Triều Tiên phóng hai tên lửa hành trình về phía biển Hoàng Hải

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/8/2022 | 10:44:29 AM

Hãng thông tấn Yonhap vừa dẫn một nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho biết, vào sáng 17/8, Triều Tiên đã phóng thử hai tên lửa hành trình ra phía Biển Hoàng Hải.

Một vụ phóng tên lửa hành trình của Triều Tiên.
Một vụ phóng tên lửa hành trình của Triều Tiên.

Quan chức quân đội Hàn Quốc (không tiết lộ tên) cho biết, nước này đã phát hiện hai tên lửa hành trình do Triều Tiên phóng từ Onchon, tỉnh Nam Pyongan, về phía biển Hoàng Hải vào sáng vào rạng sáng 17/8. Tuy nhiên, thông tin liên quan tới vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, gồm thời gian và chủng loại tên lửa chính xác được phóng đi đã không được tiết lộ cụ thể.

Trong thông báo gửi cho báo chí, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cũng xác nhận thông tin: "Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc đã phát hiện Triều Tiên phóng hai tên lửa hành trình gần căn cứ không quân Onchon ở tỉnh Nam Phyongan vào sáng sớm 17/8”. Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Seoul Kim Sung Han đã triệu tập một cuộc họp vào 9 giờ sáng cùng ngày và lắng nghe những thông tin vắn tắt do JCS công bố.

Hiện giới chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc đang phân tích các thông tin liên quan tới vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, đồng thời duy trì trạng thái sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Vụ phóng diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cùng ngày tổ chức cuộc họp báo đánh dấu 100 ngày cầm quyền. Đây cũng là lần đầu tiên Triều Tiên phóng tên lửa hành trình kể từ tháng 1 năm nay và được thực hiện chỉ 1 ngày sau khi quân đội Hàn Quốc và Mỹ tiến hành cuộc tập trận sơ bộ ngay trước thời điểm khởi động cuộc tập trận chung thường niên mang tên  "Lá chắn Tự do Ulchi (UFS)”.

Trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm 77 năm Ngày giải phóng bán đảo Triều Tiên khỏi ách đô hộ của phát xít Nhật (15/8/1945 – 15/8/2022), Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã nêu "sáng kiến táo bạo” nhằm hỗ trợ Triều Tiên phát triển kinh tế với điều kiện người láng giềng phía Bắc thực hiện các bước đi phi hạt nhân hóa.

Phát biểu với báo giới ngày 16/8, một quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc hy vọng Triều Tiên sẽ phản hồi đề xuất thiện chí mà Hàn Quốc đưa ra, vì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên cũng như sự thịnh vượng chung của Seoul và Bình Nhưỡng. Quan chức này nhấn mạnh, Bộ Thống nhất Hàn Quốc hiện không có kế hoạch đề xuất một cuộc tiếp xúc cấp chuyên viên với Triều Tiên để bàn về "sáng kiến táo bạo” mà Tổng thống Yoon Suk-yeol đưa ra, song sẵn sàng cân nhắc tới khả năng này thông qua việc đánh giá các mối quan hệ liên Triều và tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng cho biết họ đã thông báo cho một số nước gồm Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản về kế hoạch viện trợ kinh tế cho Triều Tiên. Hiện Washington đã bày tỏ sự ủng hộ đối với sáng kiến này.

Các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cấm Triều Tiên phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo, do đó việc Triều Tiên phóng tên lửa hành trình không vi phạm các nghị quyết từ cơ quan quyền lực Liên hợp quốc.
(Theo dangcongsan.vn)

Các tin khác
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (phải), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (giữa) và nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky.

Văn phòng Tổng Thư ký Liên hợp quốc thông báo ông Guterres sẽ gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky.

Hiện trường vụ nổ.

Theo một quan chức tình báo Taliban giấu tên, nhiều khả năng có đến 35 người thiệt mạng và bị thương, và con số này có nguy cơ tiếp tục tăng lên trong vụ nổ tại khu vực Khair Khana.

Trung Quốc hôm 15/8 đã hoàn thành cấu trúc vòm đỡ cho cây cầu vượt sông Ngô Giang dài 1.834 m ở tỉnh Quý Châu, phía tây nam nước này.

Quyết định giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt hàng hóa nghiêm trọng.

Quyết định giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt hàng hóa nghiêm trọng, đồng thời thúc đẩy ngành công nghiệp địa phương, song không từ bỏ quyền kiểm soát của nhà nước đối với hoạt động ngoại thương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục