Tổng thống Nga tố phương Tây gây ra khủng hoảng ở Trung Đông

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/10/2023 | 8:47:10 AM

Tổng thống Nga Vladimir Putin đổ lỗi cho phương Tây về cuộc khủng hoảng ở Trung Đông, nơi Israel đang ném bom Dải Gaza để cố gắng tiêu diệt Hamas.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Phát biểu trên truyền hình trước Hội đồng An ninh Nga, chính phủ và những người đứng đầu các cơ quan thực thi pháp luật của Nga, Tổng thống Putin nói rằng "giới tinh hoa cầm quyền Mỹ" và các "vệ tinh" của họ đứng sau vụ sát hại người Palestine ở Dải Gaza.

Tổng thống Nga cũng cáo buộc Mỹ đứng sau các cuộc xung đột ở Ukraine, Afghanistan, Iraq và Syria.

"Họ cần sự hỗn loạn liên tục ở Trung Đông. Do đó (Mỹ) cố gắng hết sức để làm mất uy tín của những quốc gia cương quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza, ngăn chặn đổ máu, sẵn sàng đóng góp thực sự để giải quyết cuộc khủng hoảng, và không ký sinh trên đó", ông Putin tuyên bố.

Theo Hãng tin Reuters, Nga ủng hộ lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza và giải pháp hai nhà nước. Quốc gia này từng khiến Israel tức giận khi tiếp đón một phái đoàn Hamas ở Matxcơva.

Hơn một năm qua, Tổng thống Putin đã coi "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine như một cuộc đấu tranh sinh tồn của Nga trước một phương Tây quyết dùng Ukraine để đè bẹp và triệt hạ Nga do Mỹ lãnh đạo.

Ngày 30-10, ông Putin cho biết Nga đang chiến đấu với các lực lượng mờ ám của Mỹ gây ra cuộc khủng hoảng Trung Đông trên chiến trường Ukraine.

"Palestine chỉ có thể được giúp đỡ bằng cách chiến đấu với những kẻ đứng đằng sau thảm kịch này. Chúng tôi là Nga và chúng tôi đang chiến đấu với họ trong bối cảnh 'chiến dịch quân sự đặc biệt'. Cho cả chúng tôi và những người phấn đấu cho tự do thực sự", ông Putin nói.

"Chìa khóa để giải quyết xung đột là tạo ra một nhà nước Palestine độc lập, có chủ quyền", ông Putin khẳng định, ngụ ý rằng đây không phải là mục tiêu của Washington.

Tổng thống Nga cũng đổ lỗi cho phương Tây và Ukraine về các sự kiện ở Dagestan, nơi một đám đông đã cố gắng truy lùng những hành khách vừa hạ cánh xuống sân bay Makhachkala từ Israel vào tối 29-10.

"Các sự kiện ở Makhachkala đêm qua được truyền cảm hứng, bao gồm cả thông qua mạng xã hội, đặc biệt là từ lãnh thổ Ukraine, bởi bàn tay của các đặc vụ của cơ quan tình báo phương Tây", ông Putin nói.

(Theo TTO)

Các tin khác
Xe tải chở hàng cứu trợ tiến vào Dải Gaza qua cửa khẩu Rafah ngày 22/10/2023.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, một quan chức Ai Cập ngày 30/10 cho biết khoảng 193 xe tải chở 3.100 tấn hàng viện trợ nhân đạo đã qua cửa khẩu Rafah để vào Dải Gaza, kể từ khi hoạt động cứu trợ được bắt đầu từ ngày 21/10.

Israel mở rộng tấn công trên bộ ở Dải Gaza

Quân đội Israel tuyên bố tấn công khoảng 600 mục tiêu của Hamas ở Dải Gaza khi lực lượng của họ tiếp tục mở rộng chiến dịch trên bộ tại vùng lãnh thổ này.

Binh sĩ Israel gần biên giới Dải Gaza.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, họ không thể sơ tán bệnh nhân trong bệnh viện khỏi vùng xung đột và kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza. “Các bệnh viện ở phía bắc Dải Gaza liên tục yêu cầu cần sơ tán, nhưng điều này là không thể do đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân. Chúng tôi kêu gọi bảo vệ dân thường và nhân viên y tế, cũng như dỡ bỏ lệnh sơ tán và đảm bảo tiếp tục tiếp cận các nguồn cung cấp nhân đạo vào Gaza”, WHO cho biết trên mạng xã hội X.

Tổng chưởng lý Rob Bonta phát biểu trong cuộc họp báo ở San Francisco, vào ngày 24/10/2023. Ảnh: AP

Hàng chục tiểu bang của Mỹ đang kiện Meta, công ty mẹ của Instagram, về các tính năng “gây nghiện” và tác hại đến sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên. Đây là cuộc chiến mở đầu nhắm vào các công ty truyền thông lớn nhằm bảo vệ sức khỏe cho trẻ em.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục