Mỹ, EU lên án Triều Tiên phóng tên lửa qua Nhật

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/10/2022 | 2:10:48 PM

Mỹ và EU ra tuyên bố chỉ trích Triều Tiên "vi phạm luật pháp quốc tế" sau khi nước này phóng tên lửa đạn đạo qua lãnh thổ Nhật.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 30/9.
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 30/9.

"Mỹ lên án vụ phóng tên lửa này và kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành vi bất hợp pháp, gây bất ổn", Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ hôm nay ra tuyên bố, sau khi Bình Nhưỡng phóng một tên lửa đạn đạo qua lãnh thổ Nhật Bản, buộc giới chức nước này phát lệnh sơ tán đến cư dân.

Tên lửa được nhận định có tầm bắn 4.500-4.600 km, có thể dễ dàng vươn tới đảo Guam và quần đảo Aleutian, nơi đặt những căn cứ quân sự chiến lược của Mỹ. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2017 Triều Tiên phóng tên lửa qua vùng trời Nhật Bản.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng đã điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản để trao đổi về "phản ứng chung, mang tính quốc tế phù hợp và mạnh mẽ" sau động thái của Triều Tiên. Ông Sullivan cũng tái khẳng định các cam kết chặt chẽ của Mỹ trong việc bảo vệ Nhật Bản và Hàn Quốc.

"Liên minh châu Âu (EU) mạnh mẽ lên án Triều Tiên cố tình đe dọa an ninh khu vực bằng cách phóng tên lửa qua Nhật Bản", Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel viết trên Twitter. Ông gọi vụ thử tên lửa của Triều Tiên là "hành động hung hăng vô cớ và vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế". Theo các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, Triều Tiên không được phép thử nghiệm các loại vũ khí đạn đạo tầm xa.

Đây là lần thứ bảy Triều Tiên phóng tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật kể từ năm 1998. Thủ tướng Nhật Fumio Kishida đã lên án động thái của Triều Tiên, trong khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cảnh báo sẽ "phản ứng quyết liệt" với hành động của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đã 5 lần thử tên lửa các loại trong 10 ngày qua, khi Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cuối tuần trước diễn tập hải quân ba bên với nhiều nội dung, trong đó có săn tìm tàu ngầm. Loạt động thái của Bình Nhưỡng khiến chính phủ các nước trong khu vực, Washington cùng giới quan sát lo ngại Triều Tiên đang tạo đà cho một cuộc thử hạt nhân.

Cộng đồng tình báo Hàn Quốc nhận định vụ thử hạt nhân lần thứ 7 của Triều Tiên có thể diễn ra trong giai đoạn từ ngày 16/10 đến ngày 7/11, cận kề bầu cử giữa kỳ tại Mỹ. Quá trình chuẩn bị ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên đã hoàn tất.

Triều Tiên đã thử nghiệm vũ khí hạt nhân 6 lần kể từ năm 2006, gần nhất hồi tháng 9/2017.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục