EU công bố gói tài trợ 8 tỷ USD cho Ai Cập

  • Cập nhật: Chủ nhật, 17/3/2024 | 6:12:02 AM

Hôm nay (17/3), phái đoàn Liên minh châu Âu sẽ làm việc với chính phủ Ai Cập, đồng thời công bố gói tài chính viện trợ trị giá 7,4 tỷ euro, tương đương hơn 8 tỷ USD nhằm mục đích củng cố nền kinh tế của nước này trước hậu quả của hai cuộc xung đột ở Dải Gaza và Sudan.

Ai Cập đã nhận được số tiền tài trợ 240 triệu Euro từ châu Âu, trong giai đoạn 2021-2024, để phục hồi kinh tế, đầu tư phát triển xanh và bền vững
Ai Cập đã nhận được số tiền tài trợ 240 triệu Euro từ châu Âu, trong giai đoạn 2021-2024, để phục hồi kinh tế, đầu tư phát triển xanh và bền vững

Theo dự kiến, phái đoàn EU bao gồm Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen, Thủ tướng Bỉ, Alexander de Croo, Thủ tướng Hy Lạp, Kyriakos Mitsotakis và Thủ tướng Italia, Georgia Meloni sẽ làm việc với tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al-Sissi tại thủ đô Cairo. Nhân dịp này, EU sẽ đề xuất viện trợ cho Ai Cập gói tài chính trị giá 7,4 tỷ Euro dưới dạng các khoản tài trợ và khoản vay. EU cho biết quyết định này được đưa ra trong bối cảnh lo ngại tình hình leo thang ở Dải Gaza và Sudan có thể làm gia tăng những thách thức mà nền kinh tế Ai Cập đang gặp phải và gây ra áp lực di cư tại châu Âu. Nếu đồng ý, Cairo sẽ có thể nhận ngay lập tức khoản hỗ trợ trị giá 1 tỷ Euro (1,1 tỷ USD) và nhiều gói viện trợ khác từ nay cho đến 2027.

Ai Cập đã nhận được số tiền tài trợ 240 triệu Euro (260 triệu USD) trong giai đoạn 2021-2024 từ Liên minh châu Âu để phục hồi kinh tế, đầu tư phát triển xanh và bền vững. Tuy nhiên, do bị ảnh hưởng bởi nhiều cuộc xung đột, kinh tế Ai Cập đang có dấu hiệu đáng lo ngại và bên bờ vực phá sản với tổng các khoản nợ nước ngoài lên tới 164,5 tỷ USD.

Ngoài ra, tình hình căng thẳng tại Dải Gaza cũng sẽ là một chủ đề được quan tâm tại buổi làm việc lần này. Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al-Sissi chia sẻ : "Chúng tôi đang cố gắng hết sức... để đạt được lệnh ngừng bắn ở dải Gaza nhằm bảo vệ và cứu người dân ở Gaza, đặc biệt là những thường dân vô tội.”   

Về phần mình, Thủ tướng Italia nhấn mạnh sẽ làm việc với Ai Cập về vấn đề di cư. Theo bà Georgia Meloni, Ai Cập sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống nhập cư của châu Âu. Đây sẽ là một trong những trụ cột chính của "Kế hoạch Mattei” được Thủ tướng Italia công bố hồi tháng 12/2022.

(Theo VOV)

Các tin khác
Dải Gaza bị tàn phá nặng nề do xung đột giữa Israel và Hamas

Trong một động thái khá bất ngờ, truyền thông Israel đêm qua dẫn lời một quan chức nước này tuyên bố rằng Tel Aviv sẵn sàng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 7 tháng qua ở dải Gaza với lực lượng Hamas. Trước đó, một số nguồn tin khu vực nhận định các cuộc thương lượng tiến tới thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin giữa Israel và Hamas, đã đạt thêm những tiến bộ đáng kể.

Binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tham chiến tại Gaza.

Israel cảnh báo, cuộc đàm phán mới nhất với Ai Cập là “cơ hội cuối cùng” cho một thỏa thuận ngừng bắn, trước khi chiến dịch tấn công thành phố Rafah được triển khai.

Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin ở Gaza đang gây sức ép lên chính quyền Israel

Lãnh đạo 18 nước gồm Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp kêu gọi Hamas thả con tin, tuy nhiên nhóm này tuyên bố chỉ thả con tin khi Israel ngừng bắn.

Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục