Trung Quốc trừng phạt quan chức Mỹ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/4/2022 | 3:22:37 PM

Bắc Kinh thông báo áp đặt trừng phạt hạn chế thị thực với các quan chức Mỹ "bịa đặt" về tình hình nhân quyền ở Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tại Bắc Kinh hôm 3/3.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tại Bắc Kinh hôm 3/3.

"Lệnh trừng phạt sẽ áp đặt với những người bịa đặt những lời nói dối về vấn đề nhân quyền liên quan đến Trung Quốc, thúc giục và ban hành các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc, gây tổn hại tới quyền và lợi ích của Trung Quốc", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 31/3.

Ông Uông cho biết các quan chức Mỹ bị trừng phạt, chưa được tiết lộ danh tính, sẽ bị áp đặt hạn chế về thị thực vào Trung Quốc, đáp trả hành động trước đó của Washington.

"Mỹ lấy cái cớ về điều họ gọi là vấn đề nhân quyền để bịa ra những lời dối trá ác ý và mượn đó làm lý do can thiệp công việc nội bộ của Trung Quốc, bôi nhọ hình ảnh Trung Quốc và chèn ép các quan chức Trung Quốc", ông Uông Văn Bân nhấn mạnh.

Biện pháp trừng phạt ăn miếng trả miếng của Bắc Kinh được đưa ra sau khi Washington công bố lệnh hạn chế thị thực với các quan chức Trung Quốc bị cáo buộc "đàn áp tôn giáo và dân tộc thiểu số ở Tân Cương". Mỹ cũng không tiết lộ danh sách các quan chức Trung Quốc bị trừng phạt.

Quan hệ Mỹ - Trung vốn căng thẳng vì các vấn đề thương mại, nhân quyền, Hong Kong và Đài Loan, gần đây tiếp tục trở nên nghiêm trọng hơn khi Bắc Kinh không chỉ trích hay tham gia trừng phạt chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine theo lời thúc giục từ Washington và các đồng minh.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Quân đội Campuchia ký thoả thuận hợp tác với quân đội Trung Quốc.

Quân đội Trung Quốc và Campuchia vừa ký một biên bản ghi nhớ, khi Bắc Kinh đang nỗ lực làm sâu sắc hợp tác an ninh với khu vực để cạnh tranh với Mỹ.

Cảnh sát Sri Lanka ngăn chặn người biểu tình cố gắng xông vào dinh thự của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa.

Chính quyền Sri Lanka đã áp đặt lệnh giới nghiêm ở thủ đô Colombo sau khi những người biểu tình cố gắng xông vào dinh thự riêng của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa.

Dòng chảy phương Bắc 2.

Cuộc chiến Nga-Ukraine đã kéo theo nhiều biến động về địa chính trị và kinh tế. Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 – một dự án năng lượng khổng lồ với tổng kinh phí đầu tư 11 tỷ USD và mất nhiều năm để xây dựng cũng không tránh khỏi vạ lây.

Ảnh minh họa

Chính phủ Ấn Độ cho biết, nước này sẽ nhập khẩu 100 tấn uranium tự nhiên và 133 đơn vị tổ hợp nhiên liệu trong năm tài khóa 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục