Mỹ đình chỉ 44 chuyến bay đến Trung Quốc

  • Cập nhật: Thứ bảy, 22/1/2022 | 8:41:09 AM

Chính phủ Mỹ thông báo đình chỉ 44 chuyến bay từ nước này đến Trung Quốc, nhằm đáp trả động thái tương tự từ Bắc Kinh.

Các máy bay của hãng Air China trên đường băng tại sân bay Bắc Kinh hồi tháng 3/2020.
Các máy bay của hãng Air China trên đường băng tại sân bay Bắc Kinh hồi tháng 3/2020.

Bộ Giao thông Mỹ hôm 21/1 cho biết quyết định đình chỉ sẽ có hiệu lực từ ngày 30/1, bắt đầu với chuyến bay đã được lên lịch trình của hãng hàng không Xiamen Airlines từ Los Angeles tới Hạ Môn, và kéo dài đến ngày 29/3. Một số chuyến bay của các hãng Xiamen, Air China, China Southern Airlines và China Eastern Airlines cũng bị hủy.

Kể từ ngày 31/12/2021, giới chức Trung Quốc cũng đã đình chỉ 44 chuyến bay của các hãng hàng không Mỹ United Airlines, American Airlines và Delta Airlines, sau khi một số hành khách nhận kết quả dương tính với nCoV. Bộ Giao thông Mỹ cho biết lần gần đây nhất chính phủ Trung Quốc thông báo hủy các chuyến bay của họ là hôm 18/1.

Airlines for America, nhóm thương mại đại diện cho ba hãng hàng không Mỹ bị ảnh hưởng cùng một số hãng khác, bày tỏ ủng hộ động thái của Washington "để đảm bảo các hãng hàng không Mỹ được đối xử công bằng trên thị trường Trung Quốc". Trong khi đó, Bộ Giao thông Mỹ đánh giá hành động của Trung Quốc "đi ngược với lợi ích cộng đồng và cần có biện pháp khắc phục thích hợp".

Bộ Giao thông Mỹ còn cho biết họ sẵn sàng xem xét lại quyết định của mình nếu Trung Quốc sửa đổi chính sách để cải thiện tình hình đối với các hãng hàng không Mỹ, đồng thời cảnh báo nếu Trung Quốc tiếp tục hủy thêm chuyến bay, Mỹ "có quyền tiến hành các hành động bổ sung".

Đáp lại, phát ngôn viên đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Lưu Bằng Vũ cho biết chính sách đối với các chuyến bay chở khách quốc tế đến Trung Quốc "được áp dụng bình đẳng cho cả các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài một cách công bằng, công khai và minh bạch". Ông cho rằng động thái của Mỹ "rất vô lý", đồng thời kêu gọi Washington "ngừng gây rối và hạn chế những chuyến bay chở khách bình thường" của các hãng hàng không Trung Quốc.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc hồi tháng 9/2021 cho biết nước này đã cắt giảm tổng số chuyến bay quốc tế xuống còn 200 chuyến mỗi tuần, tương đương 2% mức trước đại dịch. Số chuyến bay của Mỹ bị hủy bỏ gia tăng kể từ tháng 12, khi số ca nhiễm biến chủng Omicron gây lo ngại tăng vọt tại nước này. Ngoài Mỹ, Trung Quốc cũng đình chỉ chuyến bay với các quốc gia khác, trong đó có 6 chuyến từ Pháp và Canada hôm 12/1.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Triều Tiên tiến hành vụ thử

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) ngày 20-4 cho biết Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm đầu đạn tên lửa hành trình và phóng thử tên lửa phòng không mới ở vùng biển phía Tây nước này hôm 19-4.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các thiết bị quân sự tham gia lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 hiện đang trên đường tới Mátxcơva.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục