Châu Âu thay đổi lập trường, cho phép thanh toán khí đốt Nga bằng rúp

  • Cập nhật: Chủ nhật, 24/4/2022 | 6:53:59 AM

Ủy ban châu Âu (EC) hôm 22/4 đã thay đổi lập trường của mình khi tuyên bố các doanh nghiệp EU có thể thanh toán tiền mua khí đốt Nga bằng đồng rúp, miễn không vi phạm các lệnh trừng phạt đang áp đặt lên Moscow.

Châu Âu đồng ý cho các doanh nghiệp thanh toán hợp đồng khí đốt của Nga bằng đồng rúp. Ảnh: DW
Châu Âu đồng ý cho các doanh nghiệp thanh toán hợp đồng khí đốt của Nga bằng đồng rúp. Ảnh: DW

Theo hãng tin RT, theo tài liệu hướng dẫn mà EC gửi tới các nước thành viên EU mới đây, quy trình thanh toán theo đề nghị của Nga không nằm trong lệnh trừng phạt của khối này đối với Moscow. Mặc dù vậy EC cũng nhấn mạnh "các thủ tục thanh toán đó hiện chưa rõ ràng”.

Trước đó vào cuối tháng 3 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh yêu cầu các nước được coi là "không thân thiện", gồm Mỹ, các nước thành viên EU, Anh, Nhật Bản, Canada, Na Uy, Singapore, Hàn Quốc, Thụy Sĩ và Ukraine, phải trả tiền khí đốt bằng đồng rúp. Theo yêu cầu thanh toán mới, những nhà nhập khẩu năng lượng của EU sẽ phải mở một tài khoản tại ngân hàng Gazprombank để thực hiện thanh toán bằng euro hoặc đồng USD, rồi sau đó sẽ được chuyển đổi sang đồng rúp.

Châu Âu hiện là khách hàng mua dầu thô lớn nhất của Nga. Trong năm 2020, EU đã nhập khẩu khoảng 138 triệu tấn dầu mỏ trong tổng số 260 triệu tấn xuất khẩu của Nga, chiếm khoảng 53%, theo BP Statistical Review of World Energy.

(Theo Kinh tế đô thị)

Các tin khác
Cử tri Pháp tại các lãnh thổ hải ngoại đã đi bỏ phiếu sớm trong ngày 23/4. (Ảnh: Le Monde)

Hơn 48 triệu cử tri Pháp ngày hôm nay sẽ đi bỏ phiếu vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống để lựa chọn ông Emmanuel Macron hoặc bà Marine Le Pen làm Tổng thống của Pháp trong nhiệm kỳ 5 năm tới.

Hiện trường vụ đánh bom tại đền thờ Hồi giáo Seh Dokan ở Mazar-i-Sharif, Afghanistan ngày 21/4. (Ảnh minh họa: AFP/ TTXVN)

Chính quyền tỉnh Kunduz, miền Bắc Afghanistan thông báo một vụ nổ xảy ra ngày 22/4 tại một thánh đường Hồi giáo ở thành phố cùng tên của tỉnh này, khiến ít nhất 20 người thương vong.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: Ghana News.

Người phát ngôn Điện Kremlin hôm 22/4 thông báo ông Putin và ngoại trưởng Nga sẽ hội đàm với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tại Moscow vào ngày 26/4 tới.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi thư cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, người sắp mãn nhiệm chức vụ, nhằm cảm ơn ông đã cố gắng cải thiện quan hệ liên Triều.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục