Quốc hội Iraq phê chuẩn chính phủ mới, chấm dứt bế tắc chính trị

  • Cập nhật: Thứ bảy, 29/10/2022 | 8:12:15 AM

Quốc hội Iraq ngày 27-10 đã phê chuẩn quyết định thành lập chính phủ mới, qua đó chấm dứt một năm bế tắc về chính trị tại quốc gia Trung Đông này, song Baghdad vẫn sẽ phải đối mặt với không ít thách thức.

Theo phóng viên tại Trung Đông, Thủ tướng Mohammed Shia Al-Sudani (52 tuổi) - từng đảm nhiệm các chức vụ Bộ trưởng Nhân quyền cũng như Bộ trưởng Lao động và Xã hội - sẽ đứng đầu chính phủ mới. Danh sách 21 bộ trưởng do ông Al-Sudani lựa chọn đã được thông qua trong cuộc bỏ phiếu của Quốc hội Iraq về nội các mới. Ông Al-Sudani đã bổ nhiệm người đứng đầu công ty khí đốt nhà nước South Gas Co. (SGC) Hayan Abdul Ghani làm Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq.

Phiên họp ngày 27-10 diễn ra một năm sau cuộc bầu cử Quốc hội Iraq hồi tháng 10 năm ngoái, trong đó, Giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite Moqtada Al-Sadr là người giành chiến thắng lớn nhất nhưng không vận động được đủ sự ủng hộ để thành lập chính phủ mới.

Hồi tháng 8-2022, Giáo sĩ Al-Sadr đã rút 73 nghị sĩ thuộc đảng của ông ra khỏi Quốc hội Iraq và tuyên bố sẽ từ bỏ chính trị, dẫn đến tình trạng bạo lực tồi tệ nhất tại thủ đô Baghdad trong nhiều năm qua khi những người ủng hộ Giáo sĩ Al-Sadr xông vào tòa nhà chính phủ và đụng độ với các nhóm Shiite đối thủ, với hầu hết trong số này được Iran hậu thuẫn.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Triều Tiên xác nhận phóng thành công một tên lửa siêu thanh vào sáng 5/1.

Tên lửa được bắn về vùng biển phía Đông hướng vào Biển Nhật Bản vào thời điểm cuộc tập trận quân sự lớn của Hàn Quốc sắp kết thúc.

Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu hỏa được Triều Tiên thử nghiệm hồi tháng 1.

Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía đông, giữa lúc Mỹ và Hàn Quốc diễn tập phòng thủ.

Vua Charles III (trái) và tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại phòng 1844 ở Cung điện Buckingham, London, hôm 25/10.

Vua Charles III không bổ nhiệm Thủ tướng Sunak trong khán phòng Cung điện Buckingham, thay đổi truyền thống từ thời Nữ hoàng Elizabeth II.

Ảnh minh họa.

Chính phủ Séc hôm qua đã mở rộng kiểm soát tại biên giới với Slovakia thêm 45 ngày tức đến ngày 12/12.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục