WHO tạm thay giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/8/2022 | 2:05:51 PM

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã điều động quan chức số hai của cơ quan này thay thế tạm thời vị trí giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương của ông Kasai Takeshi, sau khi có thư tố cáo ông này lạm quyền, phân biệt chủng tộc và độc đoán.

Giám đốc văn phòng khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Kasai Takeshi
Giám đốc văn phòng khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Kasai Takeshi

Phó tổng giám đốc Zsuzsanna Jakab đã được điều động từ trụ sở toàn cầu của WHO tại Geneva (Thụy Sĩ) đến thủ đô Manila (Philippines), nơi đặt văn phòng khu vực Tây Thái Bình Dương, để tạm thời thay thế tiến sĩ Kasai.

WHO cho biết bà Jakab được cử đến Manila để đảm bảo công việc tại văn phòng diễn ra suôn sẻ, Hãng tin AFP đưa tin ngày 31-8. Văn phòng khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO phụ trách khu vực gồm 37 vùng lãnh thổ với gần 1,9 tỉ dân.

Động thái nói trên của WHO diễn ra sau khi ông Kasai đối mặt với hàng loạt cáo buộc lạm quyền, phân biệt chủng tộc và độc đoán.

Tháng 1-2022, các nhân viên và cựu nhân viên giấu tên "vì sợ bị trả thù" đã gửi email tố cáo ông Kasai đến các quốc gia thành viên trong ban điều hành gồm 34 quốc gia của WHO. Theo email, ông Kasai có "những nhận xét xúc phạm nhân viên của một số quốc gia nhất định", đặc biệt là người Philippines.

Ông Kasai còn bị tố tạo ra "bầu không khí độc hại" tại văn phòng khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO với văn hóa "bắt nạt có hệ thống và chế giễu công khai".

Trong một tài liệu được gửi đến trụ sở WHO vào thời điểm nói trên, ông Kasai đã bác bỏ mọi cáo buộc và cho biết ông sẽ hợp tác điều tra.

"Tôi coi trọng những lo ngại về cách quản lý của tôi và văn hóa làm việc tại khu vực Tây Thái Bình Dương. Tôi nghiêm khắc với nhân viên, song tôi bác bỏ cáo buộc rằng tôi nhắm đến nhân viên của một quốc gia cụ thể nào", ông Kasai cho biết khi đó.

Ông Kasai được bổ nhiệm vào chức vụ nói trên hồi tháng 2-2019. Trước đó ông là quan chức số hai của văn phòng khu vực Tây Thái Bình Dương, và đã làm việc cho WHO trong hơn 15 năm. Ông Kasai từng là trưởng đại diện WHO tại Việt Nam nhiệm kỳ năm 2012-2014.

Nguồn tin của AFP cho biết cuộc điều tra về các cáo buộc liên quan đến ông Kasai vẫn đang được tiến hành.
(Theo TTO)

Các tin khác
Binh sĩ Mali trong 1 cuộc tuần tra gần biên giới với Niger ở Dansongo Circle, Mali, ngày 23/8/2021.

Ngày 30/8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã gia hạn lệnh cấm đi lại và phong tỏa tài sản áp dụng đối với các cá nhân và thực thể cản trở việc thực hiện Hiệp định Hòa bình và hòa giải ở Mali, cho đến ngày 31/8/2023.

Trường hợp tử vong đầu tiên do đậu mùa khỉ ở Mỹ đã được xác nhận ở bang Texas. Đây là một trong số ít các ca tử vong do căn bệnh này trên toàn thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ngày 30/8, Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tổ chức cuộc họp để nghiên cứu công tác chuẩn bị Hội nghị toàn thể lần 7 Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc khóa 19 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 Đảng cộng sản Trung Quốc.

Ngày 30/8, các lực lượng an ninh Iraq đã dỡ bỏ lệnh giới nghiêm trên toàn quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục