Séc trở thành Chủ tịch Hội đồng thống đốc IAEA nhiệm kỳ 2022–2023

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/10/2022 | 7:24:34 AM

Cộng hòa Séc hôm qua đã trở thành Chủ tịch tiếp theo của Hội đồng Thống đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) mà không cần tiến hành bỏ phiếu bởi ứng cử viên phản đối duy nhất là Slovenia đã rút lại quyết định của mình ngay trước cuộc bỏ phiếu.

Đại sứ Ivo Sramek sẽ giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng Thống đốc của IAEA giai đoạn 2022-2023.
Đại sứ Ivo Sramek sẽ giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng Thống đốc của IAEA giai đoạn 2022-2023.

Bình luận về sự kiện này, Bộ trưởng Ngoại giao Séc Jan Lipavsky cho rằng, đây là một thành công lớn nữa của Ngoại giao Séc. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã cho thấy nó đóng vai trò quan trọng đối với an ninh của của châu Âu nói chung và Cộng hòa Séc nói riêng.

Vị trí Chủ tịch Hội đồng Thống đốc sẽ do Trưởng Phái đoàn thường trực của Cộng hòa Séc tại Vienna, Đại sứ Ivo Sramek đảm nhiệm trong thời hạn một năm kể từ ngày 3/10/2022. Đại sứ Sramek là Đại diện Thường trực của Cộng hòa Séc tại Liên hợp quốc, Tổ chức An ninh và Hợp tác ở châu Âu (OSCE) và các tổ chức quốc tế khác tại Viên (Vienna) kể từ tháng 9 năm 2018. Trước khi đảm nhiệm cương vị hiện tại, Đại sứ Sramek từng là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao về Các vấn đề An ninh và Đa phương (2016-2018).

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế là một tổ chức quốc tế chuyên ngành thuộc hệ thống Liên Hợp quốc có trụ sở tại Vienna, Áo có nhiệm vụ đặt ra và giám sát các quy tắc sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình. Cơ quan chính của IAEA là Đại hội đồng họp mỗi năm một lần (cuộc họp của đại diện của tất cả 175 quốc gia thành viên). Trong khi đó, quyền hạn của nó được chuyển giao cho Hội đồng thống đốc gồm 35 thành viên.

Nhiệm kỳ của các thống đốc là 2 năm và họ được bầu trên cơ sở đại diện khu vực công bằng của các nhóm khu vực. Cộng hòa Séc được bầu làm thành viên Hội đồng thống đốc vào tháng 9/2021. Hàng năm, các thống đốc bầu một Chủ tịch có nhiệm kỳ 12 tháng. Chức vụ chủ tịch luân phiên giữa các nhóm khu vực.

(Theo VOV)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục