Hội nghị thượng đỉnh Đức - Pháp - Ba Lan họp bàn về Ukraine

  • Cập nhật: Thứ bảy, 16/3/2024 | 3:17:14 PM

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đến Berlin, Đức để thảo luận về việc hỗ trợ Ukraine với các nhà lãnh đạo Đức và Ba Lan.

Hội nghị thượng đỉnh ba bên Đức - Pháp - Ba Lan, hay còn gọi là "Tam giác Weimar" được thành lập năm 1991, đã diễn ra từ ngày 15/3 - nhằm thể hiện sự đoàn kết của châu Âu trong việc hỗ trợ Ukraine sau nhiều tuần xích mích giữa các đồng minh. Cuộc gặp này được xem là dấu hiệu hạ nhiệt căng thẳng giữa Đức và Pháp.

Từ cuối tháng 2, Pháp và Đức nảy sinh bất đồng về một số vấn đề như việc gửi binh sĩ, cung cấp tên lửa tầm xa, hỗ trợ tài chính… cho Ukraine.

Sự rạn nứt gần giữa các nhà lãnh đạo Pháp và Đức đã làm trầm trọng thêm mối quan hệ vốn dĩ đã căng thẳng, khi ông Macron được cho là đã đưa ra những phát biểu "đi ngược lại mong muốn của Thủ tướng Đức Olaf Scholz".

Tuy nhiên, tại Hội nghị thượng đỉnh ba bên Đức - Pháp - Ba Lan lần này, các nhà lãnh đạo đang tìm cách gửi đi một tín hiệu đoàn kết và thống nhất khi Kyiv vật lộn với tình trạng thiếu nguồn lực quân sự.

Nhà lãnh đạo Đức khẳng định: "Chúng tôi sẽ mua thêm nhiều vũ khí hơn nữa cho Ukraine. Ngoài ra, việc sản xuất thiết bị quân sự sẽ được mở rộng, bao gồm cả việc hợp tác với các đối tác ở Ukraine". Ông Scholz cho biết thêm: "Liên minh pháo binh tên lửa tầm xa mới sẽ được thành lập", đồng thời nhấn mạnh việc thực hiện cam kết đã đưa ra về việc hỗ trợ Ukraine tại một hội nghị ở Paris vào tháng trước.

Trước đó, kế hoạch của Liên minh châu Âu nhằm sản xuất 1 triệu viên đạn pháo cho Ukraine đã thất bại, còn viện trợ cho Ukraine đang bị Mỹ cản trở do những khác biệt chính trị.

Trong khi đó, quan điểm về triển khai lực lượng tới Ukraine đã gây ra bất đồng giữa Pháp và Đức, làm nổi bật sự chia rẽ giữa hai cường quốc hàng đầu của Liên minh châu Âu.

(Theo VTV)

Các tin khác
Dải Gaza bị tàn phá nặng nề do xung đột giữa Israel và Hamas

Trong một động thái khá bất ngờ, truyền thông Israel đêm qua dẫn lời một quan chức nước này tuyên bố rằng Tel Aviv sẵn sàng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 7 tháng qua ở dải Gaza với lực lượng Hamas. Trước đó, một số nguồn tin khu vực nhận định các cuộc thương lượng tiến tới thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin giữa Israel và Hamas, đã đạt thêm những tiến bộ đáng kể.

Binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tham chiến tại Gaza.

Israel cảnh báo, cuộc đàm phán mới nhất với Ai Cập là “cơ hội cuối cùng” cho một thỏa thuận ngừng bắn, trước khi chiến dịch tấn công thành phố Rafah được triển khai.

Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin ở Gaza đang gây sức ép lên chính quyền Israel

Lãnh đạo 18 nước gồm Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp kêu gọi Hamas thả con tin, tuy nhiên nhóm này tuyên bố chỉ thả con tin khi Israel ngừng bắn.

Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục