Tây hậu thuẫn. Đầu tháng 9, lãnh đạo Taliban công bố chính phủ toàn là nam giới. Cộng đồng quốc tế chưa công nhận chính quyền Taliban. Những điều kiện chính để công nhận chính phủ Afghanistan mới là là tính bao trùm và tôn trọng nhân quyền, bao gồm quyền phụ nữ.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Libya tại Sirte.

Chính phủ Thống nhất Quốc gia Libya kêu gọi người dân Libya cần phải bảo vệ sự ổn định mà họ đạt được thông qua bầu cử, đồng thời cam kết sẽ chuyển giao quyền lực sau ngày 24/12.

Hàng loạt trận lốc xoáy và bão lớn đã càn quét 6 bang ở miền Trung nước Mỹ, bao gồm Arkansas, Illinois, Kentucky, Missouri, Tennessee và Mississippi đêm 10/12 và sáng 11/12 (giờ địa phương). Trong ảnh: Cây đổ ra đường trước ngôi nhà bị thiệt hại do lốc xoáy ở thành phố Mayfield, bang Kentucky. (Ảnh: AP)

Hơn 30 cơn lốc xoáy đã được báo cáo trên khắp 6 tiểu bang ở Mỹ hôm 10-11/12, gây thiệt hại nặng nề và khoảng 100 người có thể đã thiệt mạng. Đây có thể là một trong những đợt lốc xoáy lớn nhất lịch sử nước Mỹ.

Bà Karen Donfried. (Nguồn: Reuters).

Các bên “có thể đạt được tiến triển về mặt ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột tại Donbass thông qua việc thực thi các thỏa thuận Minsk, ủng hộ định dạng Normandy."

Ngoại trưởng G7 họp, thảo luận giải quyết khủng hoảng Nga-Ukraine, Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022. (Nguồn: Reuters).

Ngày 11/12, Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã bắt đầu cuộc họp kéo dài hai ngày tại thành phố Liverpool của Anh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục