Nga lên tiếng sau khi Giáo hoàng kêu gọi Ukraine giương cờ trắng đàm phán

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/3/2024 | 3:12:28 PM

Moscow cho rằng, lời kêu gọi của Giáo hoàng Francis về việc đàm phán với Nga nhằm chấm dứt xung đột là thông điệp gửi đến các đồng minh của Ukraine ở phương Tây.

Lực lượng cứu hộ tại một tòa nhà bị phá hủy do cuộc tập kích của Nga ở Kharkov ngày 23/1.
Lực lượng cứu hộ tại một tòa nhà bị phá hủy do cuộc tập kích của Nga ở Kharkov ngày 23/1.

"Theo tôi, Giáo hoàng đang kêu gọi phương Tây gác tham vọng của họ lại và thừa nhận sai lầm", trang tin ANSA dẫn bình luận của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 10/3.

Theo bà Zakharova, phương Tây đã lợi dụng Ukraine như một công cụ để đạt được tham vọng làm suy yếu Nga.

Bà Zakharova cũng cho rằng tình hình ở Ukraine hiện nay đã "đi vào ngõ cụt", do vậy, Ukraine và các đồng minh nên từ bỏ tham vọng đánh bại Nga trên chiến trường. Bà khẳng định thêm, Nga "chưa bao giờ phản đối đàm phán".

Cuối tuần qua, Giáo hoàng Francis kêu gọi Ukraine "có can đảm giương cờ trắng", đàm phán với Nga nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài hơn 2 năm qua.

Kêu gọi này ngay lập tức đã vấp phải sự phản ứng gay gắt của giới chức Ukraine. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố, Kiev sẽ không bao giờ từ bỏ lá cờ của mình, không bao giờ đầu hàng.

"Cờ của chúng tôi màu vàng và xanh. Chúng tôi sẽ luôn sống, chết và chiến thắng vì màu cờ này. Chúng tôi sẽ không bao giờ giương bất cứ lá cờ nào khác", Ngoại trưởng Kuleba bình luận trên mạng xã hội.

Giới chức trách Ukraine khẳng định sẽ tiếp tục chiến đấu để giành lại lãnh thổ, đẩy lùi toàn bộ lực lượng Nga khỏi biên giới dù cuộc chiến này có thể kéo dài nhiều năm.

Tháng trước, Reuters dẫn nguồn thạo tin cho hay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát tín hiệu ngừng bắn ở Ukraine, đóng băng chiến sự, song Ukraine và các đồng minh đã bác bỏ.

(Theo Dân trí)

Các tin khác
Quân đội Nigeria ăn mừng sau khi đánh bại Boko Haram tại một khu vực ở Đông Bắc Nigeria năm 2015.

Các chỉ huy Lực lượng dân quân Nigeria (CJTF) hôm qua (28/4) xác nhận, ít nhất 23 thành viên của lực lượng này đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công khủng bố hôm 27/4 tại miền Bắc nước này.

Người dân nhận hàng viện trợ nhân đạo tại Dải Gaza ngày 23/4/2024.

Israel cho biết đã mở cửa các hành lang vận chuyển mới từ cảng biển và biên giới trên đất liền để tăng cường đưa hàng hóa viện trợ gồm thực phẩm, nước uống, vật tư y tế, thiết bị trú ẩn vào Gaza.

Dải Gaza bị tàn phá nặng nề do xung đột giữa Israel và Hamas

Trong một động thái khá bất ngờ, truyền thông Israel đêm qua dẫn lời một quan chức nước này tuyên bố rằng Tel Aviv sẵn sàng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 7 tháng qua ở dải Gaza với lực lượng Hamas. Trước đó, một số nguồn tin khu vực nhận định các cuộc thương lượng tiến tới thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin giữa Israel và Hamas, đã đạt thêm những tiến bộ đáng kể.

Binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tham chiến tại Gaza.

Israel cảnh báo, cuộc đàm phán mới nhất với Ai Cập là “cơ hội cuối cùng” cho một thỏa thuận ngừng bắn, trước khi chiến dịch tấn công thành phố Rafah được triển khai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục